Iraq - Việt Nam: 2 mặt cảm hứng và kỳ vọng từ Asian Cup 2007

Quốc Việt
Quốc Việt
08/01/2019 10:15 GMT+7

Điểm chung của Iraq và Việt Nam, trùng hợp cùng đến từ Asian Cup 2007 nơi chúng ta bất ngờ vào tứ kết trong khi Iraq gây sốc khi cuốn phăng tất cả để lên ngôi vô địch.

Chức vô địch Asian Cup 2007 đến lúc này vẫn là chiến tích lớn nhất của bóng đá Iraq ở đấu trường quốc tế. Đối với một dân tộc phát cuồng vì bóng đá, quãng thời gian hơn 1 thập kỷ là quá dài, khi nhìn những quốc gia khác như Úc, Nhật Bản lên ngôi. 
Người Iraq với niềm kiêu hãnh và khát khao của mình, đã mong muốn rất nhiều về một sự trở lại mạnh mẽ hơn là phải dừng chân ở tứ kết Asian Cup 2011. Kể cả khi họ lọt vào bán kết Asian Cup 2015 thì thất bại 2-3 trước UAE cũng khiến mọi thứ chưa trọn vẹn.
Bởi vậy, dù trẻ hóa mạnh mẽ lực lượng nhưng Liên đoàn bóng đá Iraq mới đây đã ra chỉ tiêu rất cao: Tối thiểu vào bán kết và hướng đến chức vô địch Asian Cup 2019.
Nắm quyền HLV trưởng được 4 tháng, HLV Srecko Katanec hiểu rất rõ sức ép kỳ vọng khủng khiếp này: "Ở Iraq lúc này ai cũng nói về thế hệ tài năng mới, những chiến thắng mới, câu chuyện mới... Có quá nhiều kỳ vọng khủng khiếp đang đè nặng lên đôi vai các cầu thủ. 
Ai cũng yêu cầu tôi nói về một chiến thắng chứ không phải cam kết cố gắng để thắng. Ai cũng đòi hỏi một kết quả lớn lao dù ai cũng biết rằng cần thời gian để cac cầu thủ trưởng thành. Báo chí Iraq hiểu rõ nhất làm thế nào để gắn kết tập thể giữa những người kinh nghiệm và các ngôi sao trẻ".
Các cầu thủ Iraq có thể hình, thể lực cực tốt giúp họ dễ dàng thích ứng với bóng đa châu Âu Ngọc Linh
Tại Abu Dhabi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại UAE Trịnh Vinh Quang nhấn mạnh thành tích ấn tượng tuyển Việt Nam và U.23, Olympic Việt Nam trong năm 2018 là kết quả đến từ ý chí thi đấu kiên cường, nỗ lực không ngừng của các cầu thủ, dưới sự dẫn dắt tài ba của HLV trưởng Park Hang-seo.
Đại sứ chia sẻ thành công của HLV Park Hang-seo và các học trò đã mang đến niềm hứng khởi cho không chỉ đông đảo người hâm mộ Việt Nam trong nước mà còn cho các kiều bào tại nước ngoài. Đồng thời mong các cầu thủ không đặt quá nhiều sức ép lên vai mình.
“Chỉ mong đội tuyển chân cứng đá mềm, tiếp tục nỗ lực cống hiến hết mình trong từng trận đấu, để cho dù kết quả thế nào thì hình ảnh của đội tuyển vẫn sẽ là hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ. Chúc thầy Park và các cầu thủ đạt được những thành công mới trong năm mới 2019", Đại sứ Trịnh Vinh Quang gửi lời đến toàn đội bóng. 
Công Phượng và Quang Hải cùng nhau làm nóng trước buổi tập làm quen sân Zayed Sports City chiều tối ngày 7.1 Ngọc Linh
Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cũng đồng quan điểm: “Tại vòng chung kết Asian Cup 2007, đội tuyển Việt Nam khi đó là đồng chủ nhà đã nằm chung bảng đấu với các đối thủ rất mạnh gồm Nhật Bản, UAE và Qatar.
