'Phù thủy trắng' Philippe Troussier: 'Park Hang-seo đã đánh thức tiềm năng của bóng đá Việt Nam'

Tây Nguyên
Tây Nguyên
22/12/2019 19:33 GMT+7

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Nhật Bản, HLV Philippe Troussier đã nhấn mạnh rằng tiềm năng bóng đá Việt Nam (VN) đã được đánh thức bởi HLV Park Hang-seo, trước khi gặt hái được nhiều thành công rực rỡ trong 2 năm qua.

Cuộc phỏng vấn Troussier được thực hiện bởi Football Channel của Nhật Bản nhân dịp Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U.13 Việt Nam - Nhật Bản vừa khai mạc vào ngày 20.12 tại Bình Dương. Trong phần nhận xét về việc tại sao các tuyển bóng đá VN, đặc biệt là U.23 lại có những thành công đáng kinh ngạc dưới thời HLV Park Hang-seo, ông Troussier - được mệnh danh là “Phù thủy trắng”, cho rằng phần lớn bắt nguồn từ việc được dẫn dắt bởi nhà cầm quân nước ngoài.

HLV Troussier tại Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U.13 Việt Nam - Nhật Bản

HÀ PHƯƠNG

“Bên cạnh một số vấn đề về hệ thống đào tạo trẻ, các HLV của Việt Nam dường như vẫn còn thiếu kỹ năng quản lý như ở bóng đá Nhật Bản. Thậm chí, nếu bạn có một hệ thống và tầm nhìn, cũng chưa thể mang đến thành công nếu loại bỏ yếu tố quản lý đội. Đó cũng chính là yếu tố không nhỏ quyết định cho sự thành công của tuyển U.23 Việt Nam khi nó phần lớn nhờ kỹ năng quản lý của HLV Hàn Quốc Park Hang-seo”, HLV Troussier - người mới đây vừa dẫn dắt tuyển U.19 VN để hướng đến World Cup 2026, nhận định khi chứng kiến U.23 VN đoạt ngôi á quân Giải U.23 châu Á 2018 và mới đây vừa đăng quang SEA Games 30.

Người hùng World Cup của Nhật Bản lần đầu trải lòng khi làm HLV U.19 Việt Nam

Chiến lược gia 64 tuổi người Pháp giải thích: “Nếu được dẫn dắt bởi các HLV Việt Nam có thể sẽ không đạt được kết quả thành công vượt bậc như hiện nay. Các cầu thủ Việt Nam có tiềm năng nhưng tiềm năng của họ như đang ngủ, nhưng đã được đánh thức và phát huy mạnh mẽ nhờ sự dẫn dắt và quản lý của Park. Tình trạng này cũng từng xảy ra ở Nhật Bản khi bị ảnh hưởng một nền văn hóa phương Đông, dù các cầu thủ trẻ luôn thừa ý chí”.

Tuyển U.23 VN liên tục gặt hái thành công dưới thời HLV Park Hang-seo

ĐỘC LẬP

“Tôi là một HLV nước ngoài, vì vậy tôi luôn luôn yêu cầu các cầu thủ phải ích kỷ hơn và thoát ra khỏi bản thân mình. Đây là một lợi thế cho các huấn luyện viên nước ngoài. Tôi chỉ đạo rất nhiều điều, bởi vì nếu bạn là nhà cầm quân bản địa, bạn sẽ rất nhạy cảm với những lời chỉ trích của người hâm mộ và giới truyền thông nên không thể làm theo triết lý của bạn”, HLV Troussier - người từng khá thành công ở World Cup khi dẫn dắt Nam Phi (1998) và Nhật Bản (2002), nhấn mạnh.
Theo HLV Troussier, vấn đề thể chất đặc biệt quan trọng cho sự phát triển bóng đá của các quốc gia, và VN không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó phải có nguồn đầu tư lớn của quốc gia dành cho bóng đá. Nhật Bản từ lâu đã đặt ra vấn đề này và tập trung cải thiện rõ rệt về vóc dáng và đặc biệt là chế độ dinh dưỡng cho các cầu thủ trẻ.

Tuyển U.23 VN vừa trở về sau chuyến tập huấn ở Hàn Quốc

KHẢ HÒA

Chia sẻ về cuộc sống sau khi đến Việt Nam làm việc cho Trung tâm đào bóng đá trẻ PVF, HLV Troussier nói: “Tôi đã sống ở Hà Nội được 15 tháng. Cuộc sống của tôi luôn dành cho bóng đá. Hiện tại, 80% thời gian tôi làm việc cho PVF và tuyển U.19 Việt Nam. 20% thời gian còn lại tôi dành tận hưởng cuộc sống riêng tư. Ở vai trò giám đốc kỹ thuật tại PVF, tôi khác với các HLV, vì vậy tôi được giao cho một phạm vi công việc rộng hơn. Tôi luôn muốn làm mới bản thân trong công việc, nên sẽ còn nhiều thử thách phía trước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.