Bangkok Post: Bóng đá Thái Lan cải tổ toàn diện vì thành công của Việt Nam tại ASIAD

02/09/2018 13:29 GMT+7

Trong ngày Olympic Việt Nam (VN) tranh huy chương đồng ở ASIAD (1.9) dù thua UAE sau loạt sút luân lưu 11m, nhưng tại Thái Lan, LĐBĐ nước này (FAT) vẫn đánh giá bóng đá Thái đã tụt hậu so với VN ít nhất là ngay trong năm 2018 này.

Hôm giữa tuần, FAT cũng đã có cuộc họp mổ xẻ thất bại đầy căng thẳng của bóng đá Thái từ giải U.23 châu Á đầu năm nay và giờ là ở ASIAD (đều bị loại ngay vòng bảng).

Theo báo chí Thái Lan, chủ tịch FAT ông Somyot Poompunmuang và giám đốc kỹ thuật Witthaya Laohakul phải “chịu hoàn toàn trách nhiệm”. Trong đó, ông Laohakul còn đang bị kêu gọi nên từ chức, sau khi FAT sa thải HLV Worrawoot Srimaka được đánh giá chỉ là “con chốt thí” làm giảm sự chỉ trích của dư luận mà thôi.

Chủ tịch FAT, ông Somyot Poompunmuang (giữa), hôm tập trung Olympic Thái Lan dự ASIAD chỉ có 16 cầu thủ góp mặt Chụp màn hình Bangkok Post

Cũng trên tờ Bangkok Post đánh giá, sự xuống dốc và thất bại của các đội trẻ Thái Lan ở các giải châu lục từ đầu năm là do FAT chủ quan, không nghiêm túc trong sự chuẩn bị. FAT bị chỉ trích vì chọn 2 đội hình dự ASIAD, trong đó 1 đội thi đấu ở giải giao hữu tại Myanmar và thua tan nát, nên vội vã triệu tập một đội hình khác thì khiến các CLB không hài lòng vì quá cận ngày (chỉ 1 tuần trước khi ASIAD khởi tranh).

Ngoài ra, FAT đã “đổ” hết tội lỗi lên HLV Worrawoot Srimaka cho rằng nhà cầm quân này chịu mọi trách nhiệm lên kế hoạch chuẩn bị và chọn lực lượng thi đấu. Nhưng báo chí Thái cho rằng, rõ ràng trách nhiệm của FAT là lớn nhất nhưng lại không muốn nhận.

Tuy nhiên, ông Somyot Poompunmuang cho rằng sự thất bại này là một bài học lớn cho bóng đá Thái, trong đó vì cả nể lợi ích của các CLB (tập trung trụ hạng Thai League do mùa này có đến 5 đội rớt hạng), nên FAT không quyết liệt trong việc triệp tập cầu thủ giỏi.

Giám đốc kỹ thuật FAT, ông Witthaya Laohakul bị dư luận Thái kêu gọi từ chức Chụp màn hình Bangkok Post

Nhưng ông Somyot Poompunmuang vẫn nhận trách nhiệm và khẳng định ông cùng các cộng sự sẽ nỗ lực tìm giải pháp và cải tổ toàn diện để bóng đá Thái Lan sớm lấy lại vị thế. Trước mắt, ngoài việc đăng cai giải U.23 châu Á 2020, ông Somyot Poompunmuang đặt quyết tâm tuyển Thái Lan phải vô địch AFF Cup cuối năm nay và ít nhất vào tứ kết kỳ Asian Cup 2019.

Mặc dù vậy, những hứa hẹn này không được dư luận Thái Lan đồng tình, vì nó chỉ là giải pháp ngắn hạn, trong khi nhiều người “nhìn sang” VN, như các bình luận trên tờ SIAMSPORT cho rằng: “Bóng đá VN đang tiến nhanh vì họ đầu tư lớn vào các Học viện như của Hoàng Anh Gia Lai hay PVF ở Hà Nội mỗi năm đều ra lò nhiều cầu thủ chất lượng. Malaysia và Indonesia nay cũng đầu tư lớn cho bóng đá trẻ.

Nên đã đến lúc Thái Lan phải “học” VN mở các trung tâm đào tạo quy mô, bên cạnh các CLB thì mới có cầu thủ giỏi. Nếu không, bóng đá Thái còn tụt hậu nữa”.

Theo AFC.com, Olympic VN đã có những bước tiến đáng ghi nhận từ giải U.23 châu Á Chụp màn hình AFC

Báo chí châu Á tiếc cho Olympic VN hụt HCĐ ASIAD

Trang chủ LĐBĐ châu Á (AFC.com) cho rằng, các cầu thủ VN đã chơi lấn lướt trước UAE cả trận tranh hạng 3, nhưng thật tiếc “họ còn thiếu một chút kinh nghiệm và bản lĩnh”. AFC.com cũng cho rằng, trận thua này khá giống như ở trận chung kết giải U.23 châu Á đầu năm nay khi VN thua Uzbekistan 1-2 ở hiệp phụ “vì thể lực bị bào mòn đáng kể”.

So với các đối thủ có thể chất và thể hình cao to như UAE hay Uzbekistan, AFC.com cho rằng “các cầu thủ VN cần cải thiện thêm sức mạnh và chiều sâu thể lực, cũng như rút tỉa kinh nghiệm quý giá qua kỳ ASIAD lần này thì tương lai gần VN sẽ là đối thủ đáng ngại với bất cứ ai ở châu lục”. Trong khi đó, kênh FOX Sports khu vực châu Á thực sự tiếc cho Olympic VN “họ đã chơi tuyệt hay, nhưng may mắn không song hành”. FOX Sports cũng tin tưởng sau ASIAD, tuyển VN với nồng cốt các cầu thủ ở U.23 và Olympic sẽ là ứng viên cho chức vô địch AFF Cup cuối năm nay.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.