Bóng chuyền VN sẽ “lột xác”

05/05/2011 23:04 GMT+7

Lần đầu tiên bóng chuyền VN đã có sự đột phá khi mời hai HLV ngoại dẫn dắt 2 đội tuyển nam nữ với hy vọng sẽ có được thành tích tốt tại SEA Games và giải châu Á.

Lần đầu tiên bóng chuyền VN đã có sự đột phá khi mời hai HLV ngoại dẫn dắt 2 đội tuyển nam nữ với hy vọng sẽ có được thành tích tốt tại SEA Games và giải châu Á.

Đội nam sẽ mang phong cách Brazil

Có mặt tại VN vào ngày 4.5, ngay hôm qua ông Augusto Sabbatini, HLV người Brazil, đã đến Nhổn kiểm tra các điều kiện trang thiết bị cũng như lên kế hoạch huấn luyện nâng cao cho đội tuyển nam. Chỉ có một chút lo lắng từ tân HLV trưởng đội tuyển là phòng tập hơi thiếu ánh sáng có thể ảnh hưởng đến việc tập luyện của các VĐV.

 
Sự có mặt của HLV người Trung Quốc sẽ giúp bóng chuyền nữ tốt hơn - Ảnh: Hoàng Anh

Trao đổi với Báo Thanh Niên, ông Sabbatini cho biết ngay khi kết thúc hợp đồng với đội tuyển bóng chuyền Pakistan, biết LĐ Bóng chuyền VN (VFV) đang tìm thầy ngoại nên ông đã nhận lời ứng cử sang VN làm việc. Chia sẻ dự định sẽ làm trong thời gian thử việc 2 tháng (mức lương 1.500 USD/tháng), vị HLV người Brazil cho biết: “Tôi biết bóng chuyền VN đang rất nỗ lực cải thiện trình độ. Vì lý do riêng, tôi rất tiếc đã không kịp sang để theo dõi giải vô địch quốc gia vừa kết thúc vòng 1. Nhưng tôi sẽ dành nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ hơn về bóng chuyền VN trong thời gian tới bằng những cuộc trò chuyện, gắn kết các cầu thủ. Tôi sẽ cố gắng đem tất cả những gì tinh túy nhất, những bài tập hữu ích, tiến bộ nhất của bóng chuyền Brazil (nơi mà bóng chuyền phát triển nhất nhì thế giới) để truyền thụ cho bóng chuyền VN. Tôi sẽ giúp các học trò mới của tôi đạt được thành tích tốt nhất có thể”. Ông Sabbatini cũng không giấu giếm ý định sẽ xây dựng lối đánh của bóng chuyền VN nhanh, mạnh và khéo léo như phong cách bóng chuyền Brazil.

 
2 HLV Sabbatini (trái) và Qiao Yu Chuan - Ảnh: Lê Quân 

Đội nữ lọt vào tốp 8 châu Á

Ông Trần Đức Phấn - Tổng thư ký VFV đã từng cho biết, chỉ tiêu mà VFV đặt ra cho đội nam là lọt vào tốp 3 còn đội nữ phấn đấu đoạt HCB SEA Games 26 vào cuối năm nay. Nhưng với HLV Qiao Yu Chuan (người Trung Quốc), cái đích mà đội nữ hướng tới còn cao hơn thế. Ông nói: “Tôi đã tìm hiểu bóng chuyền nữ VN nhưng chưa thực sự sâu sắc vì mới chỉ qua một số trận đấu. Tuy nhiên, trước mắt tôi có đủ tự tin để giúp đội tuyển bóng chuyền nữ VN đứng vững trong tốp 8 đội mạnh nhất châu Á. Còn về tương lai xa hơn, chúng tôi sẽ nỗ lực để có mặt ở tốp 5. Muốn là một trong 5 đội mạnh nhất châu Á thì phải lao động cật lực vì Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… đều là những đối thủ rất đáng gờm. Ngày 9.5, tôi sẽ gặp gỡ cầu thủ và sẽ kiểm tra thực lực của họ”.

HLV Qiao Yu Chuan (56 tuổi) do ông Hồ Tiến - Trưởng đoàn đội tuyển bóng chuyền nữ Trung Quốc, giới thiệu cho VFV. Với 30 năm kinh nghiệm, có thể huấn luyện cả đội nam và nữ, HLV Qiao Yu Chuan được đánh giá cao khi từng huấn luyện đội Tứ Xuyên (một trong những CLB hàng đầu của Trung Quốc) trong 10 năm. Ông từng dẫn dắt một CLB của Mexico và huấn luyện ĐT nam Oman giành hạng 3 giải các nước Ả Rập (2005) và á quân 3 năm liền từ 2006 - 2008.

Trong tuần đầu, cả hai HLV cho biết sẽ có những bài tập nhẹ nhàng, vừa để các VĐV hồi phục thể lực, vừa làm quen dần với phương pháp huấn luyện mới. Nếu đạt được yêu cầu trong hai tháng thử việc, mỗi HLV sẽ được ký hợp đồng đến hết năm 2011 với mức lương 5.000 USD/tháng.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.