Lượt về vòng bán kết: Mèo vờn chuột

05/05/2011 01:03 GMT+7

Ý đồ chơi tấn công của Real Madrid đã hoàn toàn phá sản trước sự tỉnh táo và bản lĩnh của Barcelona trong trò chơi mèo vờn chuột.

Ý đồ chơi tấn công của Real Madrid đã hoàn toàn phá sản trước sự tỉnh táo và bản lĩnh của Barcelona trong trò chơi mèo vờn chuột.

Với mục tiêu săn tìm bàn thắng để san bằng cách biệt 2 bàn ở trận lượt đi, HLV Mourinho - người bị cấm chỉ đạo trong trận đấu rạng sáng qua - đã bố trí một đội hình thiên về công hơn với sự xuất hiện của mũi nhọn Higuain cùng Kaka ở vai trò hộ công trong sơ đồ 4-2-3-1. Tuy nhiên, mọi ý đồ tấn công của Real Madrid đều bị Barcelona bóp chết từ trong trứng nước.   

Do đó, trên sân Nou Camp vào rạng sáng qua là hai hình ảnh hoàn toàn tương phản. Một bên bất lực trong tấn công, phòng thủ có phần thô bạo và lối chơi quá đơn điệu. Bên kia tấn công khá tốt nhờ khả năng cầm bóng xuất sắc, tỉnh táo trong phòng thủ và lối chơi khá đa dạng. Điều đó có nghĩa là tỷ số 1-1 không phản ánh đúng cục diện trên sân và có phần bất công đối với Barcelona.

Bất công ở chỗ Real chỉ có đúng một cú sút đúng hướng khung thành đối phương mà lại ghi được một bàn thắng (Marcelo, phút 64) trong khi Barcelona phải sút gấp 6 lần như thế mới đưa được bóng vào lưới đối phương một lần (Pedro, phút 54). Có thể nói chính thủ môn Casillas là người đã giúp Real tránh được thất bại tại Nou Camp khi anh xuất sắc vô hiệu hóa các cú dứt điểm của Messi (3 lần), Villa và Busquets chứ không phải lối chơi rắn, quyết liệt và vào bóng có phần thô bạo của các hậu vệ đội khách.


Nhờ khả năng cầm bóng xuất sắc, Barcelona (trái) đã loại Real - Ảnh: AFP
 

Do Barcelona cầm bóng đến 64% thời gian của trận đấu nên họ có điều kiện tổ chức tấn công nhiều hơn. Ngược lại, với 36% mà chủ yếu cầm bóng trên phần sân nhà nên hàng công của Real đói bóng, dẫn đến việc họ chẳng có một pha tấn công nào ra hồn và phải đợi đến phút 64 mới có được cú dứt điểm đầu tiên (Di Maria sút dội trụ). Thật khó tin nhưng đó lại là sự thật, mà nguyên nhân xuất phát từ lối chơi quá đơn điệu của Real (chủ yếu là những cú phát bóng dài), giúp cho hàng thủ của Barcelona dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ.        

Mặt khác, với khả năng giữ bóng, di chuyển và chuyền bóng quá xuất sắc - dù mặt sân trơn vì trời mưa, Barcelona còn khiến người ta ngỡ như họ đang chơi trò mèo vờn chuột với Real. Thế nên, dù tỷ số là 1-1 nhưng vẫn có thể xem đây là một thất bại toàn diện của Real trước một đối thủ hoàn toàn xứng đáng góp mặt ở trận chung kết với tổng tỷ số của cả hai lượt trận là 3-1. 

Cristiano Ronaldo: “Barca được ưu ái một cách đặc biệt”

Bức xúc trước việc bàn thắng bị khước từ một cách khó hiểu từ trọng tài người Bỉ Frank de Bleeckere, siêu sao Ronaldo ấm ức: “Nếu chúng tôi dẫn bàn trước từ đầu hiệp 2 (phút 46, khi đó tỷ số đang hòa 0-0), chắc chắn kết cục trận đấu sẽ diễn ra một hướng khác. Ở tình huống đó, tôi bị Pique đẩy ngã về phía Mascherano. Mascherano cũng chưa hề ngã trong một tình huống tương tự như vậy khi còn chơi ở Anh, nhưng ở đây anh ta đã học rất nhanh những mánh khóe tiểu xảo như các cầu thủ Barca khác và vờ ngã nhào để được thổi phạt. Từ sự cố chiếc thẻ đỏ của Pepe ở lượt đi và cùng với việc trọng tài khước từ bàn thắng rõ ràng này cho thấy Barca nhận được quá nhiều ưu ái, họ luôn nhận được sự trợ giúp từ trọng tài. Đây là điều không tốt cho bóng đá. Nếu cứ như vậy, tôi nghĩ tốt nhất Barca nên đá một mình rồi vô địch cho dễ”.

Trong khi đó, HLV Guardiola của Barca nói: “Tôi thừa nhận trọng tài có những tác động, nhưng toàn cục chúng tôi đã thi đấu tốt, nhất là ở trận lượt về. Tuy nhiên, bây giờ tôi không chú ý đến việc Real nói gì mà chỉ quan tâm đến trận chung kết tại Wembley”.

G.Lao

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.