Cơ hội nào cho “Giant Killers”?

02/01/2010 09:16 GMT+7

Theo thống kê, trong một thập niên trở lại đây, chưa có một “Giant Killers” - sát thủ của những gã khổng lồ, đi đến đích tại giải đấu lâu đời nhất nước Anh. Và theo dự đoán, mùa giải năm nay cũng không ngoại lệ

Theo thống kê, trong một thập niên trở lại đây, chưa có một “Giant Killers” - sát thủ của những gã khổng lồ, đi đến đích tại giải đấu lâu đời nhất nước Anh. Và theo dự đoán, mùa giải năm nay cũng không ngoại lệ

Kể từ mùa giải 1999-2000 đến nay, 2 đội Chelsea và  Arsenal giành nhiều Cúp FA nhất, 3 lần. Liverpool có 2, M.U và Portsmouth mỗi đội 1 lần. Mùa giải này, Chelsea với vai trò đương kim vô địch nên được đánh giá có nhiều khả năng bảo vệ thành công danh hiệu danh giá thứ nhì (sau Premier League) tại nước Anh này.

Mùa trước, Chelsea dưới sự dẫn dắt của “phù thủy” Guus Hiddink đã có cú lội ngược ngoạn mục tại sân Wembley, thắng 2-1 trước Everton và giành danh hiệu thứ 3/10 mùa giải, danh hiệu thứ 5 trong lịch sử đội.

Trước đó một mùa bóng, Portsmouth là đội giành ngôi vô địch (danh hiệu thứ 2 trong lịch sử của đội) khi đánh bại Cardiff City 1-0 trong trận chung kết. Cardiff City lúc đó đang chơi ở Championship nhưng không được xem là “Giant Killers”, bởi con đường vào chung kết của họ tương đối bằng phẳng: tứ kết thắng Middlesbrough và bán kết thắng Barnsley.

Millwall cũng là cái tên gây được ấn tượng trong trận chung kết 2003-2004. Song, với việc để thua 0-3 một cách dễ dàng trước Manchester United và mặt khác, đối thủ của họ ở những vòng trước đó đều không mấy tên tuổi, thành ra biệt danh “Giant Killers” dành cho họ cũng không xác đáng.

Trở lại ở mùa giải năm nay, Chelsea là ĐKVĐ vô địch, nhưng tỷ lệ thành công của họ cũng chỉ được tính vào khoảng 30%. Theo  các chuyên gia bóng đá trên tờ Telegraph nhận định, với việc sở hữu nhiều cầu thủ lớn tuổi (nhất Premier League), nhiều khả năng  1-2 vòng tới Chelsea sẽ buông Cúp FA. Tuy nhiên, “Giant Killers” chớ vội mừng, vẫn còn Arsenal, M.U hay Liverpool - rất cần một danh hiệu lận lưng, tránh một mùa giải trắng tay.  

10 “Giant Killers” trong lịch sử cúp FA

10. Burnley 0-1 Wimbledon (1975): Wimbledon từng vượt qua Liverpool ở trận chung kết năm 1988, nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất của đội bóng này diễn ra 13 năm trước đó, đó là trận thắng đội bóng hàng đầu Burnley với tỷ số 1-0 ở trận lượt về, trước đó hai đội cầm hòa nhau 0-0.

9. Sunderland 1-0 Leeds (1973): Leeds ở thời điểm đó được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Vậy nên, ai cũng nghĩ rằng đội bóng này sẽ đánh bại đại diện tới từ giải hạng 2, Sunderland ở trận chung kết. Nhưng rốt cuộc, bàn thắng của Ian Porterfield đã khiến dự đoán ban đầu trở nên vô nghĩa, Sunderland giành chiến thắng với tỷ số 1-0.

8. Bournemouth 2-0 Manchester United (1984): Các cầu thủ Manchester Untied nghĩ sẽ “ăn tươi nuốt sống” đội bóng hạng 3, Bournemouth ở vòng 3. Nhưng kết quả là đội bóng thành Manchester đã phải nhận một trận thua bẽ bàng, Milton Graham và Ian Thompson là 2 cầu thủ ghi bàn thắng.

7. Colchester 3-2 Leeds (1971): Với bàn thắng của Don Reive và cú đúp tuyệt vời của Ray Crawford, Colchester đã vươn lên dẫn trước Leeds với tỷ số 3-0. Hai bàn thắng muộn màng được Norman Hunter và Johnny Giles ghi cho đội bóng vùng Yorkshire vì vậy chỉ còn mang ý nghĩa danh dự.

6. Liverpool 1-2 Barnsley (2008): Đây thực sự là khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch sử Barnsley. Các cầu thủ của đội bóng “nhược tiểu” này đã bất ngờ buộc Liverpool phải quy hàng, để rồi lừng lững tiến vào vòng sau.

5. Barnsley 1-0 Chelsea (2008): Đội hình xuất phát của Chelsea ở trận đấu này trị giá ước chừng khoảng 115 triệu bảng. Nhưng con số đó không làm Barnsley, đội bóng đã tạo ra kỳ tích khi vượt qua Liverpool, cảm thấy run sợ.

4 Sutton 2-1 Coventry (1989): Conventry, đứng thứ 6 tại First Divison tại thời điểm đó, giành cúp ở 2 mùa giải trước nhưng đã bị đội bóng vô danh Sutton làm nhục. Hai bàn thắng của Sutton được ghi do công của Tony Ranins và Matt Hanlan.

3 Yeovil 2-1 Sunderland (1949): Yeovil đã tạo ra một cơn địa chấn tại thời điểm đó khi buộc Sunderland phải phơi áo với tỷ số 2-1. Alex Stock là cầu thủ ghi bàn thắng cuối cùng của trận đấu, đưa đội bóng vô danh này lọt vào vòng 4.

2 Wrexham 2-1 Arsenal (1992): Mùa giải trước khi hai đội gặp nhau, Arsenal đã giành chức vô địch trong khi Wrexham xếp cuối bảng tại Football League. Vậy mà, The Gunners mới là đội phải cúi mặt rời sân, nhường lại tấm vé lọt vào vòng sau cho đối thủ. Steve Watkin là cầu thủ ghi bàn thắng “kết liễu” tham vọng của đội bóng thành London ở trận đấu đó.

1 Hereford 2-1 Newcastle (1972): Trận đấu đầu tiên, hai đội hòa nhau với tỷ số 2-2. Những tưởng Newcastle sẽ không sẩy chân một lần nữa, nhưng ở trận lượt về, đội bóng vùng Tyneside lại phải nhận một thất bại. Nhờ trận thắng này, Hereford đã đặt chân vào vòng 4 FA Cup.

B.N

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.