Lưới nhện khổng lồ

23/10/2009 17:01 GMT+7

Giới khoa học vừa phát hiện một loài nhện mới, đặt tên là Nephila komaci tại châu Phi và Madagascar. Loài này có khả năng dệt được những tấm lưới khổng lồ, lớn hơn hẳn những tấm lưới mà người ta từng biết đến.

Con đực của loài nhện này khá nhỏ so với kích cỡ của con cái.  Có những con nhện cái chân dài đến 12 cm, và có khả năng dệt nên tấm lưới với đường kính chừng 1 mét.

Loài nhện mới này được xác định bởi nhà sinh học Matjaz Kuntner đang làm việc tại Viện Khoa học và nghệ thuật Slovenia, và đồng sự của ông là Jonathan Coddington thuộc Viện Smithsonian, Mỹ. Tiến sĩ Kuntner cho hãng BBC biết loài nhện này rất nhát bóng người, vì vậy chưa thể nghiên cứu trên cá thể sống mà ông chỉ xác định chúng qua các mẫu vật từng được sưu tập vào năm 2000. Mẫu những con nhện cái khổng lồ này được thu thập bởi Viện Nghiên cứu bảo vệ hành tinh tại Pretoria, Nam Phi.

Kuntner đã khảo sát hơn 2.500 mẫu cá thể nhện tại 37 viện bảo tàng trên khắp thế giới. Kết quả là tại Nam Phi tìm thấy 3 cá thể nhện cùng một loài.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.