Vì sao Tổng thống Biden kiên quyết chấm dứt 'cuộc chiến bất tận' ở Afghanistan bất chấp chỉ trích?

15/04/2021 19:53 GMT+7

Ngày 14.4, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo ông sẽ bắt đầu đưa những binh sĩ Mỹ cuối cùng ở Afghanistan về nhà vào ngày 1.5 để kết thúc cuộc chiến dài nhất của Mỹ.

Ông cũng bác bỏ những lời kêu gọi tiếp tục duy trì quân Mỹ ở Afghanistan nhằm đảm bảo giải pháp hòa bình cho xung đột nội bộ gay gắt tại nước này.
Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden đặt thời hạn để rút toàn bộ 2.500 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan về Mỹ là ngày 11.9, đúng 20 năm sau ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố của tổ chức al Qaeda trên đất Mỹ:
“Ngay từ đầu, đây chưa bao giờ được xem là một công cuộc mà nhiều thế hệ phải gánh vác. Chúng ta đã bị tấn công. Chúng ta tham chiến với các mục tiêu rõ ràng. Chúng ta đã đạt được những mục tiêu này. Tôi và nhiều người đã thề rằng chúng ta sẽ truy đuổi Osama bin Laden đến tận cổng địa ngục nếu cần. Đó chính xác là điều ta đã làm. Và đó là 10 năm trước”.

Tổng thống Biden đặt thời hạn để rút toàn bộ 2.500 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan về Mỹ là ngày 11.9

Reuters

Chính quyền Mỹ thời cựu Tổng thống Donald Trump đã đặt ra thời hạn rút quân cuối cùng là ngày 1.5. Ông Trump từng cố gắng đưa binh sĩ Mỹ ở Afghanistan về nước trước khi rời nhiệm sở hồi tháng 1.2021, nhưng ông đã không thành công.
Tuy nhiên, khi rút quân mà không đạt được chiến thắng rõ ràng, Mỹ tự đẩy mình vào thế bị chỉ trích khi có nhiều ý kiến cho rằng quyết định rút quân thể hiện sự thừa nhận thất bại đối với chiến lược quân sự Mỹ.
Trong số những người chỉ trích có Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham: “Hậu quả của quyết định hôm nay của Tổng thống Biden là hủy bỏ một chính sách bảo đảm mà theo góc nhìn của tôi sẽ giúp ngăn chặn một vụ tấn công 11.9 khác”.

Vấn đề Afghanistan cũng khiến nhiều tổng thống Mỹ tiền nhiệm "đau đầu"

Reuters

Các binh sĩ nước ngoài do NATO chỉ huy cũng sẽ rút quân khỏi Afghanistan cùng Mỹ. Trong cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Antony BlinkenBộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin ở Brussels, Tổng thư kí NATO Jens Stoltenberg nói việc gìn giữ hòa bình hiện nằm trong tay Afghanistan.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết ông đã trao đổi với Tổng thống Biden và tôn trọng quyết định của Mỹ.
Các tổng thống Mỹ tiền nhiệm đã tìm cách thoát khỏi vấn đề Afghanistan, nhưng hy vọng này gặp rắc rối bởi các lo ngại về năng lực của lực lượng an ninh Afghanistan, nạn tham nhũng tràn lan ở Afghanistan và sự kiên cường của lực lượng Taliban.
Tuy nhiên, hôm 14.4, ông Biden nhấn mạnh ông sẽ kết thúc điều này: “Hiện tôi là tổng thống Mỹ thứ 4 điều hành sự hiện diện của lực lượng Mỹ ở Afghanistan. 2 tổng thống Cộng hòa. 2 tổng thống Dân chủ rồi. Tôi sẽ không đổ trách nhiệm này qua người thứ 5 đâu”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.