WHO phê duyệt khẩn cấp vắc xin Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc

08/05/2021 17:57 GMT+7

Ngày 7.5, Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) đã phê duyệt vắc xin Covid-19 của nhà sản xuất dược phẩm Trung Quốc Sinopharm để sử dụng khẩn cấp. Đây là động lực thúc đẩy Bắc Kinh đóng vai trò quan trọng trong vấn đề tiêm chủng thế giới.

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, phát biểu: "Chiều nay, WHO đã đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 của Sinopharm Bắc Kinh. Vì vậy, vắc xin này trở thành vắc xin thứ 6 có chứng nhận của WHO về độ an toàn, hiệu quả và chất lượng." 
Vắc xin của Sinopharm là 1 trong 2 loại vắc xin chính của Trung Quốc, đã được tiêm cho hàng trăm triệu người ở nước này và nhiều nơi khác. Đây cũng là loại vắc xin đầu tiên không do phương Tây sản xuất giành được sự thừa nhận của WHO. 

WHO chính thức đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp vắc xin của Sinopharm Bắc Kinh.

Reuters

"Nhóm Cố vấn chiến lược gồm các chuyên gia về chủng ngừa (SAGE) đã xem xét dữ liệu và khuyến nghị chủng ngừa dành cho người từ 18 tuổi trở lên và nên tiêm 2 liều", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói thêm. 
Quyết định trên cũng giúp Sinopharm cũng được đưa vào danh sách COVAX, một chương trình toàn cầu nhằm cung cấp vắc xin chủ yếu cho các nước nghèo đang gặp vấn đề về nguồn cung. 
Tổng giám đốc WHO chia sẻ: "Việc bổ sung vắc xin của Trung Quốc vào danh sách mà COVAX có thể mua tạo nên niềm tin cho các nước để họ tiến hành phê duyệt, nhập khẩu và quản lý vắc xin." 

SAGE khuyến nghị chủng ngừa dành cho người từ 18 tuổi trở lên và nên tiêm 2 liều.

Reuters

WHO đã phê duyệt khẩn cấp vắc xin Covid-19 do Pfizer, BioNTech, AstraZeneca, Johnson & JohnsonModerna
Quyết định phê duyệt chủng ngừa của Sinopharm đã được thực hiện bởi nhóm cố vấn kỹ thuật của WHO, sau khi xem xét các dữ liệu lâm sàng mới nhất cũng như việc sản xuất của Sinopharm. 
Theo ước tính của WHO, chủng ngừa bằng Sinopharm có hiệu quả 78,1% sau 2 liều tiêm trong các thử nghiệm lâm sàng. Trong khi đó, Viện sản phẩm Sinh học Bắc Kinh, một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Sinopharm, đã công bố hiệu quả vắc xin là 79,34%. 
WHO cho biết họ có thể đưa ra phê chuẩn cho một loại vắc Covid-19 khác của Trung Quốc, do Sinovac Biotech sản xuất ngay trong tuần tới. Các chuyên gia kỹ thuật đã xem xét điều này vào hôm 5.5. 

Sinopharm được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới.

Reuters

Trung Quốc đã triển khai khoảng 65 triệu liều vắc xin Sinopharm và hơn 200 triệu liều Sinovac. Cả 2 loại vắc xin Covid-19 này đều được xuất khẩu sang nhiều quốc gia, đặc biệt là Mỹ Latinh, châu Áchâu Phi, những quốc gia gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung vắc xin từ phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.