4 lý do để tin Pháp vô địch

Những ký ức tồi tệ của trận chung kết EURO 2 năm trước đang được các cầu thủ của HLV Deschamps chiêm nghiệm như một cách để nhắc nhở mình không được phép sai lầm. Với tôi cũng có những lý do để tin rằng Pháp sẽ là nhà vô địch.

MBAPPE THAM VỌNG NHƯNG KHÔNG KIÊU NGẠO 

Những ký ức tồi tệ của trận chung kết EURO 2 năm trước đang được các cầu thủ của HLV Deschamps chiêm nghiệm như một cách để nhắc nhở mình không được phép sai lầm. Với tôi cũng có những lý do để tin rằng Pháp sẽ là nhà vô địch.

Sức mạnh của Pháp là sự trẻ trung, tốc độ và chặt chẽ trong lối chơi. Ảnh: Reuters
1. Croatia chịu sức ép tâm lý nhiều hơn. Có vẻ như trước trận đấu mang tính chất lịch sử này thì Croatia là đội bóng ít phải chịu áp lực hơn bởi với nhiều người, những trận đấu đã qua của họ đã là một chặng đường nhọc nhằn nhưng rất vinh quang. Cũng phải nhớ rằng, khi chưa có áp lực thành tích thì có thể tâm lý sẽ rất thoải mái, nhưng đứng trước một ngưỡng cửa lịch sử, trước kỳ vọng lớn lao của cả một dân tộc thì đó cũng là một sức ép tâm lý không hề nhỏ. Ở chiều ngược lại, thất bại đau đớn trong trận chung kết EURO cách đây 2 năm lại đang là liệu pháp tâm lý hữu hiệu của thầy trò HLV Deschamps. Thứ nhất, đó là bài học cực kỳ giá trị về tất cả mọi mặt cho rất nhiều cầu thủ đã từng tham gia trận đấu đó. Thứ hai, việc nhắc lại thất bại đó cũng đánh lạc hướng chú ý của dư luận, giảm áp lực trực tiếp về mặt tinh thần, tâm lý lên các cầu thủ.
2. Pháp làm mới mạnh mẽ bằng công thức 6+5. Chỉ còn 6 người đá chính sót lại sau trận chung kết EURO 2016 và đều vẫn giữ phong độ là Lloris, Giroud, Matuidi, Pogba, Griezmann, Umtiti. Trong khi đó, 5 vị trí còn lại là những sự bổ sung vô cùng giá trị và đang mang lại sức sống, sự tươi mới cho đội tuyển Pháp bằng tốc độ và sức trẻ, sự khát khao nỗ lực và cách đá thực dụng của mình. Hernandez - Pavard mới 22 tuổi nhưng đang là những cầu thủ chạy cánh hay nhất World Cup với khả năng công thủ toàn diện. Varane 25 tuổi không chỉ là thủ lĩnh của hàng phòng ngự, mà còn trực tiếp tham gia tấn công và ghi những bàn thắng quan trọng. Mbappe cũng đang là ứng cử viên cho danh hiệu xuất sắc nhất giải dù anh mới bước sang tuổi 19. Còn Kante dù không thi đấu một phút nào trong trận chung kết 2 năm trước nhưng đến giờ anh chưa vắng mặt một phút nào và là con bài quan trọng nhất của Deschamps tạo đòn gánh vững vàng ở trục giữa.
3. Lối chơi cân bằng và kiểm soát tốt của Les Bleus. Hai năm trước Pháp tấn công điên cuồng trước Bồ Đào Nha, kiểm soát bóng đến 60%, tung ra đến 8 cú sút trúng đích nhưng không ghi được bàn thắng nào. Trong khi đó, chỉ một đường tấn công trung lộ đơn giản, Eder đã có thể hạ gục Lloris. Còn năm nay, chỉ mới thực hiện 24 cú sút trúng đích, Pháp đã ghi được 10 bàn thắng và sau 6 trận mới để thủng lưới 4 bàn (trong đó có 3 bàn trong trận gặp Argentina và 4 trận còn lại trắng lưới). Đó là những con số biết nói: Pháp đã trở nên cân bằng một cách khá hoàn hảo. Không cần tấn công một cách hào nhoáng mà quan trọng là kiểm soát đối thủ, kiểm soát trận đấu, phòng ngự từ xa tốt và tấn công nhanh hay phản công sắc lẹm.
4. Thể lực mạnh hơn Croatia. Đây là yếu tố quan trọng và dễ nhìn thấy nhất. Trong khi người thi đấu nhiều nhất của Pháp là Kante cũng chỉ mới đá 540 phút, thì Modric và đồng đội đã phải thi đấu hơn 620 phút với các hiệp phụ đầy căng thẳng. Một điểm hạn chế nữa của Croatia là chiều sâu đội hình, chính vì vậy những Modric, Rakitic, Perisic, Mandzukic gần như phải cày ải từ đầu đến cuối và 3 trận đấu vòng knock-out đều là những trận đấu mà họ phải căng hết sức đến tận những giây cuối cùng. Chỉ cần Pháp dùng sức và lực, dùng những va đập trực tiếp để đè bẹp hàng tiền vệ kỹ thuật và giàu sức sáng tạo của Croatia thì thầy trò HLV Dalic sẽ gặp khó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.