Tháng 12 rực rỡ của Hollywood

09/12/2009 15:28 GMT+7

Khi mùa giải thưởng đã cận kề, điện ảnh Mỹ liên tục xuất xưởng hàng loạt tác phẩm chất lượng cao, từ các quả “bom tấn” khổng lồ cho đến những ứng cử viên Oscar nặng ký.

Một điều đặc biệt là trong tháng 12, Hollywood chứng kiến sự trở lại của rất nhiều tên tuổi lớn đã đi vào lịch sử điện ảnh Mỹ sau một thời gian dài vắng bóng.

Ra mắt ngày 11-12, bộ phim tâm lý The lovely bones đánh dấu sự tái xuất của nhà làm phim người New Zealand Peter Jackson. Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của nhà văn Mỹ Alice Sebold, The lovely bones (bản in tại VN có tên Hình hài yêu dấu - Nhà xuất bản Hội Nhà Văn) là câu chuyện thương tâm về cô bé 14 tuổi Susie Salmon bị một gã hàng xóm cưỡng hiếp và sát hại.

Trên thiên đường, cô chứng kiến nỗi đau mất mát hủy hoại gia đình mình. Giới phê bình nhận định đạo diễn Jackson đã chuyển tải rất thành công tình yêu và nỗi đau mà cuốn tiểu thuyết mô tả, đồng thời tạo ra những khung hình tuyệt đẹp với kỹ xảo đỉnh cao theo đúng phong cách ông tạo dựng từ The lord of the rings (Chúa tể những chiếc nhẫn) và King Kong.

Tháng 12 đã mở màn đầy hứa hẹn với Up in the air (Bay trên bầu trời) của đạo diễn được đề cử giải Oscar Jason Reitman. Câu chuyện về một doanh nhân cô độc - do “quý ông Hollywood” George Clooney thủ vai - dành thời gian trên máy bay nhiều hơn thời gian ở nhà, đã gây ấn tượng mạnh tại hàng loạt liên hoan phim lớn thời gian qua và được giới phê bình đánh giá rất cao.

Phim vừa được Ủy ban Phê bình điện ảnh quốc gia Mỹ bình chọn là phim hay nhất năm 2009. Chuyên gia Owen Gleiberman của tạp chí Entertainment Weekly đã ca ngợi Up in the air “vừa hài hước vừa bi kịch, vừa lãng mạn vừa chân thực và là tất cả những gì mà Hollywood đã quên lãng”.

Tiếp bước sau Peter Jackson là đạo diễn James Cameron sau gần 12 năm kể từ khi trở thành "vua của thế giới" với siêu phẩm Titanic. Theo báo New York Times, "bom tấn" 3D Avatar (Thế thân) của ông có chi phí sản xuất và quảng cáo lên đến 500 triệu USD, đắt nhất trong lịch sử Hollywood.

Xem các đoạn video quảng cáo Avatar, phần lớn khán giả khắp thế giới đều bị mê hoặc bởi thế giới Pandora vừa huyền ảo, vừa tàn khốc mà Cameron tạo dựng. Ðây là tín hiệu tốt cho Hãng phim 20th Century Fox trước ngày công chiếu chính thức 18-12.

Cũng trở lại với màn ảnh lớn trong tháng 12 là một nhân vật rất nổi tiếng: thám tử lừng danh Sherlock Holmes. Nam diễn viên tài năng Robert Downey vào vai Sherlock Holmes, trong khi tài tử Anh Jude Law hóa thân thành bác sĩ Watson. Ðiểm đặc biệt trong phim của đạo diễn Guy Ritchie là Sherlock Holmes đánh đấm cũng ra trò chẳng kém gì khả năng điều tra của ông.

Tháng 12 thường là thời điểm các bộ phim có khả năng tranh Oscar ra mắt khán giả và Invictus (Không bị khuất phục) của đạo diễn Clint Eastwood được đánh giá là một trong những ứng cử viên lớn. Invictus là câu chuyện về tổng thống Nam Phi Nelson Mandela (diễn viên kỳ cựu Morgan Freeman thủ vai) và nỗ lực của ông cùng đội trưởng đội rugby quốc gia Francois Pienaar nhằm thống nhất đất nước.

Cùng ra mắt ngày 11-12 như InvictusThe princess and the frog (Công chúa và chàng ếch), bộ phim hoạt hình - ca nhạc với nhân vật chính là một cô công chúa da đen đầu tiên trong lịch sử Hãng phim Disney. The princess and the frog sẽ là đối thủ nặng ký của Up (Vút bay) trong cuộc đua giành giải Oscar phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Một bộ phim ca nhạc khác cũng rất được kỳ vọng là Nine (Chín) của đạo diễn Rob Marshall, bởi dàn diễn viên trong phim đều là những ngôi sao từng đoạt giải Oscar: Daniel Day-Lewis, Judi Dench, Nicole Kidman, Marion Cotillard, Penelope Cruz và Sophia Loren. Bộ phim là câu chuyện về đạo diễn 50 tuổi Guido Contini, bế tắc và khủng hoảng trong cuộc sống lẫn sự nghiệp và những mối quan hệ của ông với vô số phụ nữ vây quanh.

Cuối tháng, khán giả hâm mộ nam diễn viên tài hoa nhưng bạc mệnh Heath Ledger sẽ có cơ hội thưởng thức tác phẩm cuối cùng trong cuộc đời anh The imaginarium of doctor Parnassus (Thế giới tưởng tượng của tiến sĩ Parnassus).

Những khán giả hâm mộ điện ảnh vốn cảm thấy thất vọng với chất lượng nghệ thuật của Hollywood suốt cả năm qua có quyền kỳ vọng vào tháng 12 này.

Theo Hiếu Trung / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.