Đào tạo từ xa - Cánh cửa rộng vào ĐH

14/10/2008 14:13 GMT+7

Hiện nhiều trường đại học (ĐH) đang tuyển sinh các chương trình đào tạo ĐH từ xa. Đây là những cơ hội lớn cho những thí sinh thi trượt đại học trong các kỳ tuyển sinh vừa qua.

Bằng cấp

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hình thức giáo dục từ xa thuộc phương thức giáo dục không chính quy trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chương trình giáo dục từ xa có khối lượng, nội dung và cấu trúc kiến thức tương đương với chương trình chính quy cùng ngành học, cấp học. Văn bằng chứng chỉ do các cơ sở giáo dục có thẩm quyền cấp, được Nhà nước đảm bảo về tính pháp lý và giá trị sử dụng như văn bằng chứng chỉ của các loại hình giáo dục khác. Người tốt nghiệp hệ ĐH từ xa được quyền tiếp tục học chuyển tiếp lên các bậc học cao hơn và mọi chế độ, chính sách của Nhà nước không có sự phân biệt giữa người tốt nghiệp hệ đào tạo từ xa với các hệ đào tạo khác.

Tuyển sinh và đào tạo

Một số chương trình đào tạo từ xa đang tuyển sinh

* Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (tuyển đợt 1): 200 chỉ tiêu đào tạo kỹ sư điện tử viễn thông (thời gian đào tạo 5 năm); 200 chỉ tiêu đào tạo cử nhân quản trị kinh doanh (thời gian đào tạo 4,5 năm).

* ĐH Công nghệ thông tin - ĐH Quốc gia TP.HCM (cơ sở phía Bắc): tuyển 1.000 chỉ tiêu đào tạo cử nhân công nghệ thông tin; 500 chỉ tiêu đào tạo kỹ thuật viên đào tạo tại Chi nhánh Trung tâm phát triển công nghệ thông tin tại Hà Nội.

* Viện ĐH Mở Hà Nội, tuyển sinh bậc ĐH các ngành Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tin học, Tiếng Anh, Luật kinh tế, Quản trị kinh doanh du lịch, Điện tử thông tin. Thời gian tuyển sinh suốt năm, học viên có thể đăng ký bất kỳ thời gian nào, khi có đủ số lượng, trường sẽ xét tuyển và gọi nhập học.

Hiện ở Việt Nam có 11 cơ sở được phép tuyển sinh hệ ĐH từ xa gồm Viện ĐH Mở Hà Nội, trường ĐH Mở TP.HCM, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng, ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia HN), ĐH Đà Lạt, ĐH dân lập Bình Dương, ĐH Ngoại ngữ Hà Nội và Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông. Đa số các cơ sở đào tạo này đều có nhiều đợt tuyển sinh trong năm hoặc tuyển sinh trong suốt cả năm học. Việc đăng ký tuyển sinh sẽ do từng trường có yêu cầu cụ thể đối với học viên nhưng một tiêu chí chung là người học chỉ cần tốt nghiệp THPT, TCCN hoặc tương đương và không thuộc diện bị tước quyền đăng ký dự thi, tuyển sinh vào hệ ĐH theo quy định của Bộ GD-ĐT đều được quyền đăng ký dự tuyển.

Hình thức tuyển sinh của tất cả các trường là xét tuyển. Một số trường do nguồn lực đào tạo có hạn, nếu số lượng học viên đăng ký quá lớn thì trường có thể giới hạn số lượng nhập học bằng hình thức thi, kiểm tra, sát hạch...

Việc đào tạo hệ ĐH từ xa thường được các trường phân chia thành 5 công đoạn chính gồm: đăng ký kế hoạch học tập; tự học có hướng dẫn; thực hành thực tập; thi kiểm tra kết thúc học phần; thi làm đồ án và công nhận tốt nghiệp. Công đoạn tự học có hướng dẫn sẽ được các trường tổ chức thực hiện khác nhau, trong đó sẽ cung cấp học liệu cho học viên và hỗ trợ việc học tập bằng nhiều cách như tổ chức thảo luận, thông qua các diễn đàn học tập, làm bài tập dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Hiện nay, có khá nhiều cơ sở đào tạo từ xa đã ứng dụng các phương tiện đào tạo hiện đại như mạng viễn thông, mạng tin học. Theo ông Lê Hữu Lập - Phó giám đốc Học viện Bưu chính Viễn thông, một trường đang ứng dụng việc đào tạo từ xa qua mạng viễn thông, thì người học ngày càng được hỗ trợ học tập tốt hơn thông qua các công nghệ học tập hiện đại. Các học viên sẽ được học tập qua những bài giảng điện tử, sách điện tử, trao đổi qua diễn đàn...

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.