Tin chuyển nhượng Ngoại hạng Anh hôm nay: Mua sắm thông thái như Liverpool

Giang Lao
Giang Lao
01/09/2020 19:16 GMT+7

Tin chuyển nhượng Ngoại hạng Anh hôm nay 1.9.2020: Khi Messi tuyên bố chia tay Barcelona, mọi CLB khắp thế giới đều muốn có siêu sao này, Liverpool cũng không là ngoại lệ. Nhưng ‘The Reds’ đã sớm quên đi ý định.

Trả lời phỏng vấn mới đây, HLV Jurgen Klopp của Liverpool nói: “Tôi có quan tâm không à? (mua Messi). Có chứ, ai mà chẳng muốn có một cầu thủ như Messi trong đội hình của mình. Nhưng không có cơ hội. Những con số đó (chi phí chuyển nhượng, trả lương…) quá lớn. Messi là cầu thủ rất giỏi, nhưng Liverpool không thể sở hữu được vì chi phí vượt ngoài mọi tầm với”.
Với cầu thủ tầm cỡ như Messi, ông Klopp phải công nhận chỉ có những CLB như Man City mới có thể sở hữu vì họ có tiềm lực tài chính, tham vọng và cũng có thể để đánh bóng tên tuổi.
Trong khi đó, Liverpool cũng như Manchester United (M.U) đều là những CLB có truyền thống lâu đời, từng chi tiêu rất lớn trong quá khứ để chinh phục các danh hiệu. Nhưng quy tắc của các CLB này đều có giới hạn không vượt quá xa khuôn khổ của Luật công bằng tài chính từ LĐBĐ châu Âu (UEFA).
Tính từ mùa 2015 - 2016 đến nay, kể từ sau khi HLV huyền thoại Alex Ferguson ra đi M.U cũng đã đổ vào thị trường chuyển nhượng tới 476,6 triệu bảng. Đây là con số thực chi, theo thống kê của trang Transfermarkt, sau khi cân đối giữa mua và bán cầu thủ qua mỗi mùa giải của “Quỷ đỏ”.

Danh sách các CLB Ngoại hạng Anh chi tiêu mua sắm cầu thủ từ mùa 2015 - 2016 đến nay (số tiền thực chi dựa trên cân đối mua và bán cầu thủ qua từng mùa giải)

Transfermarkt

Đổi lại, từ năm 2013 đến nay M.U chỉ vô địch 1 Cúp FA (thời HLV Van Gaal), 1 Europa League và 1 Cúp Liên đoàn (thời Mourinho). Tại Ngoại hạng Anh, thời HLV Mourinho cũng đưa M.U trở lại vị trí á quân mùa 2017 - 2018, và mùa vừa rồi thời HLV Solskjaer về hạng 3.
Đối thủ kình địch của M.U là Man City thực chi còn nhiều hơn chỉ với tham vọng vô địch Champions League. “Man xanh” từ mùa 2015 - 2016 dưới thời HLV Manuel Pellegrini vào bán kết Champions League chi đến 632,4 triệu bảng. Khoảng thời gian này, Man City chỉ vô địch Ngoại hạng Anh (2 lần), 1 Cúp FA và 4 Cúp Liên đoàn.
Trong khi đó, Liverpool chi tiêu để mua và bán cầu thủ từ mùa 2015 - 2016 thời HLV Brendan Rodgers đến nay chỉ vỏn vẹn 105 triệu bảng. Số thực chi này còn ít hơn so với các CLB hạng trung bình yếu như Stoke City (chi 113,5 triệu bảng) hay Bournemouth (117,7 triệu bảng) nay đều đã rớt hạng. 

Liverpool trong cuộc đối đầu với Messi của Barcelona tại Champions League mùa 2018-2019

AFP

Then chốt là việc mua và bán cầu thủ rất đúng thời điểm của Liverpool trong ít nhất 5 năm trở lại đây, nên đã giúp “The Reds” có mức thực chi rất thấp mà vẫn sở hữu đội hình chất lượng, có chiều sâu và ổn định qua từng mùa bóng.
Mỗi mùa bóng từ 2015 - 2016, Liverpool chỉ đem về 1 hoặc 2 bản hợp đồng cần thiết, nhưng có cầu thủ sau một mùa không đáp ứng họ lập tức bán đi như Christian Benteke (mua 32,5 triệu bảng), mùa sau bán sang Crystal Palace 27 triệu bảng. Còn lại mua những Firmino (21,3 triệu bảng), Sadio Mane (30 triệu bảng), Wijnaldum (23 triệu bảng), Salah (36,9 triệu bảng) đều thành công.
Liverpool chỉ mua 2 bản hợp đồng thực sự “bom tấn” là trung vệ Van Dijk (70 triệu bảng) và thủ môn Alisson (55,5 triệu bảng), nhưng sau khi đã bán đi Philippe Coutinho (105 triệu bảng cho Barcelona), hay trước đó là Raheem Sterling (44 triệu bảng) cho Man City, hoặc Mamadou Sakho (24 triệu bảng cho Crystal Palace)...

Tại Champions League mùa 2018 - 2019, Liverpool từng thắng Barcelona 4-0 ở bán kết lượt về sau khi thua 0-3 lượt đi để vào chung kết

AFP

Chính sách mua bán hợp lý này giúp Liverpool trong 2 mùa trở lại đây gặt hái thành công khi liên tiếp vô địch Champions League và Ngoại hạng Anh. Cũng lực lượng này, mùa tới đây Liverpool hứa hẹn tiếp tục thống trị Ngoại hạng Anh, bất kể sẽ khó khăn hơn vì các đối thủ như Man City, M.U, Chelsea đều tăng cường mạnh mẽ để bắt kịp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.