Vụ người ủng hộ ông Trump 'bạo loạn' điện Capitol: vì sao lực lượng an ninh bất ngờ?

Nhật Uyên
Nhật Uyên
09/01/2021 13:55 GMT+7

Vào ngày 6.1 (giờ Mỹ) vừa qua, cuộc bạo loạn bên trong Điện Capitol diễn ra sau khi những người ủng hộ ông Trump vượt qua lực lượng cảnh sát. Đây được gọi là một thất bại thảm hại bất ngờ.

Điện Capitol trở nên tan hoang sau khi đám đông ủng hộ ông Trump tràn vào phá phách cơ quan đầu não của quốc hội, khi các nghị sĩ lẩn trốn bên trong.
Đây là một cuộc nổi loạn chưa từng có, khiến cho các nghị sĩ phải nói rằng đây là một trong những sự cố mất an ninh nghiêm trọng nhất trong lịch sử Mỹ những năm gần đây.
Vụ nổi loạn đẫm máu diễn ra sau khi người ủng hộ ông Trump giận dữ vượt mặt cảnh sát Điện Capitol. Đây được cho là một thất bại thảm hại bất ngờ.
Nhưng sự kiện vừa rồi đã được cảnh báo trước trong các lời đe dọa trên mạng xã hội, rằng cuộc biểu tình có thể sẽ trở thành bạo lực.

Người ủng hộ ông Trump giận dữ phá rào cản.

Reuters

Nhiều người tham gia vào cuộc biểu tình đã chia sẻ kế hoạch trên một website tên Parler, một nền tảng tương tự Twitter thu hút các nhóm cực đoan cánh hữu. Một số người dùng đã thảo luận cách tuồn súng trái phép vào thủ đô Washington.
Trên Twitter, từ hôm 1.1, đã có gần 1,500 bài đăng từ những tài khoản liên quan đến phong trào thuyết âm mưu QAnon đề cập đến cuộc biểu tình và bạo lực, bao gồm các bài đăng kêu gọi “Những người yêu nước” hãy “Đứng lên”, theo một cựu quan chức tình báo chuyên theo dõi những kẻ cực đoan trên mạng xã hội.
Dù đã có những lời đồn về sự nguy hiểm, song lực lượng cảnh sát Điện Capitol đã không yêu cầu thêm sự giúp đỡ từ các cơ quan liên bang khác như Bộ An ninh Nội địa Mỹ để bảo vệ an ninh tòa nhà, theo một quan chức cấp cao.
Và mãi đến hơn một giờ sau khi những người biểu tình phá được rào cản lần đầu tiên, lực lượng Vệ binh Quốc gia, được triệu tập bởi thị trưởng thành phố, mới xuất hiện.
Mùa hè năm 2020, những lực lượng này được triển khai mạnh mẽ bởi chính quyền ông Trump để đối phó phong trào biểu tình phản đối bạo lực cảnh sát tại thủ đô Washington và toàn nước Mỹ.
Sau vụ nổi loạn, chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng bà kêu gọi hành động từ chức từ Cảnh sát trưởng Điện Capitol. Nhưng cho rằng không chỉ có như thế.
“Việc này có liên quan đến FBI, thiếu sót từ các tin tình báo họ cung cấp. Vụ việc này có liên quan đến rất nhiều tổ chức khác và chúng ta phải xem xét lại toàn bộ," theo bà Pelosi.

Bà Nancy Pelosi kêu gọi hành động từ chức từ Cảnh sát trưởng Điện Capitol.

Reuters

68 người liên quan đến vụ nổi loạn đã bị bắt, hầu hết họ bị bắt trong khuôn viên của Điện Capitol, theo cảnh sát trưởng của thủ đô Robert Contee. Ông cho biết họ vẫn chưa hết nhiệm vụ.
“Chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm để xác định và bắt giữ từng người một trong số đám đông nổi loạn đó. Chúng tôi đã thu thập được một số hình ảnh của những kẻ đó, và chúng tôi đang kêu gọi cộng đồng giúp chúng tôi xác định,” cảnh sát Robert Contee phát biểu.
FBI cũng đang ra sức tìm kiếm những người tham gia vào vụ nổi loạn.
Bộ trưởng Lục quân Mỹ cho biết, ít nhất trong 30 ngày tới, sẽ có một bức tường lớn bao quanh Điện Capitol.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.