Euro 2020: Có một thủ môn chưa để thủng lưới xứng đáng là 'một nửa đội bóng'

01/07/2021 09:12 GMT+7

Trong chiến thắng của đội bóng xứ sương mù, ai cũng luôn nhắc đến những cái tên Sterling, Harry Kane, HLV Southgate mà quên đi một nhân vật khá quan trọng, góp công rất lớn cho tuyển Anh vào vòng tứ kết EURO 2020. Đó là thủ môn Pickford – người giữ sạch mành lưới cho Tam sư cho đến giờ này.

Đã lâu rồi, tuyển Anh mới có được một thủ môn quá tuyệt vời! Từ đầu giải đến nay, EURO 2020 xuất hiện những “người gác đền” đã cản phá hay bắt bóng cứu thua cho đội nhà trong gang tấc như: Schmeichel (Đan Mạch), Neuer (Đức), Sommer (Thụy Sĩ), Gulacsi (Hungary),… nhưng trong cuộc đối đầu giữa Anh – Đức có lẽ những ai là tín đồ “túc cầu giáo” cũng không khỏi ngưỡng mộ tài năng của Pickford.
Ít nhất có 3 tình huống mà tài năng của anh đã giúp đội nhà không bị thủng lưới, đặc biệt là pha Havertz tung cú volley tuyệt đẹp, nhưng Pickford phản ứng cực nhanh cứu thua ngoạn mục. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ khung thành, anh còn có thể triển khai những tình huống phát bóng nhanh, giúp cho đội nhà có những pha phản công khi đối phương tấn công chưa kịp lùi về phòng ngự.

Thủ môn Pickford luôn làm chủ tốt khu vực 16m 50

AFP

Người ta thường nói “Thủ môn là một nửa đội bóng”. Điều đó hoàn toàn đúng với đội tuyển Anh trong kỳ EURO này khi trong khung thành họ là Pickford. Không phải đến trận gặp Đức, mà ngay từ vòng bảng, độ phản xạ, việc ra vào hợp lý, khả năng chỉ huy hàng phòng ngự và cách chiếm lĩnh không gian của anh giúp cho những cầu thủ tuyến trên yên tâm triển khai bóng. Hàng hậu vệ với Walker, Stones, Maguire ngày càng ăn ý, bọc lót cho nhau tốt. Từ đó, đội bóng Tam sư lột xác hoàn toàn, thay đổi 180 độ từ hàng thủ mong manh dễ vỡ cho đến hàng thủ vững chắc nhất hiện nay, qua 4 trận đấu vẫn chưa bị lọt lưới.
Trong bóng đá, bất kỳ ai thi đấu trên sân cũng đều mắc sai lầm, bởi con người bằng xương bằng thịt không ai hoàn hảo cả. Những sai lầm cầu thủ tuyến trên vẫn có thể khắc phục hay sửa chữa được. Riêng thủ môn dù có chơi xuất sắc đến đâu đi nữa mà khi mắc một sai lầm thì đó được xem là thảm họa. So với những năm trước, “người gác đền” của đội bóng xứ sương mù không còn những sai lầm sơ đẳng mà thay vào đó là sự tập trung ổn định, những pha phản xạ xuất thần, không ngại va chạm cùng khả năng ra vào vị trí hợp lý. Càng thi đấu, thủ môn đội tuyển Anh càng “lên tay”, khiến các tiền đạo đối phương thường xuyên tiếc nuối khi bị từ chối những cơ hội ghi bàn vào lưới. Không những thế, sau Tim Howard, anh là “thần hộ mệnh” trong khung thành của đội bóng thành phố cảng Everton.

Thủ môn Pickford xuất sắc cứu thua cú sút của Timo Werner

AFP

Mỗi mùa EURO đều chọn thủ môn xuất sắc nhất, Pickford đang là ứng cử viên số 1, dù giải đấu đang diễn ra. Hy vọng, với phong độ hiện tại, Pickford sẽ tiếp tục đưa đội tuyển Anh tiến gần hơn đến trận chung kết và chiếc cúp vô địch lịch sử, dẫu thực tế, tuyển Anh cũng còn nhiều việc phải làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.