Quyết định lịch sử: Olympic Tokyo chính thức cấm người hâm mộ nước ngoài

20/03/2021 21:46 GMT+7

Những người hâm mộ nước ngoài sẽ bị cấm tham dự Olympic Tokyo tại Nhật Bản vào mùa hè này bởi những lo ngại từ đại dịch Covid-19 , các nhà tổ chức ngày 20.3 chính thức thông báo.

Theo AFP, ban tổ chức gọi quyết định này là đáng thất vọng nhưng "không thể tránh khỏi" khi họ cố gắng tổ chức Olympic năm nay một cách an toàn trong thời gian đại dịch Covid-19. “Lệnh cấm” chưa từng có sẽ biến Olympic Tokyo thành sự kiện thể thao lớn nhất toàn cầu lần đầu tiên không có khán giả nước ngoài, khi các nhà tổ chức thu hẹp quy mô đối với sự kiện trong thời đại dịch.
Từng được quảng cáo là sự kiện cho thấy "bằng chứng về chiến thắng của nhân loại trước vi-rút", Olympic Tokyo thay vào đó sẽ là một sự kiện được chủ yếu theo dõi qua truyền hình, và rất ít bầu không khí “tiệc tùng” đặc trưng ở mỗi kỳ Thế vận hội.

Ban tổ chức Olympic Tokyo buộc đưa ra quyết định lịch sử dù rất khó khăn

AFP

Trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa các nhà tổ chức địa phương, các quan chức Nhật Bản và các trưởng đoàn Ủy ban Olympic và Paralympic quốc tế, ban tổ chức sự kiện cho biết tình hình Covid-19 ở Nhật Bản và nước ngoài vẫn còn "rất thách thức". Họ nói rằng "rất khó" để Nhật Bản có thể đảm bảo du khách nước ngoài nhập cảnh vào mùa hè, và do đó lệnh cấm là cần thiết.
Giám đốc Olympic Tokyo, Seiko Hashimoto thừa nhận quyết định này không hề dễ dàng. "Bản thân tôi cũng là một VĐV. Tôi đã rất vui khi được tham gia Olympic nhiều lần. Vì vậy, việc khán giả từ nước ngoài không thể tham dự Olympic là điều rất đáng thất vọng", bà Hashimoto nói. Tuy nhiên, nữ quan chức này sau đó giải thích về việc phải đưa ra quyết định cấm người hâm mộ nước ngoài: "Chúng tôi phải đảm bảo một môi trường an toàn và bảo mật cho tất cả những người tham gia. Đó là một quyết định không thể tránh khỏi".
Đội tuyển Olympic Mỹ gọi quyết định trên là "tin tức mà chúng tôi hy vọng sẽ không bao giờ xảy ra", đồng thời thêm vào một tuyên bố rằng họ sẽ "tiếp tục vận động để tạo cơ hội cho người hâm mộ Mỹ được trải nghiệm trực tiếp Olympic".

Công chúng Nhật Bản muốn Olympic Tokyo hoãn hoặc hủy

AFP

Trên thực tế, các nhà tổ chức đã lên kế hoạch bán 630.000 vé cho Olympic và Paralympic năm nay cho người hâm mộ nước ngoài, nhưng điều đó ngày càng không khả quả trong những tuần gần đây. Những thông tin rò rỉ trước cuộc đàm phán cho thấy rõ ràng các nhà tổ chức đang nghiêng về việc cho phép người hâm mộ từ nước ngoài, và Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach phải nhấn mạnh quyết định mới nhất dù khó khăn nhưng cần thiết để đảm bảo an toàn.
IOC được cho là đã tìm cách miễn trừ có giới hạn cho một số khách nước ngoài, nhưng các quy tắc có thể sẽ rất nghiêm ngặt. Bà Seiko Hashimoto tuần trước thậm chí thừa nhận rằng, sẽ rất khó khăn đối với ngay cả gia đình của các VĐV nước ngoài tham dự Olympic. Trong đó, ciệc có bao nhiêu khán giả trong nước sẽ đến các địa điểm thi đấu trong mùa hè này vẫn chưa được quyết định. Ban tổ chức ban đầu đề nghị sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trước tháng 4, nhưng ông Bach cho biết có thể hoãn đến gần lễ khai mạc Olympic Tokyo vào ngày 23.7.
Thật vậy, Olympic Tokyo đã phải đối mặt với liên tiếp những rắc rối nghiêm trọng do đại dịch Covid-19. Sự trì hoãn kéo dài 1 năm và các biện pháp đối phó an toàn với đại dịch Covid-19 đã khiến ngân sách vốn đã khổng lồ của Tokyo 2020 (tên sự kiện vẫn giữ số năm dù bị hoãn) lên 15 tỉ USD, khiến sự kiện lần này có khả năng trở thành kỳ Olympic tốn kém nhất trong lịch sử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.