Vì sao Kiatisak thành công khi các HLV ngoại khác thất thế?

02/04/2021 08:51 GMT+7

Có 4 HLV ngoại tại V-League 2021 nhưng chỉ Kiatisak khởi đầu thành công khi giúp HAGL chơi thăng hoa, hiệu quả ở 6 vòng đầu giai đoạn 1.

Đánh bại sức ép

Kiatisak chịu một áp lực khủng khiếp khi gật đầu trở lại HAGL lần thứ 3, sau cú điện thoại chớp nhoáng từ bầu Đức. Đương nhiên một nhân vật quá thú vị và cũng từng trải qua những kỷ niệm sâu sắc tại V-League như Kiatisak, nhất cử nhất động đều được báo giới (cả Thái Lan lẫn Việt Nam) và người hâm mộ đặc biệt quan tâm. Vì thế so với HLV Alexandre Polking (đội TP.HCM), Ljupko Petrovic (Thanh Hóa) và Masahiro Shimoda (Sài Gòn FC), Kiatisak chịu sức ép lớn hơn rất nhiều.

Sao HAGL bị Kiatisak và đồng đội 'chơi xấu', bầu Đức chúc mừng sinh nhật cực 'dị'

Xét về thành tích trong quá khứ, cả 3 nhân vật nói trên đều lẫy lừng hơn Kiatisak. Nhưng tại V-League, họ đều không hoặc chưa được nếm mùi thành công. Kịch bản chung dẫn đến sự thất bại của 3 “ngoại binh” này chính là tình cảnh của các CLB, sự bất ổn nhân sự, chuyên môn ngay từ đầu mùa. Nhận được nhiều kỳ vọng nhưng cả 3 HLV nói trên đều gây thất vọng. Trong khi HAGL đang trên đỉnh bảng xếp hạng thì đội Thanh Hóa đứng cuối, Sài Gòn FC và CLB TP.HCM đứng thứ 11, 12. Nguy cơ lọt vào nhóm tranh 1,5 suất trụ hạng của 3 đội bóng này đã dần hiển hiện khi giai đoạn 1 đã đi được một nửa chặng đường. HLV Shimoda đã phải ra đi trong khi 2 người còn lại chiếc ghế cũng đang lung lay. Những con người này chưa thấm “ngóc ngách” bóng đá Việt. Chưa hiểu rõ từng đối thủ, chưa nắm bắt được đối phương “nghĩ” gì, hành động ra sao. Trong bối cảnh ấy, HLV ngoại còn lại là Kiatisak lại tỏa sáng. Vì sao?

Kiatisak nhìn rõ được những vấn đề, những bất cập nội tại của HAGL và giải quyết được nó một cách thấu đáo

Bình luận viên Đặng Phương Nam

Hiểu bóng đá Việt Nam

“Zico Thái” nhận lời dẫn dắt HAGL trong bối cảnh lực lượng của đội bóng này đang đạt độ chín cả về trình độ lẫn kinh nghiệm. Bị va đập, hay nói quá lên một chút là bị “quăng quật”, bị thử thách cao độ trong môi trường khốc liệt như V-League đã biến “đám trẻ” nhà bầu Đức trở thành những người đàn ông từng trải. Đã gắn bó quá lâu năm, tính cả 6 mùa giải V-League và từ thời còn là “học sinh” của Học viện HAGL Arsenal JMG, những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Thanh, Xuân Trường, Hồng Duy… còn có gì mà không biết về nhau nữa. Họ hiểu sâu sắc cả lối chơi lẫn cá tính của những người đã đi cùng mình trong suốt thời niên thiếu cho đến bây giờ và cả tương lai. Nếu ở những mùa trước, các cá nhân xuất sắc này không phát huy được thế mạnh của mình vì dường như họ chưa được truyền đủ “lửa”, thì khi Kiatisak về đã làm thay đổi tất cả.

