FIFA tung "nước cờ chốt hạ” để Qatar đồng ý tăng 48 đội ở World Cup 2022

Tây Nguyên
Tây Nguyên
07/04/2019 18:46 GMT+7

Tại Đại hội Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa qua, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tiếp tục đưa ra những thông điệp tích cực về quyết tâm tăng 48 đội tham dự World Cup 2022. Phát biểu của ông Infantino một lần nữa làm tăng hy vọng góp mặt ở World Cup 2022 của nhiều nền bóng đá đang phát triển tại châu Á, trong đó có Việt Nam (VN).

Trong phát biểu của mình tại Đại hội Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) hôm 6.4, ông Infantino một lần nữa nhấn mạnh mong muốn sẽ đẩy nhanh việc nghiên cứu để tăng từ 32 lên 48 đội tranh tài ở VCK World Cup 2022. Động thái này nhằm mục đích gây áp lực trong việc yêu cầu chủ nhà Qatar chia sẻ giải đấu mở rộng với các quốc gia láng giềng.
Việc ông Saoud al-Mohannadi của Qatar được bầu vào Hội đồng FIFA đang nằm trong sự hoài nghi được ưu ái AFP
“Chúng tôi có một kế hoạch bổ sung trên bàn và sẽ có thể mang đến Đại hội FIFA vào ngày 5.6 tại Paris. Và câu hỏi đặt ra là liệu chúng tôi đã có đủ điều kiện có thể tăng số lượng đội tham dự World Cup 2022 từ 32 lên 48 hay không. Kết quả của hội nghị FIFA trước đó đã có kết quả rất rõ ràng, 90% các liên đoàn muốn tăng 48 đội (ở World Cup 2022), bởi vì nó thúc đẩy sự phát triển bóng đá trên toàn thế giới nếu chúng ta có thêm 16 quốc gia tham dự World Cup. Chúng tôi đang xem xét và phân tích điều đó với các đối tác ở Qatar”, ông Infantino nói trong một phát biểu tại đại hội.
Người đứng đầu FIFA nhấn mạnh thêm rằng: “(Qatar) chia sẻ một số trận đấu với một vài quốc gia láng giềng dĩ nhiên là một lựa chọn để biến nó thành một World Cup thực sự cho thế giới và cho cả khu vực vùng Vịnh. Đó là một vấn đề để thảo luận, suy nghĩ và những vấn đề chúng tôi đang làm việc với Qatar và cùng với tất cả các bạn để đem đến một kết quả tốt đẹp nếu World Cup đầu tiên với 48 đội được diễn ra ở châu Á”.
Theo báo giới quốc tế, những diễn biến gần đây cho thấy mấu chốt trong việc đi đến quyết định tăng 48 đội ở World Cup 2022 đang nằm ở chủ nhà Qatar. Bởi ngoài việc không thể kịp chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho cơ cấu World Cup nhiều đội tham dự hơn, Qatar có thể không muốn chia sẻ giải đấu với các quốc gia láng giềng do đang khủng hoảng ngoại giao trầm trọng.
Bất chấp việc phía Qatar vừa đáp trả rằng ý tưởng tăng 48 đội tại World Cup 2022 của FIFA vẫn nằm trong giai đoạn “đánh giá”, giới truyền thông vẫn đặt hy vọng rất cao về việc sớm mở rộng số đội ở ngày hội bóng đá sắp tới, thay vì phải chờ đến năm 2026. Trong đó, những động thái gần đây ít nhiều cho thấy chủ nhà Qatar có thể sẽ phải “thuận” theo ý tưởng của FIFA.
Qatar sẽ phải chịu áp lực tăng đội sau khi liên tục bị điều tra "mua" quyền đăng cai World Cup 2022 AFP
Theo đó, sau khi một số quốc gia Ả Rập như UAE, Oman hay Kuwait… tuyên bố có thể sẽ san sẻ đăng cai một số trận đấu nếu giải quyết nhanh khủng hoảng ngoại giao với Qatar, diễn biến ở Đại hội AFC vừa qua được cho là “nước cờ” giúp FIFA “chốt hạ” để được thông qua ý tưởng tăng 48 đội ở World Cup 2022. Đó là việc ông Saoud al-Mohannadi - Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Qatar, được bầu vào thành viên Hội đồng FIFA nhiệm kỳ 2019 - 2023 và tái giữ chức Phó chủ tịch AFC.
Việc ông Saoud al-Mohannadi được bầu vào hội đồng quyền lực nhất bóng đá thế giới được cho là có sự ưu ái. Bởi ngay sau Đại hội AFC vừa qua, phía Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc đã có đơn khiếu nại về quy trình bỏ phiếu bầu vào Hội đồng FIFA, mà cụ thể là nhắm vào quan chức bóng đá người Qatar. Nên nhớ rằng, ông Saoud al-Mohannadi trước đó từng bị FIFA phạt hơn 20.000 USD và cấm tham gia Đại hội AFC năm 2015 với tư cách là đại biểu do bất hợp tác trong cuộc điều tra về việc Qatar bị cáo buộc “mua” quyền đăng cai World Cup 2022.
Một điều nữa mà giới phân tích lưu ý là Qatar đang phải chịu áp lực từ FIFA liên quan đến cuộc điều tra hối lộ để giành quyền đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. Theo đó, sau khi chiến thắng ở cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2022 vào năm 2010, Qatar trở thành đề tài gây tranh cãi và liên tục đối mặt với các cáo buộc hối lộ các quan chức bóng đá “mua” phiếu bầu. Cáo buộc này hiện cũng đang bị công tố viên Thụy Sĩ điều tra.
Kuwait được FIFA tính đến phương án san sẻ tổ chức một số trận đấu World Cup 2022 có cơ cấu 48 đội CHỤP MÀN HÌNH
Với những động thái trên, việc World Cup 2022 tăng 48 đội đang rất gần hiện thực và cơ hội góp mặt ở ngày hội bóng đá thế giới sẽ mở ra cho bóng đá VN. Bởi khi tăng 48 đội, VCK World Cup 2022 cũng sẽ dựa trên quy trình phân chia của World Cup 2026. Theo đó, khu vực châu Á sẽ có đến 8,5 suất, bao gồm 8 suất chính và 1 suất đấu play-off (không tính nước chủ nhà), thay vì 4,5 suất ở cơ cấu World Cup có 32 đội. Đó là chưa kể nếu World Cup 2022 được mở rộng lên 48 đội tham dự, ngoài Qatar, số lượng đội chủ nhà có thể sẽ tăng thêm ít nhất 1 quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.