Ông chủ đang ở đâu?

02/01/2010 09:22 GMT+7

Portsmouth đang đối mặt với nguy cơ phá sản sắp cận kề, nhưng các CĐV sân Fratton Park vẫn chưa một lần thấy mặt ông chủ.

Cho đến lúc này chỉ mới có anh trai của Ali Al Faraj - ông chủ của Portsmouth, xuất hiện tại sân Fratton Park - Ảnh: getty images

Portsmouth đang đối mặt với nguy cơ phá sản sắp cận kề, nhưng các CĐV sân Fratton Park vẫn chưa một lần thấy mặt ông chủ.

Nick Cusack, một trong những người đứng đầu Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA), sẽ gặp các quan chức Portsmouth vào thứ hai tới để nói chuyện về tình hình tài chính của CLB này sau khi có nguồn tin rằng các cầu thủ Portsmouth lần thứ 3 bị trả lương chậm trong mùa này.

Nhiều khả năng Cusack không gặp được Ali Al Faraj, ông chủ của Portsmouth mà sẽ phải nói chuyện với Mark Jacob, luật sư của Faraj. Jacob cũng là người có tên trong ban lãnh đạo Portsmouth. Mua lại đội bóng từ Sulaiman Al Fahim vào 5.10.2009, Faraj chưa từng xuất hiện tại CLB Portsmouth.

Trước tin PFA viếng thăm, BLĐ Portsmouth hứa là sẽ trả lương cho các cầu thủ vào thứ ba tới. Nghe thông báo này, PFA dọa lại: Nếu thứ ba tới mà không trả lương, họ sẽ báo cáo việc này lên BTC Premier League để đưa ra hình phạt thích hợp với Portsmouth.

Portsmouth đang xếp vị trí cuối bảng, lại bị khó khăn tứ bề vây hãm. Họ đang nợ tiền các CLB khác qua việc mua cầu thủ là 18 triệu bảng, trong đó 10 triệu bảng đã đến kỳ hạn phải trả. Các CLB bị Portsmouth thiếu tiền đang than vãn ầm lên và như vậy, BTC Premier League có thể sẽ giữ số tiền chia bản quyền truyền hình định kỳ cho các CLB của Portsmouth lại để trả cho các chủ nợ của Portsmouth.

Tổng khoản nợ của Portsmouth vào cỡ 60 triệu bảng. Ngoài khoản 10 triệu bảng kể trên, khoản nợ thuế 4 triệu bảng và khoản nợ ông chủ cũ Gaydamak 9 triệu bảng cũng đến kỳ phải trả. Nghĩa là cần phải bơm vào đội bóng này khoảng 30 triệu bảng để trả ngay các khoản nợ và trả lương cầu thủ. Những người như Jacob hay GĐĐH Storrie có thể làm được gì nếu ông chủ mới Faraj cứ lặn mất hút như vậy?

Chưa hết, nếu muốn trụ hạng mùa này thì BLĐ Portsmouth phải chi tiền để tăng cường viện binh. Các trụ cột như Dindane, Yebda, Kanu, Belhadj đã trở về châu Phi để chuẩn bị dự giải CAN 2010. Tiền vệ O’Hara cũng về Tottenham khi hợp đồng cho mượn kết thúc. Sau khi dự CAN về, tiền đạo Dindane có thể không trở lại Portsmouth nữa mà trở về CLB cũ của mình là Lens. Dindane là cầu thủ được Lens cho mượn với điều khoản mua đứt anh 3,5 triệu bảng nếu anh chơi 11 trận trở lên cho Portsmouth nửa đầu mùa này. Nhưng tình hình này thì như ông Martel, chủ tịch Lens, nói: “Họ không có tiền trả, tôi phải lấy lại Dindane thôi”.

Portsmouth rất có thể sẽ giống Leeds cách đây vài mùa. Nợ ngập đầu, các cầu thủ đi hết và xuống lèo một lúc mấy hạng đấu. Họ là bài học cho các CLB khác: đừng nghĩ vào tay các ông chủ Trung Đông là đổi đời. Trước khi vào tay Faraj, Portsmouth nằm trong tay Sulaiman, một người không có thực lực mạnh về tài chính và hiện nguyên hình là tay môi giới không gặp thời khi Portsmouth khó khăn. Còn bây giờ là Faraj. Ông đang ở đâu? Ông thực sự có bao nhiêu tiền? Ông có cứu Portsmouth không?

