Sao trẻ U.19 khiến HLV Troussier phải đề xuất đặc biệt với HAGL, thần tượng Tuấn Anh

24/08/2020 13:50 GMT+7

Nguyễn Thanh Khôi, sản phẩm của của lò đào tạo HAGL, được HLV Philippe Troussier của đội U.19 Việt Nam khen ngợi. Bản thân anh khẳng định mình chịu ảnh hưởng rất lớn từ đàn anh Nguyễn Tuấn Anh.

Trong cuộc nói chuyện với báo giới vào ngày tập luyện đầu tiên của đội U.19 Việt Nam (23.8) chuẩn bị cho giải U.19 châu Á 2020, HLV Troussier dành một thời lượng nhất định để chia sẻ về tài năng mới của Học viện HAGL.
HLV người Pháp nói: “Lợi thế của Thanh Khôi chính là sự đa năng. Ở HAGL, cậu ấy không được chơi ở vị trí tiền vệ mà là trung vệ. Đây là minh chứng tiêu biểu cho việc nếu khôn ngoan thì trung vệ có thể chơi tốt, tranh chấp tốt, phòng ngự tốt bất chấp không thuận lợi về chiều cao. Sở dĩ tôi chọn Thanh Khôi bởi cậu ấy đáp ứng được nhiều tiêu chí khắt khe mà tôi đưa ra”.

Ông Troussier muốn các cầu thủ trẻ như Thanh Khôi được thi đấu nhiều hơn ở các giải trong nước

ẢNH: BẢO HÂN

Ông Troussier nói kỹ hơn: “Tôi đặt ra tiêu chí đầu tiên cho đội U.19 Việt Nam là phải kiểm soát bóng thật tốt. Nếu chưa có cơ hội tiếp cận cầu môn đối phương thì toàn đội phải luân chuyển bóng, chờ cơ hội.
Toàn đội phải di chuyển đi lên, bình tĩnh, không để mất bóng dễ dàng. Việc chúng ta kiểm soát bóng là lớp phòng ngự đầu tiên. Đối phương phải mất sức khi đuổi theo bóng. Mà như vậy chúng ta cần mẫu cầu thủ có kỹ thuật. Tôi không chọn cầu thủ to khoẻ, tranh chấp làm gì cả. Bởi khi chúng ta kiểm soát bóng thì không phải tranh bóng. Khôi là mẫu cầu thủ điển hình mà tôi cần”.

Nguyễn Thanh Khôi được xem như “báu vật” của HLV Philippe Troussier

HLV từng dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản vượt qua vòng bảng World Cup 2002 kể một câu chuyện khác liên quan đến Thanh Khôi và CLB chủ quản của anh. "Có nhiều cầu thủ trẻ có khả năng nhưng rất ít được thi đấu mà chỉ được tập chay nên rất khó cho tôi trong việc xem xét tuyển chọn. Với tôi, Thanh Khôi là một ví dụ tiêu biểu về công việc cần làm trong đào tạo trẻ. Khôi không được thi đấu nhiều trong 2 năm qua, trừ giải U.19 cùng với U.19 HAGL.
Sau khi Khôi tham dự đội U.19 vào năm ngoái, tôi có nhiều lần trao đổi thuyết phục với lãnh đạo CLB HAGL để cho Khôi thi đấu nhiều hơn nhưng vì nhiều lý do, mãi đến gần đây HAGL mới quyết định cho Khôi thi đấu nhiều hơn trong màu áo Công an nhân dân ở giải hạng nhì. Như vậy sẽ tốt hơn cho Khôi và cả HAGL", ông Troussier nhấn mạnh.
Về phần mình, Thanh Khôi chia sẻ: “Đây là đợt tập trung áp chót chọn ra các cầu thủ tốt nhất dự vòng chung kết giải U.19 châu Á 2020. Đợt tuyển chọn lần này rất khắt khe. Việc được thi đấu cho Công an nhân dân theo dạng cho mượn ở giải hạng nhì giúp bản thân tôi cải thiện hơn về khả năng chơi bóng cũng như thể lực hướng tới giải đấu quan trọng này”.
Thanh Khôi dành cho HLV Troussier những tình cảm trân trọng: “Thầy Troussier dạy tôi nhiều điều. Khi không có bóng, tôi phải chuẩn bị tư thế ra sao để khi đồng đội chuyền bóng đến là có tư thế thuận lợi nhất nhằm chuyển hướng tấn công. Khi đội thực hiện những tình huống tấn công, tôi được thầy Troussiet dặn dò kỹ càng là tiền vệ phải quan sát trước, nhìn đồng đội để phối hợp bằng những đường chuyền ngắn, nhỏ”.

Ông Troussiet đặt ra mục tiêu lớn là bóng đá Việt Nam có mặt tại World Cup 2026

ẢNH: VY KHÁNH

Có một điểm đáng chú ý là Thanh Khôi chịu ảnh hưởng lớn từ đàn anh Nguyễn Tuấn Anh. “Thần tượng của tôi ở HAGL chính là anh Tuấn Anh. Ở đội, tôi học hỏi rất nhiều từ anh ấy, cách nhận bóng, cách di chuyển, cách hỗ trợ đồng đội, hô hào đồng đội tiến lên.
Cũng vì học hỏi được những phẩm chất đáng quý này của anh Tuấn Anh mà tôi đã rèn giũa được nhiều kỹ năng. Điểm mạnh của tôi chính là cách cầm bóng, hỗ trợ đồng đội, thông tin liên tục với đồng đội lúc thi đấu. Nhưng điểm yếu của tôi vẫn còn cải thiện nhiều. Đó là hạn chế về thể lực cũng như tranh chấp bóng bổng”.
Hiện tại, Thanh Khôi có thể chơi trung vệ và tiền vệ trung tâm. Anh bày tỏ: “Tôi sẽ đá tốt hơn ở vị trí tiền vệ. Vì khi chơi tiền vệ, tôi được cầm bóng thể hiện nhiều hơn. Chiều cao của tôi không thực sự tốt nên gây khó khăn cho tôi khi tranh bóng bổng. Nhưng nếu HLV Troussier bố trí tôi ở vị trí nào, tôi sẽ hết sức nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở vị trí đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.