Tahiti - đội bóng kỳ thú của Confederations Cup 2013

17/06/2013 14:04 GMT+7

(TNO) Các đối thủ cùng bảng B là Tây Ban Nha, Uruguay và Nigeria khó có thể ngờ rằng Tahiti đang sở hữu một đội hình toàn cầu thủ nghiệp dư và hầu hết kiếm sống nhờ leo núi, hái dừa, giao hàng, tài xế, trong đó một số đang… thất nghiệp.

(TNO) Các đối thủ cùng bảng B là Tây Ban Nha, Uruguay và Nigeria khó có thể ngờ rằng Tahiti đang sở hữu một đội hình toàn cầu thủ nghiệp dư và hầu hết kiếm sống nhờ leo núi, hái dừa, giao hàng, tài xế, trong đó một số đang… thất nghiệp.

>> Chuyện “gia đình trị” tại tuyển Tahiti
>> Hỗn loạn trước giờ mở màn Confederations Cup
>> Tuyển Nigeria đình công trước thềm Confederations Cup  

 
Phần đông các tuyển thủ Tahiti đều là dân nghiệp dư - Ảnh: Reuters

Sức mạnh của nhà vô địch châu Đại Dương có thể sẽ được “giải mã” ở cuộc đối đầu với nhà vô địch châu Phi Nigeria trong trận đấu diễn ra vào 2 giờ sáng mai (18.6, giờ VN) trên sân Mineirao. Tuy nhiên, sự thú vị mà Tahiti mang đến Confederations Cup 2013 vẫn sẽ được nhắc đến nhiều.

Trong đội hình của Tahiti, ngoài tiền đạo Marama Vahirua đang chơi bóng chuyên nghiệp ở CLB Nancy (Pháp), tất cả các tuyển thủ còn lại đều là cầu thủ nghiệp dư. Đặc biệt hơn, hầu hết các tuyển thủ Tahiti đều gọi HLV HLV Eddy Etaeta  của đội bằng “bố” bởi họ đều biết nhà cầm quân này từ lúc mới 12 và 13 tuổi.

“Các cầu thủ của chúng tôi đang làm rất nhiều nghề khác nhau để kiếm sống, trong đó có 9 cầu thủ đang thất nghiệp. Một số cầu thủ đang làm việc giao hàng, một người làm tài xế xe tải, một số làm giáo viên, kế toán”, HLV Eddy Etaeta của tuyển Tahiti "bật mí" với Reuters trong buổi họp báo trước trận gặp Nigeria.

Thú vị hơn, theo HLV Etaeta, đoàn quân của ông còn có hậu vệ Teheivarii Ludivion suốt ngày làm nghề leo dừa, leo núi. “Mỗi sáng Ludivion thức dậy vào lúc 4 giờ 30 phút và leo núi cả ngày, bởi anh ấy là một nhà leo núi. Tuy nhiên, anh ấy lại leo lên bất cứ những gì có trên đường đi, trong đó trèo hái dừa, sau đó trở về tập luyện cùng đội”, HLV Etaeta nói.

 
HLV Eddy Etaeta của Tahiti - Ảnh: Reuters

Thực ra, với tài leo núi và trèo... mọi thứ của mình, Ludivion kiếm sống phần lớn nhờ tiền từ một chương trình bảo tồn thiên nhiên ở Tahiti, đất nước chỉ có 270.000 dân.

Trên thực tế, có lẽ Tahiti sẽ trở thành đội bóng lót đường ở Confederations Cup 2013, nhưng sự có mặt của họ ở giải đấu tạo nên một sự phấn khích cho giới truyền thông quốc tế. Bởi Tahiti có được chiếc vé lịch sử đến giải đấu này nhờ tuyển Úc chuyển sang thi đấu ở hệ thống châu Á và sự yếu ớt của đội bóng đến từ châu Đại Dương cũng đã bộc lộ sau khi thua đậm U.20 Chile đến 0-7 ở trận giao hữu trước thềm Confederations Cup 2013.

Thế nhưng, với HLV Etaeta, khi khi chưa ra sân, họ vẫn có quyền nghĩ đến một giấc mở ngông cuồng, khi tuyên bố: “Khoảng cách giữa những cầu thủ nghiệp dư và chuyên nghiệp giống như một vực thẳm lớn. Tuy nhiên về mặt kỹ thuật và thể lực, chúng tôi có thể không kém nhiều.

Ngày mai các bạn hãy xem, chúng tôi sẽ chiến đấu như sư tử và làm tất cả những gì có thể cho người hâm mộ đất nước. Sự thật là bóng đá nghiệp dư không được công nhận và đánh giá cao… nhưng lần này chúng tôi sẽ thể hiện niềm tự hào của bóng đá nghiệp dư và viết trang sử mới của bóng đá châu Đại Dương”.

 
Tiền đạo 32 tuổi Vahirua của Tahiti - Ảnh: AFP 

Tiếp nối giấc mơ ngông cuồng, tiền đạo 32 tuổi Vahirua thổ lộ: “Tôi nhìn quanh sân vận động và thực sự kinh ngạc. Ở Tahiti nằm mơ cũng không có một sân như thế. Được chơi ở Confederations Cup giống như một bộ phim vừa chạy qua đầu và là một thành tựu quá đổi to lớn của đất nước. Hạnh phúc hơn đến nay giấc mơ vẫn đó”. 

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.