Nghi án trọng tài nhận hối lộ: Bộ Công an vào cuộc

08/06/2013 03:05 GMT+7

VFF đã có công văn đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an - C45) điều tra làm rõ nghi án tổ trọng tài điều hành trận đấu giữa Thanh Hóa và Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 3 V-League 2013 nhận hối lộ.

VFF đã có công văn đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an - C45) điều tra làm rõ nghi án tổ trọng tài điều hành trận đấu giữa Thanh Hóa và Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 3 V-League 2013 nhận hối lộ. 

Tổ trọng tài nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng nhưng Ban Trọng tài... ỉm đi ?

Công văn này do Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ ký và đã được gửi đi vào chiều qua 7.6. Xin được “lật” lại hồ sơ, tổ trọng tài (TT) Hà Nội ở trận đấu trên đây gồm: TT chính Đinh Hải Dương, hai trợ lý Phạm Đắc Chiến, Đỗ Mạnh Hà, TT thứ 4 Kiều Việt Hùng. Điều đáng lưu ý ở chỗ, 2 trong 4 TT này đã bị kỷ luật - trợ lý Chiến đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi không công nhận bàn gỡ hòa của Đà Nẵng ở trận thua Hải Phòng tại vòng 5 V-League và bị treo còi đến hết giai đoạn 1. Còn trợ lý Mạnh Hà cũng sai sót cực lớn vì không công nhận bàn thắng của Sông Lam Nghệ An ở vòng 7 V-League nên cũng bị treo còi và chuyển xuống giải hạng nhất. TT Hải Dương và Việt Hùng là 2 trong số 3 TT không có tên ở danh sách tập huấn giữa mùa giải từ ngày 11 - 13.6, để chuẩn bị cho lượt về.

 Nghi án trọng tài nhận hối lộ: Bộ Công an vào cuộc
Trọng tài chính Đinh Hải Dương không có tên trong danh sách tập huấn giữa mùa giải - Ảnh: Ngô Nguyễn

Hôm qua, ông Trần Duy Ly - Trưởng BTC V-League cho biết: “Ngay khi nghe thông tin về sự việc xảy ra liên quan đến TT ở vòng 3, chúng tôi đã yêu cầu Ban TT báo cáo và ban này xác nhận có hành vi nhận tiền của TT. Thế nhưng, Ban TT đã không làm kỹ, không hỏi kỹ TT nhận tiền như thế nào, số tiền bao nhiêu và nhận của đối tượng nào. Tuy nhiên, những cá nhân điều khiển trận đấu này, sau đó đã không được phân công làm nhiệm vụ - coi như một hình thức kỷ luật không công khai. Vào thời điểm hiện tại, món tiền hối lộ hóa ra có thể là hàng trăm triệu đồng, chứ không phải món nhỏ theo kiểu lì xì chỉ 5 hay 10 triệu đồng. Trước đây, nhiều đội bóng có điều kiện vẫn gây tình cảm cho TT bằng cách bồi dưỡng gọi là để bù đắp đường sá xa xôi”. 

Sẽ truy cứu hình sự?

Nhận thấy sự việc nghiêm trọng, ông Ly cho biết: “Sáng 7.6, Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn và tôi đã làm việc lại với Ban TT, đề nghị từng cá nhân của tổ TT điều hành trận đấu giữa Thanh Hóa và HAGL phải tường trình gấp và thật cụ thể đã nhận tiền từ ai, với mục đích gì. BTC giải sẽ báo cáo với Thường trực VFF và trình lên Bộ VH-TT-DL, Tổng cục TDTT. Tuy rằng ở trận đấu này, các giám sát TT là ông Trương Hải Tùng (Trưởng phòng Các đội tuyển quốc gia) và ông Phạm Quang đã nhận định tổ TT làm tốt, không bóp méo tiếng còi, và HAGL thua chủ nhà Thanh Hóa 0-1 đúng với cục diện trận đấu. Nhưng nhận tiền là một hành vi liên quan đến đạo đức nên phải xử lý thật nặng”.

Ông Nguyễn Hải Hường - Trưởng ban Kỷ luật VFF, khẳng định: “Trong những trường hợp TT sai sót về chuyên môn, mắc lỗi nhận định, chúng tôi để Ban TT tự xử. Nhưng với những cá nhân mắc lỗi về tư tưởng, Ban Kỷ luật không thể đứng ngoài cuộc. Nếu Ban TT cố tình xử nhẹ vụ này, chúng tôi buộc phải can thiệp sâu”.

Còn về góc độ pháp luật, nếu có hành vi nhận và đưa hối lộ, chắc chắn những cá nhân hay tập thể có liên quan sẽ bị xử lý theo quy định của luật hình sự. Còn nhớ năm 2005, TT Lương Trung Việt và một số TT khác đã bị án tù do nhận hối lộ.

Trao đổi với Thanh Niên, TT Đinh Hải Dương nói: “Sáng 7.6, khi đọc Báo Thanh Niên, tôi rất bức xúc. Thực hư thế nào, chúng tôi không biết vì chỉ là những lời đồn thổi. Có thể chúng tôi bị ganh ghét hoặc người tung tin đã bị tác động nào đó. Không bao giờ xảy ra chuyện chúng tôi đã nhận hối lộ. Nếu muốn kiểm chứng sự trong sạch của chúng tôi ở trận đấu này, nhà báo có thể điều tra, tìm hiểu lại báo cáo giám sát. Thực tế chúng tôi đã không làm gì sai trái, đã bắt rất công tâm và không làm sai lệch kết quả trận đấu”. Còn TT Kiều Việt Hùng cũng phủ nhận không nhận hối lộ. Chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ khẳng định: “CLB hay cá nhân tôi chưa từng đưa tiền cho bất kỳ TT nào và sẽ không bao giờ chơi “đòn” bẩn như vậy. Tôi rất buồn khi nghe tin có TT nhận hối lộ sau trận đấu giữa Thanh Hóa thắng HAGL 1-0. Thanh Hóa kiên quyết nói không với tiêu cực và không chấp nhận bất kỳ hành vi tiêu cực nào. Chúng tôi không bao giờ phản bội lại niềm tin yêu của khán giả”.

Chủ tịch VFF cũng ngỡ ngàng

Mở đầu cuộc trả lời phỏng vấn hôm qua, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã cảm ơn Báo Thanh Niên đã đưa tin đầu tiên về vụ nhận hối lộ mà chính ông cũng phải ngỡ ngàng.

Ông Hỷ cho biết: “Tôi đã họp khẩn với ông Phạm Văn Tuấn (phó chủ tịch được giao phụ trách quản lý TT) và đề nghị có công văn yêu cầu Trưởng ban TT phải có giải trình làm rõ sự việc để báo cáo sớm nhất lên Thường trực VFF. C45 sẽ cử tổ điều tra và kết hợp với tổ công tác đặc biệt của VFF. Hai bên sẽ khẩn trương vào cuộc để xử lý ngay vụ việc. Các cá nhân có liên quan sẽ phải triệu tập gấp ra Hà Nội”.

Ông Hỷ nói: “Không làm ra ngô ra khoai thì bóng đá VN còn tiếp tục có những vụ tương tự. Và nếu không làm rốt ráo như hồi năm 2005 thì làm sao mong đội tuyển U.23 có huy chương ở SEA Games, đội tuyển có huy chương ở AFF Cup. Điều tra TT tiêu cực, chắc chắn sẽ còn khui ra được nhiều chuyện khác nữa. Kể cả nhận hối lộ chỉ 4, 5 triệu cũng lớn ngang bằng với 100 triệu. Không chấp nhận cho TT được nhận dù chỉ 1 hào”.

Chúng tôi đặt câu hỏi: “Ông có biết, tổ TT này thuộc “dây” của Phó ban TT Đoàn Phú Tấn không và ông Tấn, ông Dương Vũ Lâm (Trưởng ban TT) có phải chịu trách nhiệm?”. Ông Hỷ bức xúc: “Cũng may vụ việc từ Báo Thanh Niên mới vỡ lở ra vì chúng tôi hoàn toàn bị giấu. Giấu nhẹm cả thường trực”.

Nhật Duy

Lan Phương

>> HLV Marcelo Juleta đã có mặt ở Đồng Tâm Long An
>> Đồng Tâm Long An "ngưng chức" HLV Vital
>> V-League 2013: Oseni tỏa sáng, HAGL đuổi sát SLNA 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.