Premier League khép lại một mùa bóng kỳ lạ

23/05/2011 20:30 GMT+7

(TNO) Với 32 bàn thắng được ghi trong vòng cuối cùng, tổng cộng là 1.063 bàn thắng trong 38 vòng đấu - cao nhất kể từ khi giải này giảm từ 22 xuống còn 20 đội, Premier League mùa bóng 2010-2011 ít ra cũng có một cái “nhất” theo chiều hướng tích cực.

Manchester United đã giành chiếc cúp vô địch Premier League mùa giải 2010-2011 - Ảnh: AFP

(TNO) Với 32 bàn thắng được ghi trong vòng cuối cùng, tổng cộng là 1.063 bàn thắng trong 38 vòng đấu - cao nhất kể từ khi giải này giảm từ 22 xuống còn 20 đội, Premier League mùa bóng 2010-2011 ít ra cũng có một cái “nhất” theo chiều hướng tích cực.

Đấy có phải là mùa bóng hấp dẫn nhất? Hỏi như thế thì không bao giờ thống nhất được câu trả lời. Dù sao đi nữa, những ai nói “phải” cũng có khá nhiều cơ sở. Mãi đến phút chót mới xác định được hai trong ba đội rớt hạng.

Mùa này, Wolverhampton - một trong những đội yếu nhất giải - đã thắng cả ba đại diện Premier League có vé vào thẳng vòng bảng Champions League là Manchester United, Chelsea và Manchester City. Chi tiết này không nhất thiết nói lên rằng khoảng cách giữa các đội bóng ở Premier League đã được rút ngắn. Nhưng nó nói lên một điều tối quan trọng làm cho bóng đá hấp dẫn: khả năng xuất hiện kết quả bất ngờ ở Premier League rất cao. Manchester City và Chelsea đều thua 9 trận, nghĩa là bình quân cứ đá 4 trận thì các đội này có 1 trận thua!

Nói rằng Premier League vừa có một mùa bóng kỳ lạ thì có lẽ chính xác hơn. Ngoài hai trong ba đội rớt hạng chỉ được biết rõ sau vòng cuối cùng thì đội còn lại, tức đội đầu tiên rớt hạng, là West Ham. Đội này có Scott Parker được đề cử vào danh sách các cầu thủ xuất sắc nhất mùa bóng, trong giải thưởng có uy tín cao của PFA. Cùng rớt hạng với West Ham là Birmingham - đội vừa đoạt được danh hiệu đầu tiên sau 48 năm chờ đợi, cúp Liên đoàn Anh. Birmingham thắng Arsenal trong trận chung kết, và đấy là Arsenal cũng rất quyết tâm tìm kiếm danh hiệu đầu tiên sau 6 năm trắng tay!

Thế còn nhà vô địch Manchester United? Họ chẳng có ai lọt vào danh sách ba cầu thủ xếp hạng cao nhất trong giải thưởng của PFA. Giải nhất thuộc về Gareth Bale của Tottenham - đội không có suất dự Champions League.

Nhiều người ca ngợi Wayne Rooney, xem đấy là nguyên nhân lớn giúp Manchester United đoạt lại chức vô địch từ tay Chelsea. Nhưng Rooney lại là một trong những nỗi thất vọng lớn nhất trong suốt nửa đầu mùa bóng ở Premier League.

 
Bàn thắng đầy ngẫu hứng của Wayne Rooney vào lưới Man City - Ảnh: AFP

Có thể số đông sẽ chọn bàn thắng “xe đạp chổng ngược” của Rooney, vào lưới Manchester City, là pha ghi bàn đẹp nhất trong mùa bóng. Nhưng đấy là pha ghi bàn đến từ một đường chuyền hỏng (quả tạt dội lưng hậu vệ, làm bóng đổi hướng). Nếu không tung người móc vô-lê thì Rooney không còn cách nào khác để khống chế quả bóng.

Bàn thắng đẹp nhất mùa giải được ghi trong một pha bóng không có bất cứ giá trị nào liên quan đến lối chơi đồng đội, và trong bối cảnh những ai ca ngợi sự đóng góp của Rooney vào chức vô địch của Manchester United đều cố bám víu vào giá trị đồng đội của tiền đạo này!

Nói vậy là để dẫn đến một kết luận khác: mùa bóng 2010-2011 ở Premier League là một mùa bóng không có ngôi sao đích thực (bản thân Rooney đã từng thú nhận: kể từ khi vươn lên đỉnh cao, chưa bao giờ anh có một mùa bóng tệ như thế này)! Ngôi sao được chờ đợi nhiều nhất có lẽ là Fernando Torres, khi anh chuyển sang Chelsea. Nhưng Torres không thành công. Và HLV Carlo Ancelotti bị Chelsea sa thải.

Giờ này năm ngoái, không ai lừng lẫy hơn Ancelotti - người đã đem về cho Chelsea cú đúp ngay lần đầu tiên sang Anh huấn luyện. Premier League kỳ lạ như vậy, nên giới hâm mộ sẽ có khối chuyện để bàn trong cả một thời gian dài “đói bóng đá” sắp tới.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.