Viettel Mobile đang triển khai gấp 3 biện pháp hạn chế nghẽn mạng

09/10/2005 11:27 GMT+7

Trong những ngày gần đây, các khách hàng sử dụng dịch vụ của Viettel Mobile than phiền vì việc gọi điện hoặc nhắn tin từ mạng 098 không được thông suốt. Theo Viettel Mobile, tình trạng này xảy ra do mạng Viettel Mobile bị nghẽn mạng cục bộ tại một số thời điểm: Hiện tượng nghẽn mạch xảy xa chủ yếu trong khoảng thời gian 19h đến 21h; Nghẽn mạch tại tổng đài chăm sóc khách hàng 198; Nghẽn mạch xảy ra chủ yếu khi khách hàng gọi đến các máy cố định và di động ngoài mạng Viettel mobile. Trong buổi họp báo chiều qua 8/10, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel Mobile cho biết nguyên nhân của hiện tượng này là:

Thứ nhất: Từ ngày 20.9 Viettel Mobile đưa ra chương trình khuyến mại “Một năm chung sức, ba niềm vui chung” để chào mừng kỷ niệm 1 năm khai trương và cảm ơn khách hàng. Với chương trình khuyến mại tặng 100% giá trị bộ hoà mạng cho các khách hàng trả trước, miễn 100% phí hoà mạng cho các khách hàng hoà mạng mới trả sau, kèm việc tặng 1 cuộc gọi đầu tiên, nội mạng 098 không giới hạn thời gian. Chương trình khuyến mại đã thu hút một lượng lớn khách hàng và tăng lưu lượng cuộc gọi và nhắn tin mạnh trong những ngày gần đây. Cụ thể là số cuộc gọi sau thời điểm khuyến mại đã tăng 50% so với thời điểm trước khuyến mại. Đây cũng là tỷ lệ tăng mà Viettel Mobile đã dự báo trước khi đưa ra chương trình khuyến mại và thực tế là với dung lượng mạng 3 triệu thuê bao hiện nay của mạng 098 thì hiện tượng tăng lưu lượng 50% là không ảnh hưởng. Tuy nhiên trong khoảng thời gian từ 19h đến 21h lưu lượng cuộc gọi tăng mạnh (tăng gấp 3 lần) đã xẩy ra hiện tượng nghẽn mạch. Lý do là trong khoảng thời gian này số lượng các khách hàng gọi miễn phí với thời gian kéo dài hàng giờ đồng hồ tăng đột biến, lưu lượng cuộc gọi tăng tăng đột biến so với các thời điểm khác trong ngày. Theo điều tra khách hàng của Viettel Mobile, các khách hàng gọi điện thoại trong thời gian này thường là những khách hàng trẻ tuổi và gọi cho bạn mình để tâm sự các chuyện xảy ra trong ngày. Trong khoảng thời gian 19h đến 21h khi các khách hàng gọi và nhắn tin quá nhiều làm mạng bị nghẽn thì khách hàng sẽ liên tục gọi lại và nhắn tin làm cho mạng thêm bị quá tải.

Thứ hai: Trong khoảng thời gian 19h đến 21h do có hiện tượng nghẽn mạch nên khách hàng khó thực hiện cuộc gọi phải thực hiện lại cuộc gọi làm lưu lượng càng tăng cao. Mặt khác nhiều khách hàng sau khi gọi điện thoại miễn phí, các khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước còn tiếp tục nhắn tin tra cước đến số 195 xem có bị trừ tiền trong tài khoản hay không. Những tin nhắn tra cước này xảy ra đồng thời ngày sau thời điểm gọi miễn phí từ 19h đến 21h tối (vốn đã bị quá tải bởi các cuộc gọi) càng làm cho lưu lượng mạng tăng mạnh. Ngoài ra, các khách hàng bị nghẽn lại gọi điện đến Tổng đài 198 (Tổng đài giải đáp thắc mắc của khách hàng) với số lượng quá nhiều nên Tổng đài này cũng bị nghẽn.

Thứ ba: Các cuộc gọi và nhắn tin  bị nghẽn nhiều nhất là khi gọi sang các mạng khác đặc biệt là gọi tới các số cố định hay mạng Vinaphone. Thực tế trong thời gian khuyến mại số cuộc gọi trong nội mạng của Viettel Mobile chiếm 25%, trong khi số cuộc gọi ra mạng cố định và di động khác chiếm 75%. Việc gọi sang các mạng khác bị nghẽn là do lưu lượng kết nối giữa Viettel Mobile và các mạng khác không được đáp ứng đầy đủ. Vấn đề này đã được phản ánh nhiều lần và Viettel Mobile cũng nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết tận gốc.

Hiện tại, Viettel Mobile đang triển khai 3 biện pháp để xử lý sự cố nghẽn mạng.

Thứ nhất: Viettel Mobile đang khẩn cấp tăng dung lượng tổng đài. Ngày 12.10.2005, dung lượng tổng đài của Viettel Mobile sẽ được nâng từ 3 triệu thuê bao hiện nay lên 3,5 triệu thuê bao, đến ngày 20/10 nâng cấp lên 4 triệu và ngày 25/10 sẽ nâng cấp lên 4,5 triệu thuê bao, khi đó sự cố nghẽn mạng cục bộ trong giờ cao điểm như từ 7h-9h tối về cơ bản sẽ được giải quyết.
Thứ hai: Viettel Mobile đã tăng thêm 60 nhân viên giải đáp cho khách hàng ở Tổng đài 198 để đảm bảo giảm lượng cuộc gọi tới tổng đài mà chưa được trả lời ngay.
Thứ ba: Tổng công ty Viễn thông Quân đội đang tích cực đàm phán với Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) về việc mở thêm các cổng kết nối từ Viettel Mobile sang mạng của VNPT để  thông tin liên lạc giữa 2 mạng được thông suốt.

Về phía khách hàng, Viettel Mobile xin khẳng định chính sách tặng khách hàng cuộc gọi nội mạng đầu tiên trong ngày là để cảm ơn khách hàng và được thực hiện chính xác, tức thời, đề nghị các khách hàng của Viettel Mobile nên giảm việc tra cước sau khi gọi để tránh nghẽn. Để hạn chế hiện tượng nghẽn, khách hàng giảm các cuộc gọi điện thoại miễn phí vào thời gian từ 7h-9h tối để tránh tình trạng rớt cuộc gọi có thể xảy ra do mạng bị quá tải.

K.C (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.