Highlights HAGL 3 - 0 TP.HCM: Công Phượng tỏa sáng, Lee Nguyễn "tắt điện" tại phố núi

Chất lượng cầu thủ HAGL cộng với tài thao lược, giỏi về chuyên môn, biết cách sử dụng con người của Kiatisak đã “nhào” nặn nên một HAGL công thủ toàn diện (tính đến thời điểm này). Chiều sâu đội hình, thứ mà HAGL không có được ở các mùa giải đã qua, đang được Kiatisak kiến thiết thành công. Điều quan trọng nhất, Kiatisak đã cải thiện ngoại binh và đưa triết lý chơi bóng một cách phù hợp với những con người đang có của HAGL.
Bình luận viên Đặng Phương Nam (Bóng đá TV) chia sẻ: “Khi còn khoác áo cầu thủ, Kiatisak đã nổi tiếng là người rất thông minh và sự thông minh ấy càng được phát huy vào thời điểm này - thời điểm mà bản thân ông cũng đang đạt độ chín về nghiệp cầm quân. Ở Thái Lan, Kiatisak không quên theo dõi bóng đá Việt Nam và chính ông cũng đã rất hiểu bóng đá Việt Nam. Sự am tường kỹ càng đó giúp ông hòa nhập rất nhanh với thử thách lớn tại HAGL mà không bị choáng ngợp. Kiatisak nhìn rõ được những vấn đề, những bất cập nội tại của HAGL và giải quyết được nó một cách thấu đáo. HAGL tạo được thế trận ổn định, hiệu quả bởi sử dụng linh hoạt sơ đồ 3-4-3 hoặc 3-5-2 tùy tình hình, tùy đối tượng. Nhuần nhuyễn, uyển chuyển khi chuyển đổi hình thái từ tấn công sang phòng ngự và ngược lại”.
Cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam nói tiếp: “Thái độ tiếp cận trận đấu và giữ được sự ổn định trong suốt trận là điểm nhấn cực lớn của HAGL mùa này. Tôi thống kê, trung bình ở những mùa trước, HAGL để lọt lưới 2 bàn/trận, thế thì hàng công có giỏi cỡ nào cũng không thể lại được hàng thủ tệ như vậy. Nhưng năm nay, hàng phòng ngự với hai ngoại binh và Hữu Tuấn rất chắc chắn, an toàn. Ngoài ra một dấu ấn nữa rất đáng ngợi khen là dưới bàn tay Kiatisak, thể lực cầu thủ HAGL được cải thiện rõ rệt. Khi thể lực có, lại sở hữu sẵn trình độ kỹ thuật đẳng cấp do được đào tạo quá bài bản, cộng với sự tự tin, hưng phấn, các cầu thủ HAGL không thăng hoa mới lạ. Một khối gắn kết được tạo ra bởi Kiatisak và mùa này sẽ còn được chứng kiến thêm những trận cầu bùng nổ nữa của HAGL, kể cả khi đá sân nhà hay sân khách”.
“Cách dùng người của Kiatisak quá hay”
Cũng theo bình luận viên Đặng Phương Nam: “Công Phượng rất giỏi và càng giỏi hơn nếu biết sử dụng anh đúng cách. Kiatisak đang phát huy được tối đa năng lực của “con bài chiến lược” mang tên Công Phượng. Cách dùng người của Kiatisak quá hay, quá tuyệt mà Phượng chỉ là một ví dụ. Văn Toàn phong độ bay cao hơn nhờ có thầy mới. Thêm nữa, Kiatisak cũng rất giỏi giải bài toán tâm lý. Làm gì ông cũng toan tính rất kỹ, kể cả những việc tưởng như làm một cách vô tình”.
Cầu thủ nhập tịch Nguyễn Trung Đại Dương, người luôn được Kiatisak thay ra để đưa Phượng vào, nói: “Với tôi, Kiatisak giống như người cha ở HAGL vì sống tình cảm, luôn quan tâm, gần gũi với các học trò. Ông rất biết cách để các cầu thủ có tinh thần tốt nhất trước khi bước vào trận đấu. Ông rất được lòng các cầu thủ, kể cả cầu thủ ngoại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.