Rúng động bí mật bảo trợ doping ở thể thao Trung Quốc

22/10/2017 14:55 GMT+7

Thể thao Trung Quốc vừa rúng động sau khi một cựu bác sĩ tiết lộ rằng đã có một chương trình doping hệ thống được quốc gia bảo trợ trong những năm 1980 và 1990 ở nhiều môn thể thao.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh ARD (Đức), bác sĩ 79 tuổi người Trung Quốc Xue Yinxian tuyên bố rằng có khoảng 10.000 VĐV quốc gia ở nhiều môn thể thao khác nhau đã tham gia chương trình doping do nhà nước bảo trợ trong những năm 1980 và 1990. Vị bác sĩ từng làm việc cho Tổng cục Thể thao Trung Quốc cho biết tất cả các huy chương của các VĐV nước nhà đoạt được ở đấu trường quốc tế lớn trong 2 thập niên cuối thế kỷ 20 nên phải trả lại do đều bị “nhiễm độc” doping.
Bác sĩ Xue tiết lộ rằng việc xét nghiệm doping ở Trung Quốc vào những năm 1980 và 1990 chỉ với mục đích phục vụ VĐV đủ điều kiện góp mặt ở các giải đấu quốc tế CHỤP MÀN HÌNH
“Trong những năm 1980 và 1990, các vận động viên Trung Quốc ở nhiều tuyển quốc gia đã sử dụng chất kích thích. Huy chương vàng, bạc và đồng đã bị nhiễm độc doping. Tất cả các huy chương đoạt được trong thời gian đó phải bị lấy lại”, bà Xue - người từng là bác sĩ của một số tuyển thể thao Trung Quốc từ những năm 1970, nói. Vị bác sĩ này cùng con trai đã chạy trốn khỏi Trung Quốc để đảm bảo an toàn sau khi tiết lộ với truyền thông về bí mật trên vào năm 2012 và hiện đang xin tị nạn chính trị ở Đức.
Bác sĩ Xue nói thêm rằng sử dụng doping là bắt buộc đối với VĐV trong các đội tuyển bà làm việc và việc xét nghiệm chỉ phục vụ cho một mục đích phải đảm bảo cho VĐV đủ điều kiện góp mặt ở các giải quốc tế. “Nếu bạn không sử dụng được chất gây nghiện, bạn phải rời khỏi đội. Ban đầu, nhóm thanh thiếu niên được sử dụng chất kích thích, trong đó trẻ nhất là 11 tuổi. Tôi không thể làm gì để ngăn chặn điều này”, bà Xue thổ lộ về lần đầu tiên bà nhận ra vấn đề khi một HLV đặc biệt quan tâm đến sự thay đổi thể chất của VĐV nam độ tuổi 13 và 14 sau khi nhận một số thuốc được các quan chức ngành thể thao Trung Quốc bàn giao.
Vị bác sĩ 79 tuổi cho biết bà đã bị trục xuất khỏi vai trò bác sĩ ở các đội tuyển tại Olympic 1988 do từ chối thực hiện việc bảo trợ doping trước khi được chuyển về làm nhân viên ở Tổng cục Thể thao Trung Quốc. Bà Xue cho biết kể từ thời điểm ấy, bà trải qua giai đoạn bi kịch do bị quản thúc tại căn hộ ở Bắc Kinh, cấm rời khỏi địa phương, 2 con trai mất việc và bị cảnh sát giám sát trong mọi hoạt động sinh hoạt. Bác sĩ Xue còn tiết lộ thêm rằng bà còn bị cảnh báo trước thềm Olympic 2008 (sự kiện mà Trung Quốc đăng cai) phải giữ im lặng về chương trình doping được nhà nước bảo trợ. “Họ cảnh báo tôi về việc chống doping. Kêu tôi phải ngừng lại. Tôi nói tôi không thể làm được điều đó và họ muốn tôi im lặng” bác sĩ Xue nói trong cuộc phỏng vấn. Trước đó, phóng viên ARD đã cố gắng liên lạc với Ủy ban Olympic và Bộ Thể thao Trung Quốc để tìm hiểu nhưng chưa nhận được hồi đáp nào. Theo AFP, bí mật mà bà Xue tiết lộ tương tự như bê bối bảo trợ doping Nga khiến điền kinh và VĐV khuyết tật quốc gia này bị cấm tranh tài ở Olympic và Paralympic 2016.
Bác sĩ Xue (trái) và con trai Yang Weidong phải trốn khỏi Trung Quốc để đảm bảo an toàn CHỤP MÀN HÌNH
Năm ngoái, cái tên Xue từng khiến thể thao Trung Quốc lao đao trước thềm Olympic khi tiết lộ bí mật nói trên với ITV News sau sự cố 6 VĐV bơi lội hàng đầu của quốc gia này bị phát hiện sử dụng doping. Vị bác sĩ này khẳng định rằng chương trình bảo trợ doping của Trung Quốc từ những năm 1970 vẫn còn đang hoạt động.
Cuộc phỏng vấn của ITV News với bác sĩ Xue lúc bấy giờ khiến thể thao Trung Quốc xôn xao trước những hoài nghi trước thềm Olympic 2016. Theo ITV News, bà Xue từng thổ lộ rằng sở dĩ luôn mạo hiểm tiết lộ bí mật trên vì lo ngại các chương trình bảo trợ doping sẽ để lại những hậu quả nặng nề sức khỏe cho thế hệ VĐV trẻ đồng thời hy vọng sẽ có những sự thay đổi triệt để với doping trong thể thao nước nhà .

"Tôi có một người họ hàng là VĐV trẻ trong đội thể thao địa phương và những viên thuốc “dinh dưỡng” được giới thiệu mà cô ấy được biết là sẽ cho cô sức mạnh. Vì vậy, cô đã cùng đồng đội sử dụng, họ đã có kết quả tốt, đoạt chức vô địch. Cô ấy được gọi lên đội tuyển quốc gia nhưng vì sử dụng quá nhiều viên thuốc nên những dấu hiệu kỳ lạ bắt đầu xuất hiện về sự trưởng thành vượt bậc trong cơ thể cô. Các huấn luyện viên đã phát hiện được những gì đang xảy ra với cô ấy và loại cô khỏi đội tuyển quốc gia. Vì vậy, sự nghiệp của cô ấy kết thúc. Sau khi kết hôn vài năm, cô phát hiện ra mình không thể có thai vì cơ quan sinh dục bị phá hủy. Người chồng sau đó bỏ đi. Và giờ cô ấy đang sống trong trạng thái tinh thần suy nhược”, bác sĩ Xue kể về một trường hợp điển hình lãnh hậu quả của chương trình doping được nhà nước bảo trợ trong quá khứ. 


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.