Vovinam trình diễn đỉnh cao tại sân nhà

21/07/2011 01:11 GMT+7

Hơn 300 quan chức, HLV và VĐV đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tranh tài tại giải vô địch Vovinam thế giới lần 2-2011 từ ngày 27 đến 30.7 tới tại TP.HCM.

Vovinam đã trở thành môn võ thuật thu hút nhiều quốc gia trên thế giới tập luyện - Ảnh: Hồng Long

Hơn 300 quan chức, HLV và VĐV đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tranh tài tại giải vô địch Vovinam thế giới lần 2-2011 từ ngày 27 đến 30.7 tới tại TP.HCM.

Lần thứ hai liên tiếp, VN sẽ lại đăng cai giải vô địch thế giới Vovinam. Ở giải VĐTG lần 1/2009 diễn ra tại Nhà thi đấu Quân khu 7 với sự tham dự của 14 quốc gia trên thế giới, chủ nhà Việt Nam đã giành ngôi vô địch thuyết phục với 23 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ. Tuy nhiên, với sự tiến bộ không ngừng trong thời gian gần đây, khả năng chiếm ngôi vô địch với số lượng huy chương áp đảo của đoàn chủ nhà sẽ không còn nhiều, thay vào đó là những trận đọ găng quyết liệt và những đòn quyền thế so kè sẽ được các đoàn quốc tế mang đến giải đấu này.

Việc số lượng các đoàn tăng lên gần gấp đôi so với giải đấu lần 1 cũng cho thấy sự cạnh tranh giữa các đoàn sẽ trở nên khốc liệt hơn. Và như thế, người hâm mộ Vovinam sẽ được dịp mãn nhãn với những màn trình diễn đỉnh cao. Theo Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới Nguyễn Danh Thái, đây là thành quả mà tập thể Liên đoàn thế giới và các châu lục, anh em võ sư, HLV trên toàn thế giới đã chung tay gầy dựng và nâng chất phong trào trong suốt thời gian qua với mục tiêu quan trọng để Vovinam phát triển mạnh và bền vững.

Dự báo trong thời gian tới, sự tăng trưởng chuyên môn sẽ luôn song hành cùng sự quyết liệt ở những giải đấu quốc tế. Nhiều quốc gia như Iran, Ấn Độ, Afganistan, Pakistan, Thái Lan, Indonesia, Lào, Campuchia... đều có được những võ sĩ đẳng cấp và giành được nhiều huy chương ở các giải quốc tế trong thời gian gần đây. Phó chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới kiêm Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam Lê Quốc Ân nhấn mạnh, dù đoàn nào giành chiến thắng ở giải đấu này đi chăng nữa, thì cũng đều minh chứng cho tầm vóc và vị thế của võ Việt hiện nay. Thành tích dù quan trọng, nhưng xem ra ở giải đấu này, điều này chưa hẳn đã chính xác hoàn toàn, bởi Vovinam trở thành tiếng nói chung của các dân tộc yêu thích võ thuật trên thế giới mới thực sự là cái đích mà mọi người đều hướng đến!

“Ta chơi võ người” trên sân chơi đỉnh cao đã trở thành chuyện thường ngày trong làng thể thao  Việt Nam. Nhưng giấc mơ một ngày nào đó, trên những sân chơi quốc tế có tính chính thống, “người” sẽ chơi võ ta vẫn được những người làm võ Việt ôm ấp. Dường như đó không còn là chuyện viển vông nữa khi giấc mơ đó đã và đang thành hiện thực dưới cái tên Vovinam - Việt võ đạo. Sau thành công của ASIAN Indoor Games 3, Vovinam đã có tên chính thức trong chương trình thi đấu tại SEA Games 26 diễn ra vào tháng 11.2011 tại Indonesia.

Còn nữa, khả năng môn võ Việt sẽ tiếp tục có mặt tại ĐH thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (ASIAN Indoor Martial Arts Games 2013) và tiến tới trở thành môn thi đấu thường trực SEA Games là hoàn toàn khả thi. Phó chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới Nguyễn Văn Chiếu nhấn mạnh tất cả thành viên các đoàn quốc tế đều xem đây là những dịp rất đặc biệt để tìm về với cội nguồn, nên những lớp tập huấn kỹ thuật, những phương hướng phát triển trong tương lai, những màn so kè kỹ thuật sẽ hiện diện đầy đủ nhất tại giải đấu này.

Hồng Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.