M.U khó phá sản dù nợ lớn?

18/01/2010 09:24 GMT+7

Theo thuật ngữ kinh tế học, nợ thường được sử dụng trong trường hợp nợ về tài sản, tiền. Có nợ ắt đã có vay và sau đó được phân chia theo nhiều cấp độ để trả...

M.U vẫn là đội bóng giàu nhất thế giới hiện nay - Ảnh: AFP

Theo thuật ngữ kinh tế học, nợ thường được sử dụng trong trường hợp nợ về tài sản, tiền. Có nợ ắt đã có vay và sau đó được phân chia theo nhiều cấp độ để trả...

Sở dĩ thời gian gần đây báo chí Anh nói nhiều về các khoản nợ của các CLB tại Premier League, một phần cũng vì đồng loạt số nợ của các CLB này đã đến ngày đáo hạn hoặc đến ngày trả lãi.

Vừa qua tờ The Times - tờ báo uy tín hàng đầu của nước Anh đã nhận định rằng, một đội bóng mắc nợ lớn không có nghĩa nguy cơ phá sản sẽ lớn. Dẫn chứng là trường hợp của M.U. Vừa qua đội bóng mang biệt danh Quỷ đỏ này đã được Forbes xếp đầu trong danh sách các CLB giàu nhất thế giới, với tổng giá trị vào khoảng 1,87 tỉ USD. Tuy nhiên, song song đó, Forbes cũng công bố M.U chính là con nợ lớn nhất trong giới bóng đá hiện nay (với 1,180 tỉ USD, làm tròn số).

Theo nhận định của tờ The Times, không cứ đội bóng nào mắc nợ lớn thì kết cục sẽ dẫn đến phá sản. Chủ yếu là món nợ đó đến từ đâu và xuất phát từ ai...
Để hiểu rõ cặn kẽ về món nợ khủng khiếp mà M.U đang phải gánh (chủ yếu nợ ngân hàng) sẽ rất mất công. Nhưng những ai không quan tâm lắm cũng mơ hồ nhận ra rằng nó bắt nguồn từ gia đình nhà Glazer - chủ sở hữu của M.U. Chỉ cần hiểu qua việc nhà Glazer chơi trò “tay không bắt giặc” cũng đủ tường tận, lúc đầu mượn tiền từ công ty mẹ bên Mỹ để mua lại M.U và sau đó đem cầm ngân hàng.

Nếu vậy có nghiêm trọng không khi lúc đầu nhà Glazer bỏ ra 1,47 tỉ USD và bây giờ đã được định giá 1,87 tỉ USD? Thực chất là M.U đã có lãi ròng rã gần 5 năm qua. Nhưng nếu nói như vậy sao bây giờ có thông tin nhà Glazer toan tính bán ngôi sao, sân bãi để trả nợ? Đơn giản, đến hạn trả lãi và đáo hạn (xấp xỉ 70 triệu USD). Mặt khác, nhà Glazer đang muốn gom tiền từ M.U để bù cho khoản thâm thủng từ công ty mẹ sau một năm 2009 làm ăn bết bát.

Năm 2009 vừa qua, tổng thu của M.U xấp xỉ 75 triệu USD, chưa tính đến số tiền 130 triệu USD thu được từ việc bán ngôi sao Cristiano Ronaldo. Nhưng vì M.U có bộ phận hạch toán độc lập, nên nhà Glazer mặc dù trên danh nghĩa là chủ nên cũng không thể với đến được.

Vì thế cho nên, khả năng M.U phá sản là không (chưa) thể nào. Nếu nhà Glazer có tuyên bố phá sản là chuyện của họ, họ có thể sang nhượng lại M.U và lúc đó họ   mới có quyền định đoạt số tiền mà họ đã bỏ ra.

Liverpool cần hơn nửa tỉ bảng để tái thiết:

Sau trận hòa 1-1 với Stoke City, trên website chính thức của mình, các CĐV Liverpool đã tự rao bán giùm CLB. Theo đó muốn sở hữu đội bóng này, người mua phải bỏ ra ít nhất 1 tỉ bảng, bao gồm 400 triệu bảng trả cho 2 ông chủ Tom Hicks và George Gillett, 400 triệu bảng dành để xây SVĐ mới, 100 triệu bảng xây dựng lại lực lượng, 40 triệu bảng để thay đổi bộ máy quản lý.

Cũng trong ngày hôm qua, báo chí Anh đã thông tin Liverpool sẽ bán đội trưởng Steven Gerrard (ảnh) cho Inter Milan. Còn theo tờ Corriere dello Sport đăng tải, hồi cuối năm ngoái Inter đã đưa ra lời đề nghị trị giá 45 triệu euro (40 triệu bảng) cho tiền vệ 29 tuổi người Anh. Vừa qua, phía Inter cũng đã chính thức nhắc lại lời đề nghị này. “Có thể mùa giải tới Liverpool sẽ không có cả Gerrard lẫn Torres, nếu không giành được suất dự Champions League”, trung vệ Jamie Carragher phát biểu.

B.N

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.