Hai nửa buồn vui của ông Park

25/05/2020 08:48 GMT+7

Dự khán trận mở màn Cúp quốc gia 2020 cách đây 2 ngày trên sân Thiên Trường, tâm trạng HLV Park Hang-seo chắc hẳn buồn vui lẫn lộn bởi một số học trò của ông chơi không hay như kỳ vọng, nhưng lại cũng có nhân tố tỏa sáng và thi đấu tốt hơn mong đợi.

Mối âu lo của thầy Park

Ông Park kéo phắt khẩu trang, để lộ gương mặt đầy biểu cảm khi thủ môn Đinh Xuân Việt của Dược Nam Hà Nam Định (D.NĐ) đã ra lỡ trớn mà cú lốp bóng của Văn Toàn (HAGL) từ đường chuyền của Hồng Duy lại trúng cột dọc, bóng bay ra ngoài. Chưa hết, trong một tình huống phản công hiếm hoi ở đầu hiệp 2, Toàn vấp ngã ngay vạch 16 m 50, bóng trôi từ chân anh sang hậu vệ đối phương. Lại một tình huống khác, Minh Vương tạt từ cánh phải, Toàn đỡ bóng và xâm nhập vòng cấm nhưng sau khi loại bỏ hàng thủ D.NĐ, cú sút của anh không trúng đích.

Lê Sỹ Minh (8) chơi ấn tượng trong đội hình Dược Nam Hà Nam Định

Ảnh: Minh Tú

Thầy Park ngồi trên khán đài, ghi chép cật lực và ánh mắt lộ rõ vẻ thất vọng. Cầu thủ khéo léo bậc nhất đội tuyển Việt Nam, có sức sáng tạo bậc nhất đội tuyển Việt Nam - tiền vệ Tuấn Anh không thể quán xuyến được tuyến giữa bởi khu vực này đã bị đội chủ nhà phong tỏa. Suốt 93 phút của trận đấu, Tuấn Anh chỉ tạo được 6 đường chuyền từ giữa sân và không một đường chuyền nào trở thành khởi nguồn của các pha phối hợp vì D.NĐ cắt được hết. Mối liên lạc giữa Tuấn Anh và tuyến trên gần như bị đứt hoàn toàn. Văn Thanh cũng không để lại dấu ấn nào đáng kể, trừ... tấm thẻ vàng ở phút 26. Trong vai trò hậu vệ cánh, anh đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ khi không thể ngăn cản được sức mạnh tấn công từ biên của đối thủ. 2 bàn thua của HAGL đều xuất phát từ sự lơi lỏng ở cánh phòng ngự này của Văn Thanh.
Chia sẻ với Thanh Niên ngày 24.5, Lê Sỹ Minh phấn khởi nói: “Sau trận thắng HAGL, chúng tôi vui đến mức không ngủ được. Cả đội đã chơi rất cố gắng và mỗi cá nhân đều muốn đóng góp trọn vẹn cả trí và lực cho đội bóng quê hương. Với riêng tôi, tôi muốn cống hiến hết mình để tri ân khán giả thành Nam. Tình huống phối hợp dẫn đến bàn thắng thứ 2 của D.NĐ rất nhanh, tôi xem đi xem lại trên YouTube mà không thấy chán. Tôi có bóng ở giữa sân, đẩy cho hậu vệ biên Văn Trường. Trường đẩy cho Quyết. Quyết đẩy lại cho tôi và tôi giật gót để Quyết xông lên sút. Tôi không dám nói mình đã đủ chuẩn để lên tuyển hay chưa vì barem chấm điểm tuyển thủ rất cao. Tôi chỉ biết phấn đấu với tất cả năng lực của mình”.
Còn Mai Xuân Quyết phát biểu: “Lên tuyển Việt Nam luôn là ước mơ với bất kỳ cầu thủ nào mà tôi không phải ngoại lệ. Nhưng tôi không thể khẳng định mình đã đủ điều kiện để HLV Park Hang-seo gọi hay chưa vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tôi sẽ nỗ lực hết sức. Mục tiêu của tôi là được khoác áo đội tuyển nhưng việc đánh giá là do Ban huấn luyện”.   
 Trung Ninh
Trong danh sách sơ bộ 49 cầu thủ mà ông Park đang xây dựng chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020, được biết dự kiến sẽ có khoảng 6 - 7 cầu thủ HAGL như Văn Thanh, Việt Hưng, Hồng Duy, Tuấn Anh, Minh Vương, Văn Toàn và cả Xuân Trường (anh chưa thể thi đấu ngay thời điểm này vì vừa điều trị hồi phục chấn thương đứt dây chằng). Dĩ nhiên chưa thể vội vã kết luận được điều gì chỉ qua một trận đấu, nhưng ông Park có quyền lo lắng khi các cầu thủ mà ông dự định triệu tập lại chưa tạo cho ông sự yên tâm. Trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện cách đây ít ngày, HLV Park Hang-seo đã thẳng thắn thừa nhận đội tuyển Việt Nam đang bị bắt bài nên ông và ê kíp đang phải tìm cách điều chỉnh lối chơi cũng như tính toán hệ thống chiến thuật mới. Nhưng dù là lối chơi nào hay hệ thống chiến thuật nào thì trước hết, trong tay ông phải có những chiến binh thiện chiến.
Nhìn lại cuộc đấu không cân sức trên sân Thiên Trường, rõ ràng những chiến binh của HAGL chưa đạt được độ sắc và gần như bị bắt bài hoàn toàn trước một D.NĐ càng chơi càng lên chân. Những cầu thủ HAGL đang thiếu sự ổn định và cân bằng. Liệu họ có lấy lại được phong độ khi V-League tái xuất vào đầu tháng 6 hay không là câu hỏi mà ông Park vẫn phải chờ đợi trong thấp thỏm.

