Giai đoạn 2 V-League 2013: Nan giải trọng tài

13/06/2013 18:47 GMT+7

(TNO) Việc có đến 4 trọng tài và trợ lý FIFA không thể hoàn tất bài kiểm tra thể lực khiến lực lượng trọng tài điều hành V-League đã yếu lại còn thiếu.

(TNO) Việc có đến 4 trọng tài và trợ lý FIFA không thể hoàn tất bài kiểm tra thể lực khiến lực lượng trọng tài điều hành V-League đã yếu lại còn thiếu.

>> VFF quyết làm rõ nghi án trọng tài
>> Sai phạm của Ban trọng tài hết sức nghiêm trọng
>> Cơ quan công an đã nhận cả hai bản giải trình của Tổ trọng tài

V-League chỉ còn đúng 13 trọng tài

 
“Còi vàng” Võ Quang Vinh sẽ vắng mặt ở nửa mùa giải còn lại - Ảnh: Khả Hòa

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất ở kỳ kiểm tra thể lực ngày 12.6 chính là việc “Còi vàng” Võ Quang Vinh không thể hoàn tất các bài test do chấn thương.

"Còi vàng" Võ Quang Vinh phải nghỉ tối thiểu 4 tháng

Rất tiếc nuối, trọng tài Võ Quang Vinh đã chia sẻ thực tế rằng anh sẽ phải ngưng mọi vận động trong vòng ít nhất 4 tháng tới. Chấn thương viêm gót chân Achilles đã trở thành mãn tính và "Còi Vàng" sẽ phải gạt bỏ đam mê để chữa trị dứt điểm nếu muốn tiếp tục gắn bó với nghề.

Trước mắt, trọng tài Vinh sẽ thu xếp vào Sài Gòn để trao đổi với bác sĩ điều trị, trước khi quyết định sẽ chữa chạy tại đâu.

Song song đấy, trợ lý FIFA Châu Đức Thành cũng phải ngậm ngùi rút lui khi bác sĩ tuyên bố không đảm bảo sức khỏe. Theo lý giải, ông Thành không được thi bởi điện tim tăng cao.

Việc “Còi vàng” Võ Quang Vinh bị chấn thương không khiến nhiều người ngạc nhiên bởi giới cờ - còi đều rõ một điều rằng anh đã phải vừa làm vừa chữa chấn thương viêm gót chân Achilles.

Suốt thời gian dài, Võ Quang Vinh đã phải “sống chung với lũ”, vừa tập luyện vừa ra sân vừa tiêm hoặc uống thuốc giảm đau. Để rồi trong kỳ thi thể lực, cái gót chân giở chứng khiến anh phải rút lui ngay sau bước khởi đầu.

Nhưng đáng chú ý không kém là việc ngoài 2 chấn thương bất khả kháng, tại Đà Nẵng còn chứng kiến “ông vua” đẳng cấp FIFA khác đã phải chấp nhận bị đánh trượt.

Trọng tài Nguyễn Đức Vũ và trợ lý Nguyễn Trường Xuân đều đã bị loại khỏi danh sách ra sân ở lượt về tới với cùng lý do: không đủ thể lực để hoàn thành những bài kiểm tra.

Đồng thời, 2 trợ lý hạng Nhất là Lê Minh Phương và Trương Ngọc Tân cũng bị đánh rớt bởi lý do tương tự. Xét ra, đã có tới 6 trọng tài, trợ lý phải chấp nhận ngồi ngoài ở lượt về sắp tới.

Đấy là con số đáng báo động, nhất là khi khiến V-League chỉ còn đúng 13 trọng tài. Con số ấy, nếu nhìn theo mức độ căng thẳng của giai đoạn cuối giải rõ ràng không "an toàn" chút nào.

Khả năng điều động trọng tài từ hạng Nhất lên đã phải tính đến, mặc dù nếu họ có góp mặt cũng chủ yếu thực hiện nhiệm vụ trọng tài bàn. Bởi, chọn ai luôn không bao giờ là bài toán dễ.

Sự thinh lặng của tân trưởng Ban trọng tài

Có một sự trùng hợp, trái ngược với ồn ào trên đường chạy, tâm tình của lãnh đạo Ban trọng tài đều hết sức trầm lắng, đặc biệt ở Ủy viên Nguyễn Tấn Hiền, người rất được kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn ở lần đầu "nhiếp chính".

 
Tân trưởng Ban trọng tài Nguyễn Tấn Hiền (trái) - Ảnh: Song Nghi

Khi chúng tôi hỏi về vấn đề chuyên môn, vị Ủy viên được VFF xác định là “có mức độ tín nhiệm cao nhất trong các Ủy viên Ban trọng tài”, đã từ chối đưa ra đánh giá về... chuyên môn và "đá" sang cho Trưởng ban tổ chức giải Trần Duy Ly.

Thậm chí, ông Nguyễn Tấn Hiền còn từ chối thừa nhận trách nhiệm Trưởng ban trọng tài và viện cớ bận việc để chấm dứt đối thoại.

Chuyện có đến 6 trọng tài và trợ lý không thể hoàn thành bài thi, trong đó có 4 người đẳng cấp FIFA khiến không thể không lo lắng cho chất lượng điều hành trận đấu tại lượt về của V-League và hạng Nhất.

Nhưng, việc tân Trưởng ban trọng tài vốn được theo dõi sát sao cũng phải chọn giải pháp "núp gió", từ chuyện đơn giản về thông tin lẫn đánh giá chất lượng trong hoàn cảnh được VFF giao trọn trách nhiệm, càng khiến nỗi lo lớn hơn.

Tiểu Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.