Vén màn bí mật Vùng 51

02/11/2013 09:00 GMT+7

Chính phủ Mỹ đã thu gom nhiều chiến đấu cơ MiG của Liên Xô trong thời Chiến tranh lạnh để nghiên cứu tại Vùng 51 tuyệt mật.

 
Máy bay MiG-21 tại Vùng 51 -  Ảnh: Area51specialprojects.com

Đó là nội dung một phần tài liệu giải mật mới được công bố, qua đó tiếp tục giải tỏa các bí ẩn về Vùng 51, địa điểm quân sự nằm sâu trong sa mạc Nevada. Lâu nay, đây là một trong những khu vực tuyệt mật của Mỹ và cả thế giới, dẫn đến vô số đồn đoán và giả thuyết trong hàng chục năm qua. Nổi tiếng nhất là “học thuyết” cho rằng Vùng 51 là nơi Mỹ bắt được đĩa bay của người ngoài hành tinh và là cơ sở nghiên cứu về các vị khách từ không gian. Những đồn đoán không ngừng lan xa và trở thành nguồn ý tưởng không bao giờ cạn cho giới làm phim hay các nhà văn viễn tưởng. Trong khi đó, chính phủ Mỹ vẫn một mực giữ im lặng còn Vùng  KV 51 được canh phòng cực kỳ cẩn mật, tách biệt hoàn toàn với các hoạt động dân sự nên tấm màn bí ẩn ngày càng dày lên.

Đến tháng 8 vừa qua, CIA lần đầu tiên thừa nhận sự tồn tại của Vùng 51, vốn nằm ở phía nam hồ Groom và cách Las Vegas 133 km về hướng bắc - tây bắc. Reuters dẫn lời chuyên gia Jeffrey Richelson thuộc Đại học George Washington nhận xét: “Đây là lần đầu tiên có một thừa nhận từ cấp cao về sự tồn tại và địa điểm chính xác của Vùng 51”. Dĩ nhiên, không có người ngoài hành tinh hay đĩa bay nào cả mà Vùng 51 dùng để thử nghiệm những dự án tối mật của quân đội Mỹ như máy bay do thám U-2 và các dòng chiến đấu cơ tối tân.

Mổ xẻ MiG

Một trong những chương trình tuyệt mật của Mỹ tại Vùng 51 là nghiên cứu về các chiến đấu cơ MiG lừng danh của Liên Xô trong thời Chiến tranh lạnh, tờ The Guardian dẫn tài liệu giải mật cho hay. Số máy bay này được thu gom bằng nhiều con đường, thông qua các đồng minh hoặc mạng lưới tình báo trên khắp thế giới. Trong khuôn khổ chương trình mang tên Have Doughnut, các chuyên gia tại Vùng 51 tìm hiểu kỹ lưỡng đặc tính kỹ thuật, ưu khuyết điểm và hiệu quả của MiG để xem các loại vũ khí và máy bay của Mỹ có thể đánh bại nó như thế nào cũng như dùng để huấn luyện phi công chiến lược Mỹ tác chiến đối phó. Theo tài liệu, đối tượng mổ xẻ đầu tiên là một chiếc MiG-21, ban đầu được Israel mua vào tháng 8.1966 và cho không quân Mỹ mượn từ tháng 1 - 4.1968. 

Các cuộc nghiên cứu tương tự cũng được tiến hành với MiG-17 và các dòng khác. Cũng dựa vào các chiếc MiG thu được, không quân Mỹ còn tái dựng ngay tại Vùng 51 mô hình phòng không của Liên Xô để diễn tập tấn công.

Theo tờ The Guardian, trong một thời gian dài, trên bầu trời Vùng 51 đã diễn ra nhiều cuộc không chiến giả lập giữa máy bay Mỹ và MiG để không quân Mỹ tìm ra cách đánh hữu hiệu nhất đối phó loại máy bay từng khiến họ lao đao trong Chiến tranh Triều Tiên và Chiến tranh Việt Nam.

F-14 “quyết chiến” MiG-21

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, cựu phi công Mỹ Allan Palmer kể lại với The Huffington Post rằng một lần vào năm 1975, ông nhận lệnh điều khiển máy bay F-14 xuất phát từ căn cứ Miramar ở San Diego, bang California đến căn cứ Fallon phía tây Nevada. Đến gần Vùng 51, ông được yêu cầu bay chậm lại rồi từ xa bỗng xuất hiện một chiếc MiG-21. Palmer khẳng định mình không lầm vì khi nhìn xuống, ông còn thấy rõ lòng hồ Groom đã khô cạn. Ngay lúc đó, bộ chỉ huy phát lệnh cho Palmer diễn tập không chiến với “máy bay địch” và thế là 2 chiến đấu cơ bắt đầu quần thảo trên bầu trời. Palmer không tiết lộ bên nào “thắng” mà chỉ nói rằng lần diễn tập đó rất thú vị. Ông cho biết mình không thể nào quên MiG-21 vì trước đây đã từng nhiều lần đụng độ với nó tại chiến trường Việt Nam. “Những chiếc MiG ở Vùng 51 đã được phục chế và sơn cờ Mỹ. Tôi còn nhớ rất rõ. Đó là một cảm giác rất kỳ lạ bởi vì tôi đã vô cùng vất vả khi chiến đấu với chúng ở Việt Nam”, ông Palmer bồi hồi kể lại.

Hiện đã 70 tuổi, Palmer đang là Giám đốc điều hành của Bảo tàng quốc gia Thử nghiệm nguyên tử Mỹ. Hồi tháng 3.2012, ông đã mở phòng triển lãm mang tên “Huyền thoại và Thực tế ở Vùng 51”, nơi trưng bày các tài liệu về những hoạt động, công trình nghiên cứu cũng như các giả thuyết thú vị tại Vùng 51.

Châu Yên

>> Thổ Nhĩ Kỳ điều chiến đấu cơ chặn máy bay do thám Nga
>> Trung Quốc ngăn Hàn Quốc bán chiến đấu cơ cho Philippines
>> Trung Quốc phản đối Hàn Quốc bán chiến đấu cơ cho Philippines
>> Trung Quốc có radar phát hiện chiến đấu cơ tàng hình?
>> Philippines mua chiến đấu cơ của Hàn Quốc
>> Nga sẽ ‘hối hận’ nếu bán chiến đấu cơ cho Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.