Những cơn ác mộng ở Iraq

04/12/2005 23:43 GMT+7

Nước mắt lăn dài trên má al-Hayess khi bà kể lại cơn ác mộng kéo dài đã đổ xuống gia đình bà suốt mấy tháng nay. Người gieo ác mộng là lực lượng an ninh Iraq.

Đầu tiên, 2 đứa con trai lớn của bà bị bắt cóc. Sau đó, chồng và anh trai bà bị bắn chết. Bây giờ đến lượt thêm 2 đứa con trai nữa bị bắt đi. Trong bộ đồ tang màu đen, al-Hayess khẳng định cả gia đình bà chẳng có liên hệ gì với các nhóm nổi dậy mà "tội" duy nhất của bà là thuộc cộng đồng Sunni ở một đất nước mà lực lượng cầm quyền là người Shiite. Câu chuyện của al-Hayess chỉ là một trong vô số những câu chuyện tương tự chỉ rõ sự chia rẽ tôn giáo, bè phái  ở Iraq: những người Sunni bị bắt đi không một lời giải thích để rồi sau đó bị giết chết hoặc bị đòi tiền chuộc.

Cơn ác mộng của gia đình bà al-Hayess bắt đầu vào ngày 10.6, khi 30 lính vệ binh quốc gia ập vào căn nhà của họ ở Baghdad để lôi 2 người con của bà là Omar (32 tuổi) và Ahmad (34 tuổi) đi. Sau 3 tuần không nghe tin tức gì, cuối cùng al-Hayess và chồng tiếp những người tự xưng là đại diện cho Tiểu đoàn Bọ cạp của quân đội Iraq với số tiền chuộc được đưa ra là 60.000 USD. Sau những ngày thương lượng căng thẳng, cuối cùng hai bên đã đi đến cái giá 2.000 USD. Nhưng ngày đoàn tụ chưa đến thì người cha, H.Mohammed đã bị bắn chết lúc đang cầu nguyện ở một đền thờ Sunni. Các nhân chứng cho biết ông đã trúng 15 phát đạn. "Chúng tôi không dám đưa xác ông ấy về nhà vì sợ bị trả thù", al-Hayess tức tưởi.

Omar và Ahmad vẫn bị cầm giữ cho đến ngày al-Hayess sửng sốt nhìn thấy trên ti vi 2 đứa con mình thừa nhận là thành viên của một tổ chức khủng bố bị lực lượng an ninh Iraq bắt quả tang. Quá sợ hãi, al-Hayess cùng với những đứa con còn lại chuyển đến nhà bà ngoại sống. Sau 2 tháng, cuối cùng Omar và Ahmad cũng được thả. Tức tưởi nhưng họ vẫn thấy mình quá may mắn. Đến ngày 8.8, anh trai của al-Hayess là M.Ibrahim đến Bộ Văn hóa để dự một cuộc họp để rồi sau đó gọi về nhà báo rằng mình đã bị bắt cóc. Lại những cuộc thương lượng về tiền chuộc. Con trai Ibrahim đem gói tiền 10.000 USD đến để ở địa điểm những kẻ bắt cóc bảo. Nhưng một ngày sau, cảnh sát báo với gia đình là Ibrahim đã bị bắn chết và đang nằm trong nhà xác.

Cơn ác mộng vẫn chưa thôi. 2 tuần trước, al-Hayess giật mình giữa đêm khi lính vệ binh quốc gia bịt mặt cùng với binh lính Mỹ ập vào nhà bà để bắt 2 đứa con út. Ngày ngày, al-Hayess vẫn đến đền thờ để cầu nguyện cho hai đứa con được tự do. Nhưng đền thờ cũng là nơi bà được nhìn thấy không biết bao nhiêu tấm ảnh chụp những người đàn ông đã chết, trong đó nhiều người đã bị móc mắt, những người khác thì đầy những lỗ khoan trên người. Họ đều đã bị lực lượng an ninh Iraq bắt đi.

K.O
(Theo Times)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.