Một năm khó quên của Portsmouth

27.5.2009: Có tin Portsmouth về tay Sulaiman Al Fahim.

1.7: Hậu vệ Glen Johnson gia nhập Liverpool với giá 18 triệu bảng.

21.7: Al Fahim tuyên bố sẽ gia nhập vào ban lãnh đạo đội.

27.7: Tiền đạo Peter Crouch đến Tottenham với giá 9 triệu bảng.

19.8: Đại diện CLB, GĐĐH Peter Storrie đã liên hệ với một công ty của Ả Rập để sang lại CLB.

26.8: Al Fahim chính thức tiếp quản Portsmouth.

28.8: Hậu vệ Sylvain Distin được bán cho Everton (giá không tiết lộ).

1.9: Niko Kranjcar được bán cho Tottenham (giá không tiết lộ).

1.10: Portsmouth thừa nhận không còn tiền trả lương cầu thủ.

5.10: Ali Al Faraj mua lại 90% cổ phần từ Al Fahim.

7.10: Avram Grant nhận chức giám đốc kỹ thuật Portsmouth.

28.10: BTC Premier League ra thông báo sẽ cấm Portsmouth chuyển nhượng nếu không trả lương cầu thủ.

24.11: HLV Paul Hart bị sa thải và người thay là Avram Grant.

4.12: CLB thông báo lương cầu thủ đã được thanh toán.

5.12: Portsmouth thắng Burnley 2-0 tại Fratton Park.

31.12: Ông chủ cũ Alexandre Gaydamak cho biết CLB vẫn còn thiếu ông 28 triệu bảng.

31.12: Thông báo nợ lương lần 3.

Một năm ba chủ

40 ngày sau khi mua Portsmouth từ Gaydamak với giá 60 triệu bảng, Al-Fahim (ảnh) bán 90% cổ phần Portsmouth cho Ali al-Faraj với giá 70 triệu bảng. Hành động đó không làm người Anh bất ngờ bởi trước đó, Al-Fahim đã làm điều tương tự với Man City. Báo chí Anh nói Ali al-Faraj là một tài phiệt ở Ả Rập rất giàu có. Các CĐV Portsmouth lại tưởng đội bóng của họ sẽ được bán cho một ông chủ giàu có như Man City.

 

Nhưng Portsmouth không may mắn như Man City. Chủ của Man City là Mansour bin Zayed Al Nahyan là thành viên của một gia đình giàu có tại U.A.E với tổng tài sản 5 tỉ bảng. Còn thật sự tài sản của Ali al-Faraj là bao nhiêu, không tờ báo nào tại Anh đưa ra con số cụ thể. Họ chỉ biết Ali al-Faraj đã có gia đình, 2 con gái và sở hữu một số bất động sản tại Anh. Ali al-Faraj chưa giúp gì cho CLB mới ngoài việc trả một phần tiền lương mà các cầu thủ bị nợ tồn đọng. Khoản nợ các đội bóng khác vẫn chưa được thanh toán dẫn đến việc Portsmouth bị cấm tham gia thị trường chuyển nhượng. Các CĐV Portsmouth có lý do để nghi ngờ Ali al-Faraj là một Al-Fahim thứ 2: Mua Portsmouth để găm hàng chờ bán giá cao?

N.M

Thống kê về số cầu thủ của các câu lạc bộ tại Premier League vắng mặt do “virus CAN 2010”

6: Portsmouth (Kevin-Prince Boateng, Nadir Belhadj, Hassan Yebda, John Utaka, Nwankwo Kanu (trái), Aruna Dindane)

4: Chelsea (Michael Essien, Didier Drogba, Salomon Kalou, John Mikel Obi)

3: Man City (Kolo Toure, Emmanuel Adebayor, Kelvin Etuhu)

3: Hull City (Kamel Ghilas, Daniel Cousin, Seyi Olofinjana)

2: Arsenal (Alex Song, Emmanuel Eboue)

2: Tottenham (Sebastien Bassong, Benoit Assou-Ekotto)

2: Everton (Joseph Yobo, Ayegbeni Yakubu)

2: Fulham (John Pantsil, Dickson Etuhu)

2: Sunderland (John Mensahtoke, Mamady Sidibe)

1: Aston Villa (Moustapha Salifou)

1: Bolton (Danny Shittu)

1: Burnley (Andre Bikey)

1: Wigan (Richard Kingson)

1: Wolves (George Elokobi)

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.