Võ sĩ gốc Việt Cung Lê và lỗ hổng trong quá trình xét nghiệm của UFC

18/08/2020 21:00 GMT+7

Năm 2014, ngay sau trận thua bằng TKO trước Michael Bisping ở Macau, UFC thông báo trên trang chủ Cung Lê đã phản ứng dương tính với HGH (chất tăng trưởng hoóc môn). UFC đã nhanh chóng đưa ra lệnh cấm thi đấu 9 tháng dành cho võ sĩ gốc Việt, sau đó lại nâng lên thành 12 tháng.

Một làn sóng phẫn nộ đổ dồn lên Cung Lê nhưng trong vài tuần sau đó, lệnh cấm thi đấu này được UFC gỡ bỏ, vì “một số lỗ hổng trong quá trình xét nghiệm của UFC được nêu ra khiến tính chính xác của việc xét nghiệm bị đặt dấu hỏi” và “chưa đủ bằng chứng để buộc tội Cung Lê đã sử dụng chất cấm”.
Tại Macau, nơi không có ủy ban thể thao riêng, UFC hoạt động với tư cách là cơ quan quản lý riêng và thuê một cơ sở kiểm tra địa phương để thực hiện các biện pháp chống doping.
Hóa ra, cơ sở này không được WADA (Cơ quan phòng chống doping thế giới) phê duyệt và đã mắc một số lỗi chính trong quy trình xét nghiệm, đáng chú ý nhất là họ lại tiến hành xét nghiệm với Cung Lê sau một trận đấu căng thẳng, lúc đó mức HGH đương nhiên sẽ cao hơn.

Võ sĩ gốc Việt Cung Lê

Ảnh: Chụp màn hình

Cung Lê kể lại: “Nếu xét nghiệm doping, bạn phải làm trong lúc nhịn ăn và khi nhịp tim của họ là bình thường hoặc khi họ vừa thức dậy. Họ đã kiểm tra tôi và Michael theo đúng nghĩa đen ngay sau trận đấu. Tất nhiên mức HGH của tôi đã tăng đột biến vì tôi thực sự bị rút máu ngay sau trận đấu căng thẳng đó.
Họ kéo tôi trở lại phòng tắm khi tôi bê bết máu, tôi thực sự vừa thua trận. Tôi đã đi bốn hiệp rưỡi với Michael Bisping. Tất nhiên tình trạng của tôi lúc đó thật sự tồi tệ. Tôi đang chảy máu ở mặt và xương bên dưới mắt bị gãy. Vì vậy, cơ thể của tôi đang cố gắng tự chữa lành ngay lúc đó, tất nhiên mức HGH của tôi sẽ vượt mức. Và sau đó để họ ném tôi vào gầm xe buýt”.
Cung Lê tiếp tục tiết lộ rằng các bài kiểm tra của anh và Michael Bisping đã bị phá hủy ngay sau khi sự việc xảy ra, điều này cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến độ tin cậy của các tuyên bố chống lại anh.
“Tôi hỏi họ: ‘Này, Michael đâu rồi? Tôi muốn làm xét nghiệm máu một lần nữa, chúng ta hãy làm lại lần nữa’. Họ trả lời rất dửng dưng: ‘Ồ, nó đã bị phá hủy hết rồi’. Ngay lúc đó tôi đã biết được rằng, nếu mọi chuyện không theo đúng ý của họ, họ sẽ phá huỷ tất cả”, Cung Lê nói thêm.

Cung Lê đã trở thành đại sứ thương hiệu cho một chương trình quảng bá thể thao

Ảnh: Chụp màn hình

Theo nhiều nguồn thông tin, lý do dẫn đến yêu cầu kiểm tra doping này là do trước đó Cung Lê đã từ chối ký vào một bản hợp đồng 8 trận đấu với UFC. Thông tin này hoàn toàn có cơ sở bởi sau khi huỷ lệnh cấm với Cung Lê, UFC cũng loại anh ra khỏi các sự kiện sau đó.
Sau khi rời khỏi UFC, Cung Lê đã trở thành đại sứ thương hiệu cho một chương trình quảng bá thể thao chiến đấu mới có tên là EKIC, một chương trình rất coi trọng việc đối xử công bằng và đúng mực với các võ sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.