Ý ‘giải cứu’ nữ VĐV bóng chuyền bị kiện vì… mang thai, gây phẫn nộ dư luận

Tây Nguyên
Tây Nguyên
12/03/2021 15:16 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Olympic Ý (CONI), Giovanni Malago vừa có những động thái hỗ trợ một nữ VĐV bóng chuyền bị CLB cũ đòi cô bồi thường sau khi mang thai.

Theo AFP, Lara Lugli tiết lộ trên tài khoản Facebook về việc hợp đồng của cô với CLB bóng chuyền thuộc giải Serie C là Pordenone, có trụ sở gần Udine, đã bị chấm dứt vào tháng 3.2019 khi cô mang thai. Sau đó nữ VĐV 41 tuổi này bị sẩy thai và không được trở lại CLB mà trước đó cô làm đội trưởng.
Hai năm sau, Lugli nhận được lệnh triệu tập ra tòa vì CLB Pordenone đòi bồi thường vì vi phạm hợp đồng. CLB bóng chuyền này khẳng định Lugli chưa nói rõ ý định sinh con và việc mang thai của cô có ảnh hưởng đến kết quả của đội.

Không những mất việc, Lara Lugli còn bị CLB đòi bồi thường

CHỤP MÀN HÌNH

Vụ kiện kèm một yêu cầu nữ VĐV bồi thường về việc thanh toán tiền lương tháng cuối cùng của cô, lên tới 1.000 euro, theo báo giới Ý. "Một người phụ nữ, nếu cô ấy mang thai không thể làm hại ai và không nên bồi thường cho bất kỳ ai", Lugli viết trên Facebook.
CLB Pordenone cho biết trong một tuyên bố rằng, lệnh triệu tập nhằm "bảo vệ" họ trước các yêu cầu tài chính của VĐV. Các hiệp hội của Ý và tổ chức bảo vệ phụ nữ thể thao nước này sau đó đã kêu gọi CONI cải thiện tình trạng của các VĐV sau tình huống của Lugli.
CONI cho biết: “Trường hợp này không phải là duy nhất và không chỉ liên quan đến bóng chuyền. Chủ tịch CONI, Giovanni Malago, đã có một cuộc điện đàm vào sáng thứ tư (10.3) với Lara Lugli. Ở cuối cuộc điện thoại, Malago bày tỏ tình đoàn kết và ủng hộ của mình đối với Lara Lugli và mời cô ấy đến gặp mặt tại CONI".

Chủ tịch CONI Giovanni Malago lên tiếng bảo vệ nữ VĐV bóng chuyền

AFP

Trên thực tế, lời kêu gọi của Lugli đã gây ra sự phẫn nộ ở Ý. Bởi trường hợp của cô là một lời kêu gọi hành động ở một quốc gia mà nhiều nữ VĐV được trả lương thiếu sự bảo vệ của pháp luật chống lại sự phân biệt đối xử trong nhiều thập niên. “So sánh việc mang thai với hành vi xấu đơn giản là quá tệ hại”, Lugli nói.
Theo báo giới Ý, khi CLB Pordenone từ chối yêu cầu trả số tiền lương mà Lugli cho biết vẫn nợ cô khoảng 3.000 USD, và sau đó đã khởi kiện. Đội bóng chuyền này phản ứng bằng cách cáo buộc Lugli gây ra thiệt hại tài chính và phá hỏng mùa giải của đội. Chính điều này đã buộc nữ VĐV này đã quyết định công khai sự việc. Elena Bonetti, Bộ trưởng phụ trách gia đình và bình đẳng của Ý, cho biết trên Facebook rằng, thực tế phụ nữ phải lựa chọn giữa việc làm mẹ và công việc "buộc họ vào tình trạng bất bình đẳng". Đây là một tình huống mà phụ nữ Ý không thể chịu đựng được nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.