Ít ai nghĩ rằng chúng ta có thể vượt qua bảng đấu này. Thế nhưng, đội tuyển đã gây bất ngờ lớn khi lọt vào đến vòng tứ kết. Vì vậy, bóng chưa lăn thì chưa thể nói trước được điều gì.
Đội tuyển có hành trang là sự chuẩn bị kỹ càng, có niềm tin vào bản thân sau những thành công. Chỉ cần tất cả cùng nỗ lực, ra sân thi đấu với sự tự tin, với tinh thần khát khao cống hiến thì điều tốt đẹp sẽ đến”. 
Giải tỏa áp lực kỳ vọng sẽ là bài toán tiên quyết của HLV Park Hang-seo lẫn người đồng nghiệp bên phía Iraq Ngọc Linh
Có một điểm thú vị là trong tất cả những lần dự Asian Cup trước đó thành tích của Việt Nam đều có kết quả rất... ấn tượng! Ít ai nghĩ đến nhưng Việt Nam chính là một trong những sáng lập viên của giải vô địch châu Á. Đội tuyển miền Nam trước kia đã đoạt hạng 4 ở 2 lần dự năm 1956 và 1960. 
Đến năm 2007, khi chúng ta một lần nữa trở lại với sân chơi châu lục trong vai trò chủ nhà bất ngờ đã đến khi thầy trò HLV Alfred Riedl đánh bại UAE 2-0, hòa Qatar 1-1 và lọt vào tứ kết, nơi chúng ta dừng chân trước Iraq, đội bóng sau đó gây một loạt bất ngờ và đi thẳng đến chức vô địch.
Nhìn vào thành tích đó, rồi một năm 2018 quá thành công khiến từ chỗ sẽ rất hài lòng nếu có 1 điểm, bây giờ nhiều người đang mơ chiến thắng trước đội bóng xếp hạng 88 trên bảng xếp hạng nhưng đã vào đến bán kết Asian Cup 2015 và luôn là ông lớn ở châu lục.
Người hâm mộ hy vọng tài năng của HLV Park Hang-seo sẽ giúp Việt Nam một lần nữa đánh bại Iraq đúng 1 năm sau khi vượt qua đối thủ này tại giải U.23 châu Á Ngọc Linh
Cả Việt Nam và Iraq có khá nhiều điểm chung: cùng sở hữu một thế hệ trẻ tài năng được kỳ vọng sẽ mở ra chu kỳ thành công mới cho đội tuyển quốc gia, cùng nhận rất nhiều kỳ vọng ở quốc gia đam mê cuồng nhiệt bóng đá.
Tuy nhiên, Iraq vẫn là ông lớn ở tầm cao hơn hẳn chỉ số 12 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Cầu thủ của họ chơi ở những giải hàng đầu châu Á và sớm chơi tại châu Âu. Trong khi Việt Nam đáng kể nhất có Đặng Văn Lâm sẽ sang chơi tại Thai League.
Cuộc chiến chiều tối nay, vì vậy sẽ mang 2 bộ mặt: Cảm hứng đến từ lòng tự tin và gánh nặng từ sự kỳ vọng. Sẽ có cầu thủ vào sân chơi rất hay, nhưng cũng có người một chút trạng thái, có người hay ngay, người nhập cuộc chậm...
Xuân Trường, Văn Toàn và Minh Vương trong buổi tập làm quen sân Zayed Sports City chiều tối 7.1 Ngọc Linh
Sẽ là màn phục thủ của Iraq đặc biệt sau khi Iran thể hiện sức mạnh với chiến thắng hủy diệt trước Yemen, hoặc thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục gieo sầu cho các đội bóng Tây Á. Tất cả sẽ chỉ rõ sau khi trái bóng lăn vì quá nhiều ẩn số giữa 2 đội bóng trẻ trung này.
Chỉ chắc một điều, trận đấu này sẽ có ý nghĩa rất lớn trong xác lập giới hạn của 2 quá trình trẻ hóa của 2 nền bóng đá đã từng gây ấn tượng rất mạnh, đến giờ vẫn mang trong lòng vị ngọt thành công từ Asian Cup 2007 làm chỗ dựa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.