Cửa rộng mở với Sỹ Minh và Xuân Quyết ?

Tuy nhiên, bên cạnh những thất vọng nhất định, ông Park vẫn có thể nhìn ra những điểm sáng lấp lánh trong trận đấu mà cả ông và trợ lý Lee Young-jin đều dự khán. Không tính những ngoại binh đã chơi quá xuất sắc, những cầu thủ nội của D.NĐ cũng để lại ấn tượng sâu sắc mà không thể không nhắc đến Lê Sỹ Minh và Mai Xuân Quyết. Hai cầu thủ này chưa có tên trong danh sách sơ bộ của đội tuyển Việt Nam nhưng rất có thể màn trình diễn đầy thuyết phục của họ sẽ làm thay đổi quan điểm của ông Park. Một phóng viên kể lại ông Park đã khoanh tròn một số cái tên của D.NĐ, trong đó có Sỹ Minh, trong tờ danh sách thi đấu trận vòng loại Cúp quốc gia ngày 23.5.
Cũng dễ hiểu thôi, vì tuy Minh không trực tiếp ghi bàn nhưng chơi quá nổi bật, điều phối bóng tài tình, kết nối các tuyến một cách linh hoạt, xứng đáng được điểm 10 trong vai trò nhạc trưởng. Pha giật gót của Minh cho Xuân Quyết nâng tỷ số lên
2-0 chính là tình huống khiến ông Park trầm trồ khen ngợi. Cầu thủ sinh năm 1993 này chưa từng một lần khoác áo đội tuyển ở bất kỳ cấp độ nào, cho dù anh được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Ngược lại, Mai Xuân Quyết lại từng được thầy Park triệu tập đội U.23 Việt Nam vào tháng 5 năm ngoái.
Pha băng lên từ tuyến hai rồi tung cú dứt điểm đầy quyết đoán của cầu thủ sinh năm 1999 cũng khiến ông Park phải trầm trồ. Nếu tiếp tục giữ được phong độ cao, cả Sỹ Minh và Xuân Quyết hoàn toàn có cơ hội chạm tay vào cánh cửa đội tuyển trong đợt tập trung cuối tháng 8. Riêng Xuân Quyết còn nằm trong tầm ngắm cho tuyển U.22 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á và SEA Games sang năm. Nếu tiếp tục chơi hay như vậy, một vị trí chính thức bên hành lang trái chắc chắn sẽ thuộc về tiền vệ đeo áo số 96 này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.