Nồng nàn “dập” toan tính

26/04/2013 03:15 GMT+7

Đè bẹp Real Madrid đến 4-1, Dortmund đã phác thảo chân dung của một chung kết toàn Đức lần đầu tiên trong lịch sử Cúp C1/Champions League.

Đè bẹp Real Madrid đến 4-1, Dortmund đã phác thảo chân dung của một chung kết toàn Đức lần đầu tiên trong lịch sử Cúp C1/Champions League.

Rạng sáng qua, hầu như không ai nghĩ là Dortmund sẽ thắng Real Madrid trong trận bán kết lượt đi Champions League. Thế mà họ đã thắng và thắng đậm hơn lần hai đội gặp nhau ở vòng bảng.

Lewandowski cũng là người mở tỷ số (8’) và Ronaldo cũng lại là tác giả của bàn gỡ hòa (43’) y như lần trước. Thế nhưng, nếu như lần này Ronaldo cũng phải dừng lại ở đó thì Lewandowski đã tỏa sáng rực rỡ với cú hattrick trong hiệp 2 (50’, 55’, 67’) để trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi được 4 bàn ở một trận đấu thuộc vòng bán kết Champions League.

 4 ngón tay là 4 bàn thắng mà Lewandowski đã nã vào lưới Real Madrid
4 ngón tay là 4 bàn thắng mà Lewandowski đã nã vào lưới Real Madrid - Ảnh: Reuters

Qua chiến thắng ấn tượng này, Dortmund đã chứng minh rằng không phải lúc nào kinh nghiệm và bóng đá toan tính cũng lấn át được sự táo bạo của tuổi trẻ và lối chơi nồng nàn. Chính xác là như vậy, bởi trong lúc hàng công của Real cứ phải tính toán làm sao để xuyên thủng phòng tuyến chặt chẽ của đối phương thì những tài năng trẻ của Dortmund như Reus, Goetze, Lewandowski... cứ xộc thẳng vào khu vực 16 m 50 của đội khách. Sự táo bạo đó đã khiến hàng thủ của Real bối rối và hậu quả là thủ môn Lopez phải vào lưới nhặt bóng đến 4 lần, điều chưa từng xảy ra với họ trong mùa này.

Đó là cách chơi để giành chiến thắng nhưng đồng thời đó cũng là cách giảm bớt áp lực cho hàng thủ trước những ngôi sao tấn công lừng lẫy của Real. Bởi khi mà Alonso và Khedira phải bận tâm với việc hỗ trợ hàng thủ, Ramos và Coentrao không dám thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công trên hai cánh thì Ronaldo, Oezil, Modric và Higuain chẳng thể nào “quậy” được và sở trường phản công nhanh của Real cũng mất dạng. Đó là chưa kể Ronaldo và Oezil luôn bị Piszczek và Schmelzer “chăm sóc” còn Higuain mất hút trước cặp trung vệ Subotic - Hummels.

Tuy nhiên, vẫn có hai điều đáng tiếc cho Dortmund. Nếu như Hummels không phạm sai lầm dẫn đến bàn thắng cho Ronaldo thì chiến thắng của Dortmund sẽ hoàn hảo hơn. Và nếu như các cầu thủ đạt được độ chính xác cao hơn trong những đường chuyền then chốt thì lối chơi của Dortmund sẽ còn nồng nàn hơn nữa.

Một chiến thắng lớn chưa phải là tất cả nhưng ít nhất Dortmund đã đẩy Real đến bên bờ vực thẳm trước trận lượt về tại Bernabeu. Vấn đề là Real sẽ tự gieo mình xuống vực hay sẽ vùng dậy một cách mạnh mẽ để ngăn cản sự hình thành của một trận chung kết toàn Đức lần đầu tiên trong lịch sử Cúp C1/Champions League?

“Real thua tâm phục khẩu phục”

HLV Mourinho thẳng thắn nhìn nhận điều này khi nói: “Tôi đã thấy một đội bóng giỏi hơn những đối thủ còn lại. Dortmund (hiện là đội duy nhất bất bại từ đầu giải Champions League đến nay - NV) vượt trội về tinh thần, thể lực và đã chơi cực hay để thắng xứng đáng Real. Tôi chỉ tức giận là những bàn thua đều đến từ những sai lầm do chúng tôi tạo ra. Chúng tôi để sổng Lewandowski ghi cả 3 bàn thắng. Còn bàn thứ 4 từ chấm 11 m thì tôi không rõ nó có chính xác hay không. Nhưng nhìn toàn cục mà nói, Dortmund đã hơn hẳn Real về mọi mặt”. Ông Mourinho cũng có ý trách các cầu thủ Real đã quá chủ quan và chơi dưới sức. Ông nói: “Tôi thực không hiểu vì sao tỷ số đang từ 1-1 lại lên đến 4-1. Chúng tôi để mất quyền sở hữu bóng một cách quá dễ dàng, và không có giải pháp nào chống các đợt phản công nhanh của Dortmund. Một số cầu thủ của Real hôm nay chơi dưới sức mình. Dù vậy nếu chơi đúng đẳng cấp của mình ở trận lượt về, tôi tin Real sẽ đảo ngược tình thế để có mặt ở trận chung kết”. (Giang Lao)

Trần Tôn

>> Dortmund quá hoàn hảo và giống... Robin Hood!
>> Lewandowski ghi 4 bàn, Dortmund đánh bại Real Madrid
>> Dortmund dành sẵn phòng giam cho hooligan
>> Hạ Dortmund, Bayern Munich hướng đến cú ăn ba
>> Dortmund thắp hy vọng mong manh, Schalke "rơi tự do

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.