Nam bộ có thể lạnh đến 14 độ C?

31/10/2010 09:40 GMT+7

Những ngày qua, trời Nam bộ se lạnh từ nửa đêm về sáng. Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, Ðài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, nhận định đây là hiện tượng thời tiết khá bất thường khi mới từ giữa và cuối tháng 10 đã có không khí lạnh lan tỏa tới khu vực Nam bộ.

* Tình hình thời tiết những ngày tới ra sao, thưa bà?

- Không khí lạnh đã làm các tỉnh miền Bắc trở rét, đồng thời lan tỏa đến các tỉnh Ðông và Tây Nam bộ làm nhiệt độ tại các tỉnh này giảm kể từ ngày 29-10. Nhiệt độ tại Phước Long (Bình Phước) giảm còn 19oC, Biên Hòa (Ðồng Nai), TP.HCM là 21-22oC và nhiệt độ khu vực Tây Nam bộ giảm còn 22-23oC.

Hiện nay không khí lạnh suy yếu nên nhiệt độ tại các khu vực phía Bắc sẽ tiếp tục được duy trì và giảm chút ít nhưng đến khoảng ngày 2-11 sẽ có đợt không khí lạnh mới bổ sung nên miền Bắc sẽ rét trở lại. Trong khi đó, Nam bộ vẫn còn bị chi phối bởi không khí lạnh trong một hoặc hai ngày nữa, nhiệt độ có thể tiếp tục giảm 1-2oC, sau đó ấm dần trở lại cho đến khi đón đợt không khí lạnh mới.

* Liệu trong thời gian tới sẽ xuất hiện thêm nhiều đợt lạnh như mùa đông năm 1999 và năm 2008?

- Theo mô hình dự báo của nhiều cơ quan khí tượng trên thế giới, hiện tượng La Nina đang hoạt động có chỉ số SOI (biểu thị cường độ) khá mạnh. Hiện tượng La Nina còn kéo dài đến những tháng đầu năm 2011.

Nhìn lại những đợt lạnh trong thời gian gần đây như đợt rét lịch sử của năm 1999 và năm 2008 làm chết nhiều gia súc, xuất hiện băng, tuyết tại một số khu vực phía Bắc đều là những năm có hiện tượng La Nina hoạt động mạnh với các chỉ số SOI tương tự. Ở những thời điểm đó, nhiệt độ tại một số khu vực Nam bộ như Ðồng Xoài, Phước Long (Bình Phước) xuống còn 14,6oC, TP.HCM là 16,4oC. Do đó có khả năng lặp lại những đợt lạnh như trên.

Từ nay đến đầu năm 2011, đặc biệt kể từ tháng 12-2010 trở đi là thời kỳ chính đông. Thời điểm này gió đông bắc hoạt động mạnh nên trung bình mỗi tháng có 3-4 đợt không khí lạnh tràn về nước ta. Mỗi đợt tùy theo cường độ kéo dài từ 2-5 ngày và không loại trừ trong những đợt không khí lạnh tràn về sẽ có những đợt có cường độ rất mạnh.

* Không khí lạnh liệu có khả năng gây ra mưa lũ tại khu vực Trung và Nam bộ?

- Ðối với miền Bắc, không khí lạnh chủ yếu gây mưa rào và dông rải rác. Mưa sau đó sẽ mở rộng dần xuống khu vực Trung bộ. Trường hợp nếu không khí lạnh tràn về gặp phải các nhiễu động trong đới gió đông sẽ gây ra mưa nhiều hơn và có khả năng tạo ra lũ ở khu vực Trung bộ.

Riêng Nam bộ do gần xích đạo hơn nên cũng có khả năng xảy ra mưa vừa trên diện rộng. Thời tiết trên biển sẽ có gió đông bắc mạnh, có khả năng gây mưa, dông và sóng biển cao 2-3m.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.