Ai cản được Barca?

25/05/2011 01:05 GMT+7

Cách mà Barcelona vượt qua các đối thủ khá dễ dàng cho thấy đội bóng này đã trở nên quá hoàn hảo trước trận chung kết Champions League.

Cách mà Barcelona vượt qua các đối thủ khá dễ dàng cho thấy đội bóng này đã trở nên quá hoàn hảo trước trận chung kết Champions League.

Nói đến Barca là nói đến bóng đá tấn công và chỉ có tấn công. Ngay cả những thời điểm Barca khủng hoảng hay sa sút phong độ một cách trầm trọng thì họ cũng chưa bao giờ biết chơi phòng ngự. Điều này khiến ai cũng thích thú và cảm thấy hưng phấn khi xem Barca thi đấu. Họ hơn hẳn những đội khác ở khả năng kiểm soát bóng và chính điều đó mang lại sự lôi cuốn trong cách chơi của mình.

Từ thủ môn Valdes sử dụng chân khéo và phát động tấn công rất hay, trung vệ Pique ngoặt bóng dẻo và dứt điểm tinh tế như những tiền đạo đẳng cấp hay hậu vệ biên Alves qua người dễ dàng, tạt bóng chuẩn xác và sút bóng mạnh không kém gì Ronaldo. Còn hàng tiền vệ, tiền đạo thì khỏi nói, khi họ dắt bóng, trái bóng cứ như là dính vào chân khiến đối thủ phải phạm lỗi hoặc bắt buộc dùng số đông để vây chặt thì mới có thể lấy được bóng. Điều đó vô tình để lại những khoảng trống khác và Bacca sẽ rất nhanh chóng khoét ngay vào điểm yếu đó.


Messi (trái) bay bổng cùng Barca - Ảnh: AFP 

Nhưng đỉnh cao mang lại nét diệu kỳ cho Barca chính là lối chơi Tiqui-taca. Đó là lối chơi La-tin ngắn, nhỏ dựa trên sự linh hoạt và kỹ thuật xử lý bóng khéo léo của các cầu thủ. Họ liên tục hoán đổi vị trí, tổ chức tấn công bằng những đường chuyền như đan lát ở khu vực giữa sân, cho đến khi đối phương mệt nhoài và mất phương hướng thì mới tung ra những cú đấm quyết định bằng những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương, những pha tăng tốc đột biến và những cú dứt điểm chính xác. Nhìn Barca chơi bóng giống như điệu nhảy rộn ràng của xứ sở bò tót vừa có nhịp điệu, có những pha bật tường nhuần nhuyễn và biến hóa, những pha xử lý ngẫu hứng đậm chất nghệ thuật. Điều quan trọng là các cầu thủ luôn điều tiết được nhịp độ trận đấu, lúc nhanh, lúc chậm, lúc nhì nhằng ru ngủ, lúc tăng tốc bất ngờ khiến đối thủ bất ngờ và bối rối.

Với một đội bóng nhiều cầu thủ nhỏ con như Barca, nhiều người cho rằng sẽ rất mong manh, dễ vỡ và không mạnh về thể lực. Nhưng thực tế, họ luôn là đội chạy nhiều hơn đối thủ. Đặc biệt những pha tranh chấp tay đôi, những tình huống cần đến sức mạnh thì những cầu thủ chơi thiên về kỹ thuật của đội bóng này cũng không hề thua kém. Nó thể hiện qua những pha tăng tốc như một vận động viên nước rút của Alves, qua sự dẻo dai bền bỉ của Messi, của Xavi, của Iniesta... dù liên tục bị phạm lỗi, bị “chém” cho bầm dập nhưng họ vẫn kiên trì thi đấu và tỏa sáng. Điều đó đã khiến cho các đối thủ mạnh nhất về thể lực cũng hụt hơi và thất bại.

Thực sự tôi không thích Barcelona vì tôi không thích một vẻ đẹp quá toàn mỹ, một cỗ máy quá hoàn hảo. Đó là một điều gì đó quá xa cách, không gần gũi với thế giới và cuộc sống thực tại. Nhưng thực sự vẫn phải nể phục họ vì những gì mà thầy trò Guardiola đã làm được. Dù thế, tôi vẫn mong có một đội bóng nào đó sẽ phá vỡ sự hoàn hảo này, khiến bóng đá thế giới thêm nhiều bất ngờ, kịch tính và hấp dẫn. Liệu đó có phải là Rooney và M.U của ngài Alex Ferguson?

Barcelona phải di chuyển đến London sớm hơn dự định. HLV Guardiola (ảnh) cho biết do ảnh hưởng bởi núi lửa Grimsvotn đang phun trào ở Iceland nên CLB Barcelona phải đến Anh sớm hơn 1 ngày bằng đường hàng không, cụ thể vào ngày 25.5. (G.L)

Huấn luyện viên - Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.