Tuyển nữ Việt Nam không được đá giải vô địch Đông Nam Á năm 2020

18/02/2020 18:58 GMT+7

Khó tin nhưng tuyển nữ Việt Nam nếu không đá Olympic Tokyo 2020 có nguy cơ nghỉ không cả năm trời đến 2021, do giải vô địch Đông Nam Á mới không cho phép chúng ta đá trong năm nay.

Những ngày này, tuyển nữ Việt Nam đang tập trung tại Hà Nội. Toàn đội rất tích cực tập luyện mỗi ngày 2 buổi sáng chiều ở trung tâm bóng đá VFF chuẩn bị cho 2 trận play-off với Úc.
Trận lượt đi tuyển nữ Việt Nam sẽ làm khách ở xứ sở chuột túi ngày 6.3. Đúng 5 ngày sau, chúng ta sẽ trở về Việt Nam tiếp đón Úc trên sân nhà. Nếu thắng chung cuộc sau 2 trận, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ đoạt vé dự Olympic Tokyo 2020.
Đó rất có thể sẽ là giải đấu cuối cùng trong năm nay của tuyển nữ Việt Nam. Trong trường hợp tệ hơn, tuyển nữ Việt Nam nếu dừng bước trước Úc sẽ “hoàn thành nhiệm vụ” cho cả năm 2020 từ tháng... 3 vì không được đá giải Đông Nam Á trong năm 2020.

Tiền vệ Tuyết Dung trong trận đấu với Indonesia tại SEA Games 30. Theo thể thức thi đấu mới, Việt Nam có thể sẽ không dễ gặp lại đối thủ này ở giải Đông Nam Á khi bị chắn bởi một vòng sơ loại

Độc Lập

Nghe tưởng vô lý nhưng đó là dự án có thật của AFF. Số là giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á sắp tới sẽ do Philippines đăng cai. AFF muốn thay đổi thể thức thi đấu cho hấp dẫn hơn.
Để tránh những trận đấu nhàm chán với cách biệt cả chục bàn thắng, AFF Cup nữ sẽ chia làm 2 giai đoạn. Những ông lớn như Việt Nam, Thái Lan, Úc và Myanmar nhiều khả năng trong nhóm hạt giống, khỏi đá sơ loại.
Còn những đội bóng ở tầm dưới hơn như Đông Timor, Singapore, Campuchia hay Indonesia… sẽ phải đá vòng sơ loại, chọn ra 2 đại diện bước vào giai đoạn thứ 2 là vòng chung kết giống AFF Cup nam vẫn đang diễn ra.
Điều này có cái hay sẽ giúp giải AFF Cup nữ hấp dẫn hơn nhờ trình độ các đội dự vòng chung kết không còn quá chênh lệch. Nhưng tréo ngoe ở chỗ Philippines đăng cai lại muốn vòng loại diễn ra vào giữa năm và vòng chung kết lại diễn ra sang năm sau 2021. 

Tuyển nữ Việt Nam vui mừng sau chiến thắng 1-0 trước Thái Lan ở chung kết SEA Games 30. Sau cú đúp HCV SEA Games, thầy trò HLV Mai Đức Chung nhắm đến bảo vệ thành công chức vô địch giải Đông Nam Á theo thể thức mới

Độc Lập

Nếu theo lịch này, VFF sẽ phải buộc điều chỉnh lịch thi đấu các giải trong nước như vô địch quốc gia và cúp quốc gia sao cho hợp lý với quãng thời gian dôi ra.
Nhưng rõ ràng đây là một phương án thiếu khoa học vì phong trào bóng đá nữ Đông Nam Á không thể so với sự phát triển của bóng đá nam, trong khi AFF Cup diễn ra 2 năm 1 lần nhưng đều gói gọn trong 1 năm dương lịch.
Rất có thể VFF sẽ kiến nghị AFF điều chỉnh giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á để tuyển nữ Việt Nam và các đội khác đá trong 1 năm dương lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.