Anh - Croatia: Giữa đỉnh cao và vực thẳm

18/11/2018 13:15 GMT+7

Người thắng lên ngôi đầu bảng và kẻ bại rớt hạng, đó sẽ là kết cục của trận đấu giữa Anh với Croatia bởi không ai tin rằng 2 đội bóng này sẽ chơi cho một kết quả hòa.

[VIDEO] HLV ĐỘI TUYỂN ANH ĐẦY TỰ TIN TRƯỚC TRẬN GẶP CROATIA
Vào đêm 18.11 (lúc 21 giờ, theo giờ VN), đội tuyển Anh sẽ đón tiếp Croatia tại sân Wembley trong trận đấu cuối cùng ở bảng A4 mà phần thưởng dành cho người thắng là ngôi đầu bảng còn kẻ bại phải xuống chơi tại giải hạng B ở kỳ giải tiếp theo. Nếu 2 đội bất phân thắng bại, Tây Ban Nha sẽ đại diện cho bảng đấu này ở VCK tranh ngôi vô địch UEFA Nations League vào tháng 6.2019. Trong trường hợp đó, đội tuyển Anh sẽ chỉ giành được quyền trụ hạng khi tỷ số của trận đấu là 0-0.
Chỉ tập trung cho chiến thắng
Chỉ 130 ngày sau nỗi thất vọng vì bị Croatia đá bại ở trận bán kết World Cup 2018, đội tuyển Anh sẽ có cơ hội thanh toán món nợ này trong một trận đấu quan trọng khác. Chiến thắng trước Croatia sẽ giúp “Tam sư” vươn lên chiếm ngôi đầu bảng A4 từ tay của Tây Ban Nha cùng một suất góp mặt ở VCK tranh ngôi vô địch. Tuy nhiên, HLV Gareth Southgate đã nhắc nhở các cầu thủ của ông là hãy quên đi nỗi thất vọng tại World Cup 2018 và không nghĩ đến chuyện trụ hạng hay rớt hạng tại UEFA Nations League mà chỉ tập trung cho mục tiêu giành chiến thắng.
Ông nói: “Thật đơn giản. Chúng tôi giành chiến thắng, chúng tôi lọt vào trận bán kết và đó là tất cả những gì chúng tôi sẽ tập trung vào và mọi thứ khác. Chúng tôi có thể làm điều đó, hoặc chúng tôi cần một tỷ số 0-0. Chúng tôi muốn chứng minh rằng chúng tôi đã cải thiện từ mùa hè, và chúng tôi sẽ chơi với một đội bóng mà chúng tôi rất tôn trọng với những đấu thủ và chiến binh thật sự”.
Đội trưởng Jordan Henderson cũng nhắc nhở các đồng đội là “không nên xem trận đấu này như một nhiệm vụ trả thù” để “đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tiếp tục, tiếp tục làm việc cật lực và tiếp tục làm những điều đúng đắn và nếu làm được điều đó, chúng tôi sẽ có kết quả tốt”. Đó là điều rất cần thiết bởi đội tuyển Anh gồm rất nhiều cầu thủ trẻ nên rất dễ phạm sai lầm dù họ đã có nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây.
HLV Southgate sẽ chào đón sự trở lại của Joe Gomez và Luke Shaw sau khi họ vắng mặt ở trận giao hữu thắng Mỹ 3-0 vì chấn thương. Như vậy, ngoài Kieran Trippier có chút vấn đề về thể lực, ông sẽ có trong tay lực lượng mạnh nhất để quyết đấu với Croatia, mà một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là phải vô hiệu hóa Luka Modric để hạn chế sức sáng tạo của đối phương.
“Không cần có thêm động lực
Luka Modric (phải) vẫn tiếp tục được xem là niềm hy vọng số một của đội tuyển Croatia AFP
Thật vậy, Modric đã chơi rất tốt trong chiến thắng muộn màng trước Tây Ban Nha (3-2) cách đây vài ngày và đó cũng là trận đấu đầu tiên mà Croatia ghi được bàn thắng tại UEFA Nations League. Tuy nhiên, chính vì “Vatreni” phải chiến đấu đến phút cuối cùng mới giành được chiến thắng nên HLV Zlatko Dalic lo ngại rằng các cầu thủ của ông sẽ không có đủ thể lực để đua với súc trẻ của đội tuyển Anh.
Ông nói: “Chúng tôi hoàn toàn tôn trọng đội tuyển Anh. Chúng tôi đã học được rất nhiều trong cả 2 trận đấu. Tôi lo lắng hơn về đội bóng của mình vì chúng tôi đã thi đấu với Tây Ban Nha cách đây hai ngày. Tôi sẽ cố gắng để có được những điều tốt nhất từ các cầu thủ của tôi”. Dù vậy, ông cũng cho rằng “chúng tôi không cần có thêm động lực” bởi vì “chúng tôi sẽ chơi ở Wembley, một trong những SVĐ quan trọng nhất thế giới”.
Tuy nhiên, sự vắng mặt của Ivan Ratikic vì chấn thương chắc chắc sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống phòng ngự của Croatia, dù HLV Dalic hoàn toàn yên tâm với hậu vệ trái bất đắc dĩ Tin Jedvaj, tác giả của 2 bàn thắng vào lưới Tây Ban Nha. Mateo Kovacic có thể là giải pháp thay thế cho Ratikic và nhiệm vụ của anh, cũng như của Marcelo Brozovic, là phải hỗ trợ và giải tỏa bớt sức ép cho Modric để giúp ngôi sao này có đất diễn.
Đây là trận đấu mà “thật khó để nói đội nào là ứng viên” nhưng theo Ivan Perisic, “nếu chúng tôi chơi với phong độ tốt nhất của chúng tôi như chúng tôi đã làm trước Tây Ban Nha, tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể giành chiến thắng”. Thế nhưng, cả nước Anh lại không nghĩ như vậy bởi đây là cơ hội tốt nhất để cho “Tam sư” khẳng định về sự tiến bộ của họ trong thời gian gần đây và “chúng tôi muốn kết thúc một cách tốt đẹp”, như tuyên bố của HLV Southgate.
Lịch sử đối đầu
- Anh và Croatia đã gặp nhau 9 lần trong quá khứ, Anh thắng 4 trận, Croatia thắng 3.
- Ở lần gặp nhau gần nhất, trong trận bán kết World Cup 2018, Croatia đã thắng Anh 2-1 sau 2 hiệp phụ.
Đội hình dự kiến
Anh (4-3-3): Pickford - Walker, Gomez, Stones, Shaw - Henderson, Dier, Alli - Lingard, Kane, Sterling.
Croatia (4-3-3): Kalinic - Vrsaljko, Lovren, Vida, Jedvaj - Kovasic Brozovic, Modric - Perisic, Rebic, Kramaric.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.