Đàm phán về Kosovo thất bại

29/11/2007 00:14 GMT+7

Cuộc đàm phán quốc tế bàn về quy chế tương lai cho tỉnh Kosovo thuộc Serbia đã kết thúc mà không thu được kết quả nào. Theo AFP, nguyên nhân chính là do cả giới chức Serbia lẫn lãnh đạo Kosovo và các nhà trung gian đều không thay đổi lập trường. Phía Kosovo vẫn chủ trương tách tỉnh này khỏi Serbia trong khi Serbia chống lại điều đó và chỉ hứa hẹn sẽ trao quy chế tự trị cho Kosovo.

Từ khu nghỉ mát Baden, Áo, nơi diễn ra cuộc đàm phán, Tổng thống Kosovo Fatmir Sejdiu thông báo: "Rất tiếc là đã không có thỏa thuận nào đạt được với Serbia". Vấn đề quy chế tương lai cho Kosovo hiện đang gây chia rẽ sâu sắc trên trường quốc tế. Nga luôn phản đối việc tách Kosovo khỏi Serbia, trong khi EU và Mỹ lại ủng hộ điều này. LHQ đã ra thời hạn là vào ngày 10.12, các bên liên quan phải có báo cáo vấn đề lên Tổng thư ký Ban Ki-moon.

Tuy nhiên, hầu như không có gì đảm bảo rằng các bên sẽ đạt được một thỏa thuận nào đó trước thời hạn. Trong khi đó, các lãnh đạo tại Kosovo, nơi có hơn 90% dân là người gốc Albania, từng nói rằng họ sẽ tuyên bố độc lập vào đầu năm 2008. Nếu Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập khi mà chưa có thỏa thuận nào đạt được, tình hình khu vực có thể sẽ trở nên cực kỳ căng thẳng.

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.