Hoàng Anh Gia Lai: Bài toán Xuân Trường và cuộc chiến phải thắng trước TP.HCM

27/09/2020 16:55 GMT+7

Trận thua SLNA chỉ ra yếu điểm cố hữu của HAGL khi đối mặt với đối thủ giàu sức mạnh và tính chiến đấu, chơi áp sát quyết liệt mà hình ảnh của Xuân Trường là ví dụ.

Khi Xuân Trường đủ thể lực HAGL chơi tốt trong 2/3 trận đấu với SLNA trên sân Vinh, trong thế trận ngang ngửa trước đội chủ nhà khao khát một chiến thắng để chen chân vào nhóm 8 đội đầu bảng.
Tuy nhiên, phải thừa nhận HAGL gặp rất nhiều khó khăn trước lối đá đeo bám quyết liệt, không ngại va chạm của SLNA - đến mức tiền vệ trẻ tuyển thủ U.22 Việt Nam Đặng Văn Lắm phải rời sân vì đau gối.
HAGL gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai lối chơi quen thuộc. Chevaughn Walsh và Văn Toàn có rất ít không gian để triển khai bóng, trong khi 2 biên của Hồng Duy - Văn Thanh không có nhiều cơ hội dâng cao. 

HAGL cần phương án giải phóng sức sáng tạo cho Xuân Trường

Xuân Thủy

Tuyến giữa HAGL với Tuấn Anh - Xuân Trường đá giăng ngang và Quang Nho đá thấp nhất hàng tiền vệ không có nhiều pha phối hợp nhanh, ít chạm quen thuộc.
Đặc biệt, những đợt áp sát pressing liên tục của SLNA khiến Xuân Trường hiếm hoi có trận đấu tỷ lệ chuyền hỏng nhiều nhất từ khi trở lại Việt Nam. Trong khá nhiều tình huống khi SLNA đoạt được bóng, Xuân Trường chỉ có thể cản phá chiếu lệ.
Cái nắng nóng sân Vinh cũng là một phần lý do, nhưng chủ yếu do Xuân Trường luôn bị cuốn vào cuộc đua sức với các cầu thủ SLNA. Trong trận đấu tiền vệ Kelly được đẩy ra đá... tiền vệ trái, Dụng Quang Nho là không đủ để làm lá chắn thép trước cặp trung vệ Trọng Sáng - Damir Memovic thể hình tốt nhưng tốc độ không cao.

Văn Toàn đua tốc độ cùng hậu vệ SLNA

Xuân Thủy

Để thua SLNA 0-2, HAGL lỡ cơ hội thu hẹp khoảng cách với nhóm đầu, chưa chắc lọt vào top 8 để bảo đảm trụ hạng thành công. Dù là vì lý do nào, HAGL sẽ cần một trận thắng ở vòng 13, dù đối thủ là TP.HCM vừa hủy diệt Nam Định 5-1.
Muốn vậy, HAGL phải giải phóng được sức sáng tạo của Xuân Trường, giúp anh đặt vào đúng chỗ để khai thác hết tài chuyền bóng và nhãn quan chiến thuật đặc biệt của mình và hạn chế điểm yếu thể lực khiến anh phải được thay ra trong hiệp 2 trận gặp SLNA.
Một gợi ý, Xuân Trường được đặt đá thấp nhất hàng tiền vệ trong sơ đồ 4-1-4-1, giúp anh được che chắn bởi cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh - Minh Vương/Châu Ngọc Quang.
Trong cách bố trí này, Xuân Trường sẽ đảm nhiệm vai trò mỏ neo trước cặp trung vệ, tránh những cuộc chiến đòi hỏi thể lực và sẽ rảnh chân để thể hiện khả năng đọc trận đấu và kỹ năng xử lý, chuyền bóng thông minh, chính xác "hiếm có khó tìm" của anh. 

Xuân Trường được thay ra trong hiệp 2 trận thua SLNA

Xuân Thủy

Hạn chế tranh chấp của anh sẽ được khỏa lấp nếu kéo Kelly về đá cặp trung vệ cùng Damir Memovic. Lối chơi của HAGL vì thế sẽ cân bằng hơn, chắc chắn hơn.
Cũng theo cách bố trí này, biên trái của HAGL sẽ có thể được trao cho Châu Ngọc Quang hoặc Minh Vương. Ngọc Quang là cầu thủ có thể lực tốt, chịu khó tranh chấp và tích cực hỗ trợ phòng ngự.
Nếu cải thiện được tính hợp lý trong những quyết định cuối cùng của mình, chắc chắn Châu Ngọc Quang sẽ là mảnh ghép giúp HAGL trở nên cân bằng hơn trước TP.HCM giàu tính chiến đấu với Văn Thuận, Hoàng Thịnh, Thanh Bình...
Đặc biệt, những điều chỉnh này có thể sẽ giúp HAGL giải phóng được áp lực đang đè nặng lên vai Xuân Trường - như lời thừa nhận của HLV Lee Tae-hoon sau trận thua SLNA. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.