Hoang đường châu Phi

31/01/2010 08:27 GMT+7

Đêm nay, CAN 2010 bước vào trận đấu cuối cùng – trận chung kết giữa Ai Cập và Ghana. Một bên là ứng cử viên vô địch, là đội duy nhất toàn thắng từ đầu giải đến nay, là đội đang đứng trước cơ hội nâng cao hơn nữa kỷ lục về số lần đoạt cúp châu Phi đồng thời lập kỷ lục mới về số lần liên tiếp vô địch.

Đêm nay, CAN 2010 bước vào trận đấu cuối cùng – trận chung kết giữa Ai Cập và Ghana. Một bên là ứng cử viên vô địch, là đội duy nhất toàn thắng từ đầu giải đến nay, là đội đang đứng trước cơ hội nâng cao hơn nữa kỷ lục về số lần đoạt cúp châu Phi đồng thời lập kỷ lục mới về số lần liên tiếp vô địch.

Còn bên kia là đội châu Phi thành công nhất trong kỳ World Cup gần đây nhất, và là đội chuẩn bị dự World Cup lần nữa, trong hoàn cảnh đối thủ của họ đêm nay không có được vinh dự ấy.

“Không nên nhìn vào đấu trường CAN để nhận định về các đại diện châu Phi ở World Cup”, HLV Shaibu Amodu của đội Nigeria đã nói như thế cách đây không lâu. Bây giờ, chúng ta lại có thể nói cách khác: không nên nhìn vào World Cup để đánh giá các đội bóng châu Phi khi họ tranh tài ở CAN. Chỗ này, Ai Cập là minh chứng rõ ràng.

Trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại, Ai Cập chỉ mới góp mặt 1 lần duy nhất ở đấu trường World Cup (cách nay đã 20 năm), và đấy chỉ là sự góp mặt “cho đủ tụ”. Đấy là một Ai Cập không kèn không trống, không có bất cứ điều gì đáng nhớ, nghĩa là thua rất xa so với Cameroon, Nigeria, Ghana, Senegal, Algeria khi ra “biển lớn” World Cup. Nhưng ở châu Phi, Ai Cập thật sự là “Pharaoh”. Đội bóng Bắc Phi khống chế đấu trường CAN một cách quá rõ ràng, chứ không chỉ là rõ ràng. Ai Cập không có vé dự World Cup 2010. Nhưng những đối thủ có vé đi Nam Phi khi gặp Ai Cập tại CAN 2010 đều thua xiểng liểng. “Siêu đại bàng” Nigeria, “sư tử bất khuất” Cameroon, “cáo sa mạc” Algeria đều đã gục ngã trước “Pharaoh”. Bây giờ lại đến Ghana. Bóng chưa lăn, nhưng thị trường cá cược đã ghi tên Ai Cập vào “kèo trên” trước trận chung kết.

Nếu như Ai Cập lại thắng Ghana, bạn sẽ nói gì? Các đại biểu châu Phi có vé dự World Cup đều không đủ sức vô địch châu Phi? Hay nhà vô địch châu Phi không đủ sức vượt qua vòng loại World Cup? Tùy quan điểm, nhưng có lẽ cũng nên nhắc thêm: Algeria là đội đã loại Ai Cập trong cuộc đua đến World Cup, và Algeria cũng được giới quan sát nhận định là đội ít hy vọng nhất trong các đại diện châu Phi tại kỳ World Cup sắp tới!

Thắng thế của Ai Cập trên đấu trường CAN, cũng như thất bại của những đội bóng nổi tiếng nhất châu Phi ở đấu trường này, làm cho CAN trở thành giải đấu hấp dẫn. Phải thừa nhận: đây là giải bóng đá chứa đựng bất ngờ nhiều nhất trong số các giải bóng đá đỉnh cao. Bất ngờ là yếu tố không thể thiếu khi người ta bàn về những chỗ làm cho bóng đá trở thành môn thể thao hấp dẫn nhất trên thế giới. Nhưng bản thân cái yếu tố bất ngờ ấy lại không hẳn là sự hấp dẫn. Người viết xếp tình trạng Ai Cập thống trị bóng đá châu Phi, hoặc chuyện Hy Lạp vô địch Euro sau khi thắng Bồ Đào Nha, CH Czech, Pháp, vào loại bất ngờ không hấp dẫn. Đấy là kiểu bất ngờ nói lên sự kém cỏi của các đội mạnh hơn là sự xuất sắc của các đội kém.

Ba mươi năm trước khi Pele nói rằng sẽ có một đội châu Phi vô địch World Cup trong thế kỷ 20, HLV đội Anh Walter Winterbottom cũng đã nói như vậy, nghĩa là ý tưởng của Pele, và nhiều nhân vật nổi tiếng khác trong bóng đá, chẳng có gì mới. Nhưng đấy mãi mãi là một ý tưởng giật gân. Bây giờ đã là thế kỷ 21, câu ấy vẫn quá “hoang đường”.

Châu Phi chẳng có hy vọng gì ở World Cup. Điều này đã được CAN 2010 chứng minh lần nữa.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.