Nga tăng cường ảnh hưởng tại khu vực Mỹ Latinh

26/11/2008 10:37 GMT+7

Sau khi dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 16 tại Peru, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bắt đầu chuyến công du tới một loạt nước khu vực Mỹ Latinh gồm Brazil, Venezuela và Cuba.

Trong khi đó, Hải quân Nga thông báo ngày 25-11, đoàn tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Bắc đã cập cảng La Guaira, mở đầu chuyến thăm Venezuela kéo dài đến ngày 1-12.

Đoàn  tàu gồm tuần dương hạm “Peter Đại đế” (còn gọi là Pyotr Veliky) nặng 26.000 tấn, chạy bằng năng lượng hạt nhân và được trang bị tên lửa; tàu  Đô đốc Chabanenko chuyên chống tàu ngầm; 5 máy bay chiến đấu và nhiều tàu chiến khác.

Phía Venezuela sẽ đưa ra 8 máy bay chiến đấu, 11 tàu chiến để tham gia luyện tập. Tổng cộng Nga có 1.150 binh sĩ , phía Venezuela có 600 binh sĩ tham gia cuộc tập trận. Ngày 26-11 hai bên bắt đầu trập trận tại cảng, sau đó, vào ngày 1-12 sẽ tập trận chung trên vùng biển Caribe. Trước đó, tháng 9-2008, hai máy bay ném bom chiến lược TU-160 của Nga đã tới Venezuela để tiến hành tập luyện trên vùng trời Caribe.

Ngày 26-11 trong chuyến thăm Venezuela hai ngày, Tổng thống Nga Medvedev và Tổng thống nước chủ nhà Hugo Chavez sẽ tới thăm các tàu tham gia tập trận. Nhân chuyến thăm Caracas lần này, Tổng thống Medvedev dự kiến tiếp tục mở rộng các thỏa thuận mua bán vũ khí giữa hai nước, tăng cường hợp tác song phương về kinh tế và năng lượng, trong đó có các kế hoạch xây dựng lò phản ứng hạt nhân dân sự chung.

Nga và Venezuela đã ký kết hợp đồng vũ khí 4,4 tỷ USD từ năm 2005  trong đó, Nga bán cho Venezuela nhiều radar, 24 máy bay Sukhoi-30, 50 trực thăng và 100.000 khẩu Kalashnikov.

Tất cả những động thái trên cho thấy Nga đang tìm mọi cách mở rộng ảnh hưởng của mình tại khu vực Nam Mỹ, vốn vẫn được coi là “sân sau” của Mỹ. Trước diễn biến mới này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack cho biết Mỹ sẽ theo dõi “rất chặt chẽ” cuộc diễn tập hải quân chung giữa Nga và Venezuela tại biển Caribe.

Tuy nhiên, ông này khẳng định Washington không coi cuộc diễn tập là một hành động khiêu khích. Tổng thống Venezuela Hogo Chavez cũng khẳng định cuộc tập trận giữa Nga và Venezuela là một cuộc trao đổi giữa hai nước tự do có chủ quyền và gần đây Venezuela cũng đã tập trận với Brazil, Pháp và Hà Lan.

Theo ông Andrei Klimov, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga, Mátxcơva muốn bảo đảm các lợi ích của mình tại Mỹ Latinh, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, hợp tác khai thác dầu mỏ, chuyển giao công nghệ và mua bán vũ khí.

Theo H.Q /Sài Gòn Giải Phóng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.