Học trung cấp, lương không... trung cấp

16/10/2006 21:59 GMT+7

Cách đây 2 năm, em thi trượt ĐH. Một bài toán được đặt ra: Mình nên ôn thi 1 năm tốn kém bao nhiêu chi phí để rồi năm sau... chưa chắc đã đậu, hay theo học ngành mình thích, ở một trường trung cấp (TC) nhỉ, chỉ mất 2 năm đã có thể kiếm tiền? Thế rồi em quyết định học TC du lịch.

Thời gian vừa rồi chỉ đi thực tập thôi em đã kiếm được... kha khá, chưa nói sau khi tốt nghiệp" - Tăng Huệ Khanh (lớp 04 Du lịch 2 Trường TC Kinh tế - Kỹ thuật Tây Nam Á) hào hứng thổ lộ.

Thực tập nói... ra tiền

Người ta đi thực tập chỉ có... hao hụt về tài chính, còn những học sinh lớp TC du lịch như Khanh  thì mỗi ngày thực tập có khi được "giắt túi" trên dưới trăm ngàn. Khanh cho biết: "Nơi em thực tập là Công ty lữ hành C.U Tourist. Em hay được nhận những tour ngắn ngày như Bến Tre, Cần Giờ, Hồ Cốc, Vũng Tàu, Đà Lạt... Thường mỗi tháng đi chừng 6, 7 tour, sau mỗi tour được bồi dưỡng từ 200 đến 300 ngàn, thế là cũng được hơn 2 triệu mỗi tháng". Đó là mức thù lao dành cho một sinh viên thực tập đi phụ cho hướng dẫn viên chính. Nếu nói năng, hoạt náo thuần thục hơn nữa thì có thể đảm nhận người dẫn chính, lúc đó mức thù lao còn cao hơn nhiều. Khanh khi đi thực tập giống như người học việc, nhưng với mức thù lao đó đủ để Khanh cảm thấy hài lòng về nghề nghiệp mình đã lựa chọn. Nó hứa hẹn một mức thu nhập không thua kém bất cứ một cử nhân đại học nào.

Với Bùi Phước Thiện, học cùng lớp với Khanh thì ngay năm thứ nhất đã đi cộng tác cho nhiều công ty du lịch như Saigon Tourist, Hoàng Huân, Việt Phương... Chu du cùng khách  từ Vũng Tàu cho tới miền Tây, từ Nha Trang cho tới Đà Lạt với vai trò hướng dẫn viên, những bài học về hướng dẫn tour được Thiện vận dụng triệt để. Và như thế, sau một ngày "líu lo" với khách, Thiện được hưởng thù lao 120.000 đồng. Cứ cuối tuần Thiện lại "làm" một chuyến. Vừa tích lũy kinh nghiệm, vừa được tiền, có khi làm tốt thì sau khi ra trường sẽ được mời cộng tác thường xuyên. Và như thế mức lương mỗi tháng sẽ cao hơn nữa.

Hãnh diện với mức lương "đủ xài"

Không chỉ ngành du lịch, mà còn nhiều ngành khác được đào tạo trong các trường TC chuyên nghiệp, các trường nghề có cơ hội việc làm cao và lương tháng không dưới 3 triệu như ngành đồ họa, tin học, kế toán, thư ký, đầu bếp, pha chế... Tất nhiên bạn phải học khá và làm việc hết khả năng. Lâm Ngọc Quyền mới tốt nghiệp ngành đồ họa Trường TC Tin học - Kinh tế Sài Gòn, được giữ lại làm việc tại Công ty Gia Long ngay sau khi thực tập. Lương hiện tại của Quyền "đủ xài", nghĩa là đủ để không phải ngượng ngùng khi có ai đó hỏi "mỗi tháng được bi nhiu?".

Không phải ai cũng "sáng suốt" được như vậy. Hầu hết bạn trẻ đều không chịu biết năng lực của mình để lựa chọn một nghề phù hợp nhưng vẫn thừa sức để đứng vững trong nền kinh tế thị trường đang ngày càng phát triển. Để rồi nhiều bạn quyết tâm thi thố ĐH, đến khi thi rớt thì tuyệt vọng, cảm thấy mọi cánh cửa khép lại từ đó. Cô Nguyễn Thị Hương, giảng viên Trường nghiệp vụ Khôi Việt cho biết: "Học sinh của tôi nhiều em đã tốt nghiệp ĐH ra trường không xin được việc làm, phải đi học nghề thêm 2 năm để có thể xin việc. Nhiều em đang học ĐH phải bỏ dở đi học TC vì thấy mình không theo nổi". Học ĐH hay TC, cuối cùng cũng là để có một nghề nghiệp ổn định, có thu nhập. Tại sao các bạn không làm thử một bài toán như Khanh, Thiện, Quyền..., để chỉ cần mất 2 năm cũng đã có thể hãnh diện với mức lương "đủ xài" của mình và nếu muốn có thể học tiếp lên cao đẳng, ĐH. Tuy nhiên, không chỉ những bạn đã tốt nghiệp THPT, mà ngay cả các bạn tốt nghiệp THCS cũng có cơ hội học TC với thời gian học thay vì 2 sẽ là 3 năm ở khá nhiều trường có mở hệ này ở TP.HCM như: Tây Nam Á, Phương Nam...

M.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.