Siêu kình ngư Trung Quốc chưa thoát vụ dùng búa phá mẫu thử doping

21/07/2019 08:14 GMT+7

Giải vô địch đường đua xanh thế giới tiếp tục nổi sóng khi VĐV Mỹ đang nắm giữ kỷ lục thế giới Lilly King đã lên tiếng chỉ trích Liên đoàn Bơi lội Thế giới (FINA) trong cách xử lý hành động phá hủy mẫu máu thử doping gây chấn động của siêu kình ngư Trung Quốc Sun Yang.

Trong buổi họp báo diễn ra 2 ngày trước khi Giải vô địch bơi lội thế giới 2019 khởi tranh tại Gwangju (Hàn Quốc), Lilly King thẳng thắn chỉ trích FINA trong việc xử lý nạn doping: “Cá nhân tôi không an tâm với cách tiếp cận và kiểm soát doping của FINA. Như đã chứng kiến, tôi cho rằng tất cả chúng tôi có thể có những lúc nào đó trong tương lai sẽ phải thi đua với những kẻ sử dụng doping, điều mà chúng tôi thật sự không muốn nói ra”.
AFP dẫn ý kiến của Lilly King nói về vụ Sun Yang: “FINA có thể bắt đầu bằng việc không để cho những người đập vỡ lọ chứa mẫu thử được tham gia thi đấu - đó là nguyên tắc sơ đẳng. Đáng buồn là tất cả chúng tôi đều từng phải thi đấu với những kẻ sử dụng doping và những kẻ này cũng có thể có mặt trong giải đấu này”.

Lilly King là ngôi sao mới nhất của đường đua xanh thế giới chỉ trích Sun Yang

AFP

Hồi đầu tuần, sau khi FINA thông báo việc Sun sẽ phải điều trần vào tháng 9 tới sau khi Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) kháng cáo quyết định để kình ngư Trung Quốc tham gia tranh tài tại Hàn Quốc, King đã viết trên Twitter của cô: “Ôi trời. Thuận lợi theo kiểu Giải vô địch bơi lội thế giới”.
Tại Olympic 2016, King từng tỏ thái độ với đối thủ Nga Yulia Efimova, người vừa bị cấm thi đấu 16 tháng vì sử dụng chất cấm và trở lại thành công ở nội dung 100m ếch nữ. King, năm đó 19 tuổi, đã từ chối bắt tay chúc mừng Efimova trong khi kình ngư Nga rơi nước mắt trong buổi họp báo đầy cảm xúc sau chung kết.
Năm đó, King cũng gay gắt với chuyện Justin Gatlin được gọi vào đội tuyển điền kinh Mỹ dù bị buộc tội sử dụng chất cấm. King - người hiện đang giữ kỷ lục thế giới ở hai nội dung 50m và 10m ếch nữ, quyết tâm bảo vệ danh hiệu thế giới của mình tại giải năm nay.
Caeleb Dressel, một trong những kình ngư tên tuổi của Mỹ từng đoạt 7 huy chương vàng thế giới 2 năm trước tại Budapest (Hungary), cũng có cùng suy nghĩ với King. Anh nói: “Bơi lội phải được trong sạch. Phải có một sân chơi bình đẳng giữa mọi người. Cho dù các chuyên gia xét nghiệm gõ cửa lúc 11 giờ đên hay 6 giờ sáng, thì tôi cũng sẽ cung cấp cho họ mẫu máu sạch và mẫu nước tiểu sạch”.

Vụ dùng búa đập mẫu thử doping khiến Sun Yang bị chỉ trích kịch liệt

CHỤP MÀN HÌNH

Trước áp lực chỉ trích, Sun Yang - người từng đoạt 3 huy chương vàng Olympic và 9 lần vô địch thế giới, đã yêu cầu CAS phải tổ chức điều trần công khai về trường hợp của mình để anh được xóa khỏi những hoài nghi và biệt danh “kẻ gian lận doping”. Từng bị cấm 3 tháng vị sử dụng chất cấm, phiên điều trần sắp tới được cho có thể khiến kình ngư 27 tuổi chấm dứt sự nghiệp sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.