HLV Trần Bình Sự: ‘U.23 Việt Nam không nên đặt chỉ tiêu phải vào tứ kết’

06/01/2016 10:02 GMT+7

Nhìn vào cái đích vào tứ kết HLV Miura đề ra, HLV trưởng tuyển Việt Nam tại Qatar hơn 20 năm trước, ông Trần Bình Sự cho rằng nên tạo chỉ tiêu vừa mức để không tạo sức ép quá lớn lên các cầu thủ.

Nhìn vào cái đích vào tứ kết HLV Miura đề ra, HLV trưởng tuyển Việt Nam tại Qatar hơn 20 năm trước, ông Trần Bình Sự cho rằng nên tạo chỉ tiêu vừa mức để không tạo sức ép quá lớn lên các cầu thủ.

Các cầu thủ U.23 Việt Nam trong trận gặp U.23 Yemen - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar
“Tôi cho rằng nên giảm bớt áp lực cho cầu thủ trẻ, không nên đặt chỉ tiêu cao quá khiến tự gây áp lực đối với mình. Chúng ta không nên tạo áp lực thành tích nhiều, vì kinh nghiệm cho thấy Việt Nam càng kỳ vọng cao càng thất bại. 
Yếu tố hợp lý sẽ là: Đừng lên gân quá. Làm sao để các cầu thủ đá thật thoải mái hết khả năng của mình. Đừng đặt chỉ tiêu quá cao.
Tôi cho rằng chỉ tiêu 1 trận thắng ở vòng bảng là hợp lý. Hoặc tạo động lực cho các cầu thủ để thi đấu hết mình qua từng trận một. Như vậy thôi, đừng đặt chỉ tiêu lớn lao quá. Cầu thủ trẻ mà, họ sẽ lo lắng làm sao để hoàn thành. Khi không hoàn thành mục tiêu được sẽ không điều tiết được cảm xúc”, HLV Trần Bình Sự nhận định.
Là người tiên phong dẫn đội tuyển quốc gia lần đầu tiên thử sức tại Qatar hơn 20 năm trước, ông Sự “gỗ” luôn có sự chú ý và kiến thức đặc biệt đến mảnh đất này. 
Hồ Tuấn Tài trước quả 11m giúp rút ngắn tỷ số còn 1-2 cho U.23 Việt Nam - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar
Người đàn ông luôn đội chiếc nón may mắn của Manchester United nói tiếp: “Bên đó khí hậu khác mình, múi giờ khác mình, phong tục tập quán khác xa mình, di chuyển xa xôi. Chúng ta lại nằm ở bảng khó khăn, tôi nghĩ không nên gây áp lực lên các cháu.

Họ còn trẻ mà. Chúng ta hãy làm thế nào để các cháu thi đấu hết mình, thể hiện hết khả năng của mình. Nếu có được tâm lý thoải mái, có thể các cháu sẽ làm nên bất ngờ.

Lẽ dĩ nhiên, bóng đá phải đặt chỉ tiêu để phấn đấu. Chỉ tiêu phải làm sao để muốn đạt được cũng là khó khăn, nỗ lực, nhưng không nên là chỉ tiêu quá tầm bắt buộc phải đạt được.

Chuẩn bị của mình là được rồi. Nhưng không nên gây áp lực quá lớn lên các cầu thủ trẻ. “Cấn” quá họ đá không được. Các anh lớn cũng vậy thôi. Đến cả Chelsea và Manchester United, toàn danh thủ khi chịu áp lực phải thắng ra sân cứng hết người cũng đá không được”. 
Tuyển U.23 Việt Nam sẽ còn 1 trận giao hữu nữa với U.23 Nhật Bản - Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar
Trên góc độ của mình, ông Sự không quá bận tâm về thất bại 1-2 trước U.23 Yemen ở trận đấu diễn ra tối ngày 4.1 vừa qua (giờ VN). 
Ông cho rằng trận giao hữu sắp tới với U.23 Nhật Bản sẽ có ý nghĩa tham khảo lớn hơn: “Để đánh giá một đội bóng trong một trận giao hữu là khó, vì chưa thể thể hiện gì được. Phải vào đá giải chính, căng thẳng, mới lột tả ra được những ưu, nhược.
Được một cái, cầu thủ mình trẻ nhưng cũng cọ xát nhiều, hơn hẳn các lứa trước. Miura đưa cầu thủ của mình sang bên đó để cọ xát với các cầu thủ nước tây Á, Yemen sẽ đá giống các cầu thủ trong giải cũng là một tính toán.

Tôi cho rằng trận thử nghiệm với U.23 Nhật Bản ngày 7.1 có thể sẽ đáng chú ý hơn. Vì đó đã là sát giải, HLV Miura phải hoàn thiện sâu hơn về con người, chiến thuật chứ không phải thử nghiệm nữa”.

"U.23 Việt Nam năm nay cũng có nhiều cầu thủ từng tham gia cọ xát ở tuyển quốc gia, nhưng cũng nhiều cầu thủ trẻ. Các đội khác thì cũng vậy thôi. Khi họ trẻ, tâm lý thuận lợi sẽ phát huy rất tốt, nhưng gặp bất lợi sẽ suy sụp. Mà khi ức chế sẽ không thanh thoát nữa. Nói như các CĐV là “chân như đeo chì” ấy, sẽ nặng nề không đá nổi nữa", lời ông Sự "gỗ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.