Chăm sóc giấc ngủ trẻ sơ sinh tại nhà

18/11/2006 11:13 GMT+7

Đối với trẻ sơ sinh (khi trẻ vừa ra đời cho đến 4 tuần đầu của tuổi), giấc ngủ liên quan mật thiết đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Đây là giai đoạn não trẻ phát triển nhanh nhất và trẻ bắt đầu làm quen với môi trường bên ngoài với nhiều biến đổi. Nếu không có sự chăm sóc thích hợp, trẻ có nguy cơ mắc bệnh nhiễm khuẩn cao bởi sức đề kháng yếu. Vì vậy các bà mẹ cần đặc biệt chú ý chăm sóc giấc ngủ để trẻ nhỏ lớn lên một cách khỏe mạnh.

1. Trẻ ngủ ngon khi đã bú no sữa của mẹ

Trẻ sẽ có giấc ngủ thật ngon khi trẻ đã no sữa. Hãy đảm bảo trẻ được cho bú bằng sữa mẹ vì nhu cầu về dinh dưỡng của bé trong thời kỳ này rất cao. Việc nuôi con bằng sữa mẹ có ảnh hưởng tốt tới sự phát triển tinh thần của trẻ.

Đối với người mẹ, sữa non chỉ được tiết ra sau khi sinh trong vòng khoảng 1 tuần. Do đó người mẹ nên cần cho trẻ bú sớm để tận dụng được nhiều sữa non. Đối với trẻ, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho trẻ bởi thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ cân đối và dễ tiêu hóa. Ngoài những giá trị về dinh dưỡng, sữa mẹ còn giúp trẻ thông minh hơn, và tăng cường sức đề kháng chống lại sự nhiễm khuẩn. Nếu bà mẹ bị thiếu sữa hay mất sữa thì hãy nghĩ tới giải pháp nuôi trẻ bằng sữa công nghiệp.

2. Trẻ ngủ ngon khi được giữ vệ sinh & giữ ấm

Nữa đêm bé thức giấc và khóc quấy khiến quá trình phát triển chậm lại do chức năng sinh lý liên quan đến giấc ngủ đã bị rối loạn. Về sau bé có thể không học hỏi nhanh hay lanh lợi như các trẻ bình thường khác nữa. Nguyên nhân phổ biến thường do trong lúc ngủ trẻ thấy khó chịu khi không được giữ ấm và giữ vệ sinh đúng cách. Khi còn trong bụng mẹ, thân nhiệt của bé luôn được giữ ổn định. Nhưng ngay sau khi ra đời, trẻ đã bị mất nhiệt bởi nhiệt độ môi trường bên ngoài thấp hơn. Sự nhiễm lạnh còn có thể tạo nguy cơ dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn.

Vì thế ngay sau khi sinh ra đời, trẻ cần được ủ ấm ngay. Khi trẻ tiêu, tiểu cần phải thay tã lót thích hợp và chất lượng tốt để tránh để trường hợp trẻ bị ướt, bị nhiễm lạnh. Trên thị trường hiện nay, tã lót em bé Nannys là lựa chọn ưu tiên của các bà mẹ do khả năng đáp ứng nhu cầu giữ vệ sinh và giữ ấm được đánh giá rất cao. Với cơ chế thấm hút nhanh giúp trẻ luôn khô ráo, dễ chịu dù trẻ có đeo tả cả ngày. Tã giấy Nannys được ghi nhận là mỏng, nhẹ, không gò bó và không gây mẫn ngứa cho làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ. Ngoài ra, tã lót Nannys còn có màng chống tràn có thun ôm đùi tạo sự dễ chịu cho bé, có thun bụng và lưng thun bản rộng, tạo sự thoải mái cho bé ngay khi ăn no hay lúc vận động ở mọi tư thế. Với công nghệ móc khóa Velcro bền chắc giúp các bà mẹ có thể điều chỉnh dễ dàng, giúp an toàn cho bé và tiện lợi cho mẹ. 

Trên thị trường hiện nay, Nannys cũng là nhãn hiệu duy nhất có kích cỡ dành cho trẽ có cân nặng lên tới 25 kg. Quan tâm đến giấc ngủ của trẻ nhỏ là chăm lo đến sự phát triển và tạo nền tảng cho trẻ lớn lên khỏe mạnh. Hãy chọn tã lót có chất lượng tốt để trẻ có giấc ngủ sâu và lớn lên một cách thông minh trong giấc ngủ ấy.

3. Trẻ ngủ ngon khi cơ thể khỏe mạnh

Trẻ sẽ không ngủ, khóc và khó chịu khi cơ thể có vi khuẩn xâm nhập. Nếu như trẻ có những biểu hiện bất thường như: sốt, nổi ban, nôn trớ chiều, chướng bụng, ngủ li bì bất bình thường, khó thở hay khò khè… thì bà mẹ cần phải đưa trẻ ngay tới bệnh viện hay cơ sở y tế khám ngay để có sự tư vấn, phát hiện bệnh và điều trị đúng cách. Không nên nghe theo những lời truyền miệng hay những cách chữa trị cổ truyền mù quáng tác hại trực tiếp đến trẻ nhỏ.

Hãy cố gắng hiểu vì sao bé cứ khóc mãi mà không ngủ! Giúp bé có giấc ngủ ngon và vệ sinh đúng cách để bé lớn lên một cách khỏe mạnh và thông minh toàn diện.

P.Q.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.