Ông Park và công cuộc đi tìm mũi đinh ba cho U.22 Việt Nam thế hệ mới

19/08/2020 10:47 GMT+7

Không còn Văn Đức, Công Phượng cũng chẳng còn Quang Hải , Tiến Linh, Đức Chinh …, ông Park Hang-seo phải đi tìm những cái tên mới cho bộ ba hàng tiền đạo của U.22 Việt Nam.

HLV Park Hang-seo đã nhấn mạnh, trong quá trình vận hành các đội tuyển mà ông đang dẫn dắt (bao gồm đội tuyển quốc gia và U.22 Việt Nam), ông vẫn sẽ giữ nguyên sơ đồ vốn được xem như “đặc sản” của mình là 3-4-3. Nếu có thay đổi về lối chơi để tránh đối thủ bắt bài, đội tuyển và đội U.22 Việt Nam sẽ thay đổi về hình thái tấn công. Nghĩa là tuyến giữa và hàng tiền đạo sẽ càng được lưu tâm hơn bao giờ hết.

HLV Park Hang-seo 'bạc đầu' vì chặng đường sắp tới của U.23 và đội tuyển Việt Nam

Nhìn từ bản danh sách “hụt” của đội tuyển Việt Nam cách đây vài ngày, với hàng loạt cái tên cũ như Xuân Trường, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Huy Hùng, Đức Huy, Quang Hải…., càng khẳng định một điều là ông Park vẫn muốn sử dụng sơ đồ thân quen 3-4-3 hơn là phương án mới mà ông từng nghĩ đến (chuyển sang sơ đồ 5-3-2).

Minh Bình nổi bật trong màu áo CLB

ẢNH: KHẢ HÒA

Còn trong danh sách 47 cầu thủ của đội U.22 Việt Nam đang triệu tập tại Hà Nội, quả thực rất dồi dào các tiền vệ trung tâm, từ Trọng Long, Văn Lắm, Hai Long, Hồng Sơn, Văn Công, Ngọc Anh, Văn Luân… Nhưng bên cạnh đó, nhà cầm quân Hàn Quốc cũng triệu tập tới 9 tiền đạo với 2 nhóm điển hình rõ rệt. Một nhóm là các tiền đạo biên với Xuân Quyết, Danh Trung, Minh Bình, Hoàng Anh, Thanh Minh. Nhóm còn lại là những tiền đạo mũi nhọn như Việt Cường, Mạnh Dũng, Văn Nam, Tiến Đạt.

Đội U.22 Việt Nam triệu tập nhiều tiền vệ khá

ẢNH: VY KHÁNH

Tiền vệ Hồng Sơn

ẢNH: KHẮC VIỆT

Đáng chú ý hơn, một số cầu thủ trong đó như Minh Bình, Thanh Minh, Tiến Đạt, Danh Trung… đã hoặc đang có dịp chơi trong sơ đồ 3 tiền đạo. Điều đó cũng có nghĩa rằng, ông Park Hang-seo đã định hướng để có thể xây dựng mũi đinh ba mới cho đội tuyển Việt Nam, sau một lứa thành công với những Công Phượng, Quang Hải, Văn Đức hay thêm vào đó là Tiến Linh, Đức Chinh, Văn Toàn, Anh Đức.
Cần nỗ lực để thành Quang Hải, Văn Đức mới
Nhìn vào phong độ của 9 tiền đạo ở cấp CLB mà ông Park tập trung cho U.22 Việt Nam, có thể tạm định hình mũi đinh ba được xem là tốt nhất trong thời điểm hiện tại. Theo đó, hai tiền đạo lùi là Minh Bình và Thanh Minh. Trong khi đó, người đảm nhận vị trí đá cắm là Mạnh Dũng.

Vũ Minh Hiếu - tuổi 18, khả năng nào để trụ lại U.22 Việt Nam?

Với Minh Bình, cách chơi có xu hướng giống Văn Toàn cùng với khả năng chọn điểm nóng tốt trên sân giúp anh đang dần hướng đến mẫu tiền đạo lùi hoàn chỉnh trong tương lai gần. Với Thanh Minh, không phải ngẫu nhiên mà nhiều HLV tại giải hạng Nhất đánh giá cao cầu thủ đang chơi cho Huế. Có chiều cao chưa tới 1m70 nhưng Thanh Minh sở hữu tốc độ và sức mạnh tranh chấp đáng chú ý. Vừa có thể chơi trong vai trò tiền đạo cắm lẫn tiền đạo biên, thích nghi với sơ đồ 3-4-3 ở Huế, Thanh Minh có những tố chất tương đồng với mẫu cầu thủ gây đột biến mà HLV Park luôn phải có trong những tính toán nhân sự của mình.

Không có điều gì thoát khỏi mắt thầy Park

ẢNH: VY KHÁNH

Trong khi đó, Mạnh Dũng sau một giai đoạn được ông Park thử nghiệm xứng đáng có 1 lựa chọn thường xuyên ở vai trò trung phong cắm. Điểm tích cực trong cách chơi bóng của cầu thủ sinh năm 2000 là việc luôn tối giản các nhịp chạm bóng, nhận bóng rồi chuyền đơn giản, với mục đích tạo khoảng trống cho đồng đội. Đó chắc chắn sẽ là một mẫu trung phong mà HLV Park Hang-seo mong muốn được huấn luyện, trong bối cảnh không có nhiều tiền đạo trẻ được ra sân tại V-League ở thời điểm hiện tại.

Dụng Quang Nho đạt phong độ cao ở HAGL và chiếc băng đội trưởng tuyển U.22

Tất nhiên, để những cầu thủ nói trên đạt đến một đẳng cấp cao như cách Văn Đức triển khai bóng, như cách Quang Hải thực hiện những tình huống đột biến với chuyền bóng và dứt điểm hay cách di chuyển luồn lách trong vòng vây đối phương như Công Phượng thì mũi đinh ba mới của đội U.22 Việt Nam còn phải nỗ lực và được ông Park huấn luyện nhiều hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.