Cám ơn... thất bại của Mourinho!

05/05/2011 15:32 GMT+7

(TNO) Dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho, Real Madrid đã thua kình địch Barcelona trên cả 2 trận địa chính: La Liga và Champions League.

HLV Jose Mourinho vẫn rất vững ở Real Madrid - Ảnh: AFP

(TNO) Dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho, Real Madrid đã thua kình địch Barcelona trên cả 2 trận địa chính: La Liga và Champions League.

Số đông thống nhất nhận định: Barcelona không chỉ thắng Real, mà còn thắng một cách thuyết phục. Họ thắng đến 5-0 ở La Liga, thắng 2-0 ngay trên sân đối phương ở trận bán kết lượt đi Champions League, trong thời buổi mà trận lượt đi (chứ không phải lượt về) luôn mang tính quyết định trong thể thức knock-out. Và nói chung, Barcelona thắng bằng lối chơi thiên hẳn về công, trước một Real gần như không dám tấn công.

Ngay cả huyền thoại Alfredo Di Stefano, nay là chủ tịch danh dự của Real Madrid, cũng tỏ ra ngao ngán khi nói về đội bóng dưới sự dẫn dắt của Mourinho: “Real giống như con chuột, còn Barcelona là con sư tử”. Cựu chủ tịch Real Ramon Calderon thì cho rằng Mourinho “đã làm hỏng hình ảnh Real”.

Vậy mà, Mourinho vẫn không bị đuổi. Ít ra, đấy là những dấu hiệu rõ ràng tính đến thời điểm này. Giới thạo tin cho rằng Mourinho sẽ gặp chủ tịch Florentino Perez trong vòng 2 tuần nữa, để đánh giá lại mùa bóng và bàn về kế hoạch của họ trong mùa bóng tới.

Có thể xem thất bại của Mourinho và việc ông vẫn tiếp tục dẫn dắt Real là thắng lợi chung đối với những ai đề cao giá trị truyền thống trong môn bóng đá.

Thứ nhất, giới hâm mộ Mourinho có thể khẳng định: kể cả khi được Mourinho dẫn dắt, Real vẫn có thể thua. Giống như người ta vẫn có thể hỏng ăn kể cả khi được hưởng phạt đền. Bóng đá phải là như vậy. Chứ đâu thể có chuyện hễ giỏi như Mourinho thì cứ thắng mãi.

Mourinho dĩ nhiên là HLV giỏi. Phải giỏi cỡ nào thì mới đưa được một đội tầm thường như Porto lên ngôi vô địch Champions League, đem về cho Inter Milan “cú ăn ba”, giúp Chelsea vô địch Premier League 2 lần liên tiếp, dù họ chưa hề vô địch trong nửa thế kỷ trước đó… Phải giỏi, ông mới được Real Madrid mời về huấn luyện.

 
Real Madrid (áo trắng) đã thua kình địch Barcelona trên cả 2 trận địa chính: La Liga và Champions League  - Ảnh: Reuters

Hấp dẫn ở chỗ: bây giờ, Mourinho lại chứng tỏ lần nữa tầm vóc của mình, không phải bằng một thành công vang dội, mà bằng… thất bại. Được tôn vinh khi chiến thắng thì quá bình thường. Vẫn được ủng hộ khi thất bại mới là chuyện lạ. Có lẽ cùng cần nhắc lại, Mourinho vẫn được ủng hộ ở Real Madrid – CLB vĩ đại nhất thế giới trong thế kỷ 20.

Xưa nay, người ta chỉ biết quyền lực tối thượng ở Real thuộc về chủ tịch, như chủ tịch Perez. Ngay dưới chủ tịch sẽ là giám đốc thể thao, như Jorge Valdano. Real từng gạt bỏ HLV Vicente Del Bosque vào năm 2003, ngay khi ông dẫn dắt Real lên ngôi Vô địch quốc gia, và sau khi ông đã đăng quang ở Champions League vào các năm 2000, 2002. Fabio Capello danh tiếng cũng bị Real sa thải ngay sau khi đoạt chức vô địch. Đấy là đều là những chuyện giật gân, ăn khách trên mặt báo. Nhưng đấy đều là những chuyện… vớ vẩn trong khía cạnh chuyên môn.

Làm gì có chuyện giám đốc thể thao hoặc chủ tịch CLB quan trọng hơn HLV trưởng trong khía cạnh chuyên môn. Và làm gì có logic khi người ta sa thải HLV ngay sau chức vô địch.

Mourinho đã đưa một Real điên đảo trở về với quỹ đạo đích thực của môn bóng đá. Ông làm cho Real trông giống một CLB bóng đá hơn là một cỗ máy chính trị hoặc một công cụ kiếm tiền. Càng tuyệt vời khi ông làm được điều đó trong thất bại, thay vì trong thành công. “Người đặc biệt” vĩ đại ở chỗ ấy, chứ không chỉ ở những danh hiệu mà ông từng giành được.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.