Chuyện một người tha hương

25/12/2006 10:58 GMT+7

Tôi là một người đi công tác xa quê. Vì thế tôi rất hiểu nỗi mong chờ được sum họp cùng gia đình trong những ngày Tết của những người xa quê. Thế nhưng, vì rất nhiều lý do, trong chúng ta vẫn có biết bao người phải ngậm ngùi "ăn Tết một mình" giữa chốn tha hương. Tết năm ấy, tôi đã gặp một người như vậy.

Ngày hai chín Tết, cả nhà tôi đang bận rộn lo trang trí nhà cửa, sắp mâm ngũ quả. Còn tôi, là thằng con út nên gánh việc nặng là giã chả. Chiều hôm ấy mọi việc đã hòm hòm, nhà tôi ăn cơm sớm, tâm trạng ai cũng chộn rộn. Khoảng 5 giờ chiều, tôi thấy một người thanh niên đánh giầy đi ngang nhà, anh chạc hăm mốt hăm hai gì đó. Tôi gọi cậu ta vào và mang hết giầy của cả nhà ra cho cậu đánh. Tôi chăm chú nhìn những ngón tay thoăn thoắt điêu luyện của cậu ta lướt qua những mũi giày, rồi nhìn ra ngoài đường: cả người và xe đều dường như vội vã hơn. Tôi buột miệng hỏi cậu đánh giầy: "Này! Sao muộn thế này rồi mày vẫn chưa về? (tôi hỏi thế vì tôi biết hầu hết những người đánh giầy ở khu vực nhà tôi đều từ tỉnh khác đến). Người đánh giầy vẫn cắm cúi làm việc, như không nghe tiếng hỏi của tôi. Tưởng anh ta không nghe rõ, tôi cúi nhìn, và thật bất ngờ: cậu ta đang khóc. Những hàng nước mắt chảy xối xả trên đôi má đen nhẻm và nhem nhuốc ấy. Sau lời hỏi thăm lần thứ hai của tôi, người thanh niên kể: cả năm vừa rồi cậu đi làm cũng dành được 5 triệu nhưng cách đây hơn hai tháng cậu bị tai nạn xe máy gãy cả xương đòn, chi phí thuốc thang mất gần 3 triệu. Cậu không dám hé nửa lời với gia đình ở quê. Cách đó một tuần, cậu quyết định thử vận bằng trò đỏ đen, nhưng khi vừa bước vào một địa điểm ghi đề thì nhà kia bị công an ập vào bắt giữ. Cậu ta cũng thoát, với tội đánh bạc và bị phạt 2 triệu. Thế là chỉ còn vài chục ngàn trong túi. "Nhìn bọn bạn cùng phòng em chuẩn bị về nhà, thằng 5 triệu, thằng 4 triệu, còn em thì chẳng có gì, em tủi thân lắm...".

Tôi giấu mọi người trong nhà, đưa cho cậu ta tờ bạc 100 ngàn, khuyên cậu ta nên mua vé về quê: "Mình không có tiền cho bố mẹ thì bố mẹ cũng chẳng vì thế mà đuổi mình đi đâu". Sau một lúc băn khoăn cậu ta cũng cầm tờ bạc tôi đưa với lời cảm ơn và hứa làm theo lời tôi. Tôi mau chóng quên chuyện đó.

Mùng 5 Tết, tôi chia tay gia đình để trở lại nơi làm việc. Đến mùng 10, mẹ tôi gọi điện thoại, cho biết là có một cậu đánh giầy đến trả tôi một trăm ngàn, mẹ có giữ anh ra lại hỏi chuyện nhưng anh nằng nặc đòi đi luôn.

Năm cũ sắp hết, năm mới đang đến, tôi xin kể câu chuyện về về một người tha hương...

Lê Nguyên Vũ
(Lớp Báo ảnh k26, Học viện Báo chí Tuyên truyền)

“Đem mọi người đến gần nhau hơn” - diễn đàn mới trên Thanhnien Online

Với mục tiêu tạo sự thân thiện trong quan hệ xã hội, giúp mỗi cá nhân nâng cao sự tự tin, tạo lập lòng tin nơi những người xung quanh, Thanhnien Online phối hợp cùng nhãn hàng sing-gum Doublemint mở Diễn đàn với chủ đề “Đem mọi người đến gần nhau hơn”. Đây là nơi dành cho bạn đọc chia sẻ, đóng góp ý kiến... xung quanh nội dung mang mục tiêu trên.  

Bạn đọc có thể tham gia viết bài với nhiều góc độ khác nhau trong nhiều lĩnh vực. Từ cách xử sự giữa những người thân trong cùng gia đình, mở rộng ra là các mối quan hệ, đối kháng giữa mọi người trong công việc, cơ quan, đến ngoài xã hội...

Theo dự kiến, diễn đàn sẽ mở trong thời gian 9 tuần, kể từ 6/11/2006. Mỗi tuần, Ban tổ chức sẽ chọn ra một bài viết hay và thiết thực nhất để trao thưởng với trị giá giải thưởng là 1 triệu đồng/giải. Kết thúc diễn đàn sẽ là một buổi bàn tròn trực tuyến trên Thanhnien Online, với khách mời là những nhà xã hội học có tên tuổi trong lĩnh vực chuyên môn. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được sự tham gia nhiệt tình của bạn đọc và các nhà nghiên cứu xã hội học, chuyên gia tâm lý, các nghệ sĩ…

Bạn đọc tham gia diễn đàn gửi bài viết, ý kiến về hộp mail: dengannhauhon@thanhnien.com.vn (nội dung gửi xin vui lòng gõ dấu - font chữ unicode, độ dài dưới 800 chữ).

Lưu ý: Các bài viết tham gia diễn đàn được chọn đăng trên Thanhnien Online sẽ được chấm nhuận bút. Thanhnien Online có quyền biên tập đối với các bài viết chọn đăng.

*Mời bạn đọc vào đây để xem toàn bộ bài viết tham gia diễn đàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.