Champions League 2017-2018: Một vòng bảng kỳ lạ

07/12/2017 14:30 GMT+7

Vòng bảng Champions League 2017-2018 đã chính thức khép lại với loạt 8 trận đấu rạng sáng nay. 16 CLB đại diện cho 8 bảng đấu giành quyền đi tiếp đã được xác định.

Màn trình diễn cũng như kết quả của các ứng viên hàng đầu danh hiệu vô địch ở vòng bảng về cơ bản chỉ có giá trị tham khảo nhất định. Bởi thực lực và bản lĩnh thực sự của mỗi đội sẽ chỉ bộc lộ 1 cách rõ ràng nhất ở những trận chiến knock-out.
Dù vậy, có kha khá lí do để khẳng định rằng vòng bảng Champions League mùa này xứng đáng xếp vào nhóm những vòng bảng hấp dẫn và nhiều bất ngờ nhất trong lịch sử giải đấu.
Bất ngờ đáng chú ý nhất, chính là việc chỉ có duy nhất 1 nhà vô địch quốc gia giành quyền dự vòng 1/8 với tư cách là đội đứng đầu bảng đấu mà họ tham dự. Đây là điều chưa từng xảy ra kể từ khi Champions League tăng số đội dự vòng đấu bảng lên con số 32.
Và cái tên ấy lại không thuộc nhóm ứng viên vô địch, cũng chẳng phải là đội ĐKVĐ ở 1 trong số 5 giải VĐQG hàng đầu. Đó là Besiktas, đôi đăng quang Super Lig Thổ Nhĩ Kỳ mùa trước và kết thúc bảng G Champions mùa này với ngôi đầu.
Ở 7 bảng đấu còn lại, đầu bảng lần lượt là M.U (hạng 6 Premier League 2016-2017), PSG (Á quân Ligue 1), Roma (về 3 Serie A), Barcelona (á quân La Liga), Liverpool (hạng 4 Premier League), Man City (hạng 3 Premier League) và Tottenham (á quân Premier League).
Juventus (áo vàng) là đương kim vô địch Serie A nhưng chỉ đứng thứ 2 tại bảng D Reuters
Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các đội ĐKVĐ giải quốc nội đa phần đều xếp từ vị trí thứ 2 đến cuối bảng đấu. Bayern, Chelsea , Juventus, Real Madrid và Basel là những đội quán quân quốc gia nhưng về nhì vòng bảng mùa này.
Tất nhiên, trường hợp những quán quân bị loại sớm thì rất nhiều, đa phần đều là các đại diện của nền bóng đá trung bình hoặc yếu của châu Âu. Đáng tiếc nhất là những Benfica (quán quân Bồ Đào Nha) bét bảng A, Celtic (vô địch Scotland) thứ ba bảng B, Spartak Moscow (vô địch Nga) thứ ba bảng E, Feyenoord (vô địch Hà Lan) cuối bảng F và đặc biệt là trường hợp Monaco.
Mùa trước, Monaco vô địch Ligue 1 và vào tới tận vòng bán kết Champions League. Mùa này, họ chỉ giành vỏn vẹn 2 điểm và xếp bét bảng G, bảng đấu về lí thuyết không có đối thủ nào thực sự vượt trội Monaco.
Monaco (áo đỏ) đứng cuối bảng G Reuters
Giờ trở lại với thực tế có quá nhiều đội đương kim quán quân giải VĐQG nhưng lại chỉ đi tiếp với tư cách là nhì bảng ở Champions League 2017-2018. Điều đó, liệu có ảnh hưởng đến khả năng tiến xa của nhóm ứng viên này không?
Mùa trước, Real trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. Và đội bóng của Zinedine Zidane cũng chỉ xếp thứ nhì vòng đấu bảng. Mùa 2009-2010, Inter của Jose Mourinho đăng quang Champions League và hoàn tất cú ăn ba lịch sử cũng với tư cách đội xếp hạng hai vòng bảng. Liverpool cũng chỉ dự vòng knock-out mùa 2004-2005 với vị trí thứ 2 bảng đấu trước khi làm nên chức vô địch đáng nhớ. Tương tự là trường hợp của Porto trước đó 1 mùa giải.
Tức là, kể từ khi Champions League tăng quy mô số đội dự vòng bảng lên 32 và lược bỏ vòng bảng thứ 2 từ mùa 2003-2004 tới trước mùa này thì có 4/14 đội xếp thú 2 vòng bảng đăng quang giải đấu. Tỉ lệ khoảng 28,6%.
Chi tiết liệu này liệu có đủ để gợi ý cho bạn trong việc dự đoán tân vương Champions League 2017-2